Vì sao người dân phải dùng nước nhiễm asen?

11:01 | 27/09/2012

1,848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hàng nghìn hộ dân tại khu tái định cư Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) hàng ngày phải sử dụng nước sinh hoạt nhiễm asen và nitrat trong nhiều năm qua. Những chất độc này đã âm thầm đe dọa đến tính mạng của người dân nơi đây...

>> Hà Nội: Hàng nghìn người dân bị đầu độc bằng... nước

Theo tìm hiểu, Asen hay còn gọi là thạch tín, một nguyên tố hóa học có ký hiệu As và số nguyên tử 33. Asen lần đầu tiên được Albertus (Đức) viết về nó vào năm 1250. Khối lượng nguyên tử của nó bằng 74,92. Vị trí của nó trong bảng tuần hoàn được đề cập ở bảng mé bên phải.

Khu chứa nước của các hộ dân trong khu tái định cư, nhem nhuốc...

Asen là một á kim gây ngộ độc khét tiếng và có nhiều dạng thù hình: Màu vàng (phân tử phi kim) và một vài dạng màu đen và xám (á kim) chỉ là số ít mà người ta có thể nhìn thấy. Ba dạng có tính kim loại của asen với cấu trúc tinh thể khác nhau cũng được tìm thấy trong tự nhiên (các khoáng vật asen sensu stricto và hiếm hơn là asenolamprit cùng parasenolamprit), nhưng nói chung nó hay tồn tại dưới dạng các hợp chất asenua và asenat. Vài trăm loại khoáng vật như thế đã được biết tới. Asen và các hợp chất của nó được sử dụng như là  thuốc trừ dịch hại, thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu và trong một loạt các  hợp kim.

Theo một số nhà Khoa học, nitrat có thể gây ung thư thực quản. Khi cơ thể sử dụng nước có chứa nitrat, chất này sẽ theo tuyến nước bọt vào thực quản, tích tụ ở đấy và gây ung thư. Bình thường, nitrat vẫn có mặt trong rau quả nhưng với hàm lượng rất nhỏ. Từ những năm 1940, khi phân bón hóa học được sử dụng phổ biến để tăng năng suất tối đa cho cây trồng, hàm lượng chất này trong rau quả luôn ở mức rất cao. Đó là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư thực quản tăng gấp 3 lần so với 20 năm trước. Phần đông người mắc bệnh này là nam giới (tỷ lệ mắc cao gấp 3 lần so với phụ nữ). Ung thư thực quản đã cướp đi ở Anh mỗi năm 3.000 sinh mạng. Tại Mỹ, căn bệnh này phổ biến hơn ung thư dạ dày; nhiều bệnh nhân còn rất trẻ, chỉ trên dưới 30 tuổi.

Nước sinh hoạt ô nhiễm, các dụng cụ sinh hoạt hoen ố...

Mặc dù hai chất Asen và Nitrat là chất hóa học có tính chất độc cao, thế nhưng những người dân tại 3 tòa nhà tái định cư B3; B4; B5 – Cầu Diễn vẫn phải cam chịu sử dụng nước nhiễm Asen cao 4,3 lần mức cho phép. Và, người dân nơi đây đã phải gánh chịu thảm họa ung thư vì nước nhiễm độc.

Theo ông Hoàng Tiến An (cư dân phòng 306- B3), trong những năm vừa qua, người dân phải cam chịu dùng nước sinh hoạt nhiễm độc. Đã có một số người dân mắc bệnh ung thư, trẻ con thì ngớ ngẩn, kém thông minh.

Ngồi thẫn thờ dưới một gốc cây trong khuôn viên tòa nhà B4, bà Nguyễn Thị Vân, một trong những cư dân bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối, chia sẻ: "Tôi phát hiện mắc căn bệnh hiểm nghèo 2 năm nay, hiện giờ căn bệnh đã di căn giai đoạn cuối. Tôi mắc bệnh này một phần do sử dụng nguồn nước nhiễm độc, thôi tuổi già đành buông xuôi. Hy vọng các cơ quan chức năng vào cuộc để người dân có nước sạch, không thì thế hệ trẻ nơi đây sẽ bị đầu độc và hao mòn...".

Theo tìm hiểu của phóng viên thì toàn bộ nước sinh hoạt cung cấp cho các hộ dân khu tái định cư B3, B4, B5 và một số hộ dân khu vực xung quanh là do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội (thuộc Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội).

Kết quả xét nghiệm nước, chất Asen cao 4,3 lần mức cho phép.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Thanh Tùng - Trưởng Ban quản lý dự án Cầu Diễn, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội cho biết, do khu vực tái định cư của một số hộ dân trên chưa có đường ống cấp nước sạch của thành phố nên buộc công ty phải đầu tư một nhà máy lọc nước để cung cấp nước cho các hộ dân. Nguồn nước được công ty cung cấp cho dân chủ yếu lấy từ mạch nước ngầm sau đó tiền hành xử lý sau đó bơm lên bể ngầm rồi cung cấp lên cho các hộ.

Theo ông Tùng, đơn vị này nhiều lần kiến nghị với Công ty nước sạch Hà Nội cho đấu nối đường ống dẫn nước để cung cấp cho các hộ dân, toàn bộ chi phí sẽ do Ban quản lý dự án Cầu Diễn, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội chịu. Thế nhưng phía công ty nước sạch Hà Nội cho rằng hiện nay chưa có đường ống dẫn nước tới khu vực đó nên chưa cung cấp nước cho các hộ dân.

Về việc nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân tại khu tái định cư Cầu Diễn, ông Tùng cũng thừa nhận việc nước của công ty mình cung cấp cho hộ dân chưa đạt yêu cầu về một số chỉ tiêu về nước uống. Tuy nhiên ông Tùng cũng thanh minh rằng: “Nước do công ty mình cung cấp không phải lúc nào cũng nhiễm độc asen”.

 “Do nhà máy nước của chúng tôi chủ yếu lấy từ mạch nước ngầm nên vào những thời kì cao điểm, lượng nước ngầm sụt giảm nên dẫn đến việc nguồn nước không đạt yêu cầu. Trong thời gian tới chúng tôi cũng đã kiến nghị để được đấu nối đường ống nước từ đường K3, Cầu Diễn vào đến khu tái định cư để cung cấp nước cho hộ dân” - ông Tùng nói.

Thiên Minh – Nguyễn Tiến

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc