Vì sao ông Joe Biden chấp nhận “hạ mình” đến Ả Rập Xê-út?

14:49 | 12/07/2022

971 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Joe Biden sẽ đến thăm Ả Rập Xê-út lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ vào thứ Sáu tuần này, với hy vọng thuyết phục Riyadh đưa thêm dầu vào thị trường để làm dịu đà tăng của giá vàng đen và xoa dịu lạm phát.
Vì sao ông Joe Biden chấp nhận “hạ mình” đến Ả Rập Xê-út?

Trước khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã đánh giá rằng Ả Rập Xê-út là quốc gia "bất hảo" sau vụ ám sát nhà báo bất đồng chính kiến ​​Jamal Khashoggi. Khi lên nắm quyền, ông Biden đã hứa sẽ "điều chỉnh lại" quan hệ với đối tác chiến lược này của Mỹ.

Chiến tranh ở Ukraine đã nổ ra và đẩy giá dầu thô lên mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chính điều này đủ để khuyến khích Tổng thống Mỹ nguôi ngoai mọi chuyện và gạt những lo ngại liên quan đến nhân quyền sang một bên.

Đối với nhà phân tích Craig Erlam của Oanda, chuyến thăm Ả Rập Xê-út của Tổng thống Mỹ cho thấy "sự tuyệt vọng của ông Biden trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, nên ông muốn ít nhất tạo ấn tượng rằng ông đang cố gắng giảm bớt căng thẳng trên thị trường".

Tuy nhiên, ông Craig Erlam nhấn mạnh: “Thỏa thuận OPEC+ hết hạn vào tháng 9 sẽ tạo ra cơ hội” cho Tổng thống Mỹ.

Trên thực tế, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), do Ả Rập Xê-út lãnh đạo, và 10 đối tác (OPEC+) do Nga dẫn đầu, đã giảm hàng triệu thùng dầu ở đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 để không làm tràn ngập thị trường.

Khi tình trạng Covid-19 được cải thiện và nhu cầu dầu thô phục hồi, OPEC+ đã quyết đưa ra chiến lược tăng dần tổng khối lượng sản xuất vào tháng 5 năm 2022.

Về lý thuyết, nếu OPEC+ đáp ứng hạn ngạch, mức sản lượng sẽ trở lại trước đại dịch sau tháng 8.

Do đó, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ diễn ra trước cuộc họp OPEC+ vào tháng 8, trong đó một thỏa thuận mới có thể ra đời.

Stephen Innes, một nhà phân tích tại Spi Asset Management, cho biết: “Sẽ là một bất ngờ lớn nếu Ả Rập Xê-út sản xuất nhiều dầu hơn”.

Ả Rập Xê-út đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong một thập kỷ qua trong quý đầu tiên năm 2022, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Và điều này, nhờ vào lĩnh vực dầu mỏ.

Đối với Walid Koudmani, một nhà phân tích tại XTB, đây là một "động lực kinh tế đáng kể để Ả Rập Xê-út không tăng sản lượng". Đặc biệt là khi đất nước này dường như đã gần đạt đến khả năng sản xuất tối đa.

"Vương quốc Ả Rập Xê-út đã làm tất cả những gì có thể", Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Faisal bin Farhan, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hồi tháng 5 năm vừa qua.

Một điểm tranh chấp chính khác giữa Mỹ và Ả Rập Xê-út vẫn là Iran, kẻ thù truyền kiếp của Ả Rập Xê-út. Ả Rập Xê-út dẫn đầu một liên minh quân sự ở Yemen đã hỗ trợ chính quyền trung ương từ năm 2015 chống lại lực lượng Houthis, được Iran hậu thuẫn. Nhưng Washington đang tham gia vào các cuộc đàm phán với Tehran để tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nếu các cuộc đàm phán đạt kết quả sẽ dẫn đến việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và cho phép nước này đưa dầu trở lại thị trường dầu mỏ.

Các cuộc đàm phán gián tiếp diễn ra vào cuối tháng 6 tại Doha giữa Hoa Kỳ và Iran, thông qua Liên minh châu Âu, nhằm phục hồi thỏa thuận năm 2015, nhưng không có kết quả.

Theo Walid Koudmani, thỏa thuận "có thể sẽ bị Mỹ từ bỏ nếu họ nhận được sự đảm bảo từ Ả Rập Xê-út sau chuyến thăm của Tổng thống Biden".

Đối với Stephen Innes cũng vậy, quan hệ với Riyadh dường như không thể ấm lên nếu Chính quyền Biden tìm cách tiếp tục các cuộc thảo luận với Iran.

Ả Rập Xê-út triển khai chính sách dầu mỏ cân bằng mong manh giữa Mỹ và NgaẢ Rập Xê-út triển khai chính sách dầu mỏ cân bằng mong manh giữa Mỹ và Nga
Chính quyền Mỹ nói Chính quyền Mỹ nói "rát mặt" các ông lớn dầu khí
Chuyến công du tới Saudi Arabia của ông Biden có hạ nhiệt được giá dầu?Chuyến công du tới Saudi Arabia của ông Biden có hạ nhiệt được giá dầu?

Nh.Thạch

AFP