Vì sao Nga đưa tên lửa phòng không tới Syria?

15:50 | 05/11/2015

3,886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga đã đưa tên lửa phòng không tới Syria để bảo vệ các căn cứ của mình trước khả năng IS hoặc phe nổi dậy ở Syria ăn trộm được máy bay chiến đấu của một nước nào đó.
tin nhap 20151105154617
Hệ thống tên lửa phòng không của Nga được đưa tới Syria

Kể từ khi không kích IS cho đến nay, Nga đã gửi tới Syria máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trực thăng, tàu chiến và hệ thống tên lửa tới Syria. Như vậy về khả năng tấn công Nga có thừa, nhưng phòng thủ thì chưa đủ. Chính vì vậy, ngày 5/11, Nga thông báo gửi hệ thống tên lửa phòng không tới Syria.

Có lẽ Nga đã biết được điểm yếu duy nhất hiện nay của các căn cứ quân sự của mình ở Syria là bị đánh từ trên không, do tin rằng, IS và lực lượng chống chính phủ Damas chưa có máy bay ném bom hay máy bay chiến đấu. Nhưng trong thời gian gần đây, tin tức tình báo cho biết, có thể một số nước đang “tạo điều kiện” cho IS hay phe đối lập Syria lấy cắp máy bay chiến đấu. Nếu căn cứ Nga tại Syria bị tấn công từ trên không sẽ là một yếu tố hoàn toàn bất ngờ và có thể khiến Nga bẽ mặt.

Tư lệnh Không quân Nga hôm nay nói với tờ báo Komsomolskaya Pravda: “Chúng tôi đã tính đến tất cả các mối đe dọa tiềm năng. Chúng tôi đưa tới đó không chỉ máy bay chiến đấu, máy bay tấn công, máy bay ném bom, máy bay trực thăng, mà cả các hệ thống tên lửa phòng không. Bởi vì có thể xảy ra các hoàn cảnh bất khả kháng khác nhau. Giả sử có hành vi trộm máy bay quân sự trên lãnh thổ các nước láng giềng Syria và tấn công chúng ta. Vì vậy chúng ta phải sẵn sàng cho điều này".

Trước đó ngày 4/11, tàu khu trục lớp Udaloy – Phó Đô đốc Kulakov của Hải quân Nga cũng đang tiến vào Địa Trung Hải. Tàu khu trục chống ngầm này sẽ gia nhập đội tàu chiến của Nga đang được triển khai ở khu vực này tại thời điểm Nga đang tiến hành chiến dịch chống tổ chức IS.

 Động thái của Nga được đưa ra trong bối cảnh phe đối lập Syria hôm qua thông báo đã bắn hạ máy bay của quân Chính phủ Assad ở tỉnh miền Tây Hama khiến phi công phải nhảy dù.

Mặc dù người phát ngôn của phe đối lập thuộc lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA) Yasser Shehadeh nói họ đã bắn hạ chiếc máy bay này bằng súng máy nhưng giới chuyên gia cho rằng có thể họ đã nói dối. Để bắn hạ được máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Damas hiện nay, phe đối lập chỉ có thể sử dụng tên lửa vác vai do Mỹ cung cấp.

Nh.Thạch

Theo Sputnik, RIA Novosti