Vì sao hàng hóa Việt Nam khó vào Australia?

19:00 | 12/04/2019

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 10 năm qua, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia chưa có đột phá, nhất là trong giai đoạn này. Có một khoảng thời gian, hàng Việt Nam bị từ chối nhập khẩu do ghi nhãn mác không đúng và mức độ nhiễm khuẩn cao gấp hàng trăm lần chỉ số cho phép.
vi sao hang hoa viet nam kho vao australiaĐẩy mạnh hợp tác về công nghiệp chế tạo giữa Việt Nam - Philippines
vi sao hang hoa viet nam kho vao australiaQuý I/2019: Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tăng 4,7%
vi sao hang hoa viet nam kho vao australiaGiao thương Việt Nam - Hoa Kỳ tăng 100 lần trong 20 năm

Khó xuất khẩu vì chưa bảo đảm chất lượng

Đây là thông tin được công bố tại Hội thảo Tiềm năng thị trường Australia từ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức hôm nay tại Hà Nội.

Đánh giá về cơ hội thị trường Australia từ CPTPP và các FTA cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động Việt Nam, bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc VCCI cho biết, 10 năm qua (từ 2008-2018), xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia chưa có đột phá. Hiện Australia chỉ là đối tác xuất khẩu lớn thứ 13 của Việt Nam, còn Việt Nam chỉ là đối tác nhập khẩu lớn thứ 14 của Australia.

vi sao hang hoa viet nam kho vao australia
Nhãn của Việt Nam xuất khẩu sang Australia

Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam - Australia thấp hơn tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam dù Australia là đối tác FTA của Việt Nam. Cụ thể, tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam ra thế giới trong 10 năm qua là 15,1%, trong khi đó tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Australia chỉ có 2,3%.

Theo bà Phương, nguyên nhân khiến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia còn hạn chế do sản phẩm xuất khẩu truyền thống của Việt Nam không phải là sản phẩm mà Australia có nhu cầu nhập khẩu cao. Ví dụ, điện thoại, giày dép, quần áo và hàng may mặc phụ trợ, đồ nội thất, thủy sản, hoa quả, chè, cà phê… Mặt khác, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường khó tính của Australia.

Theo nhận định của VCCI, Australia là một trong những thị trường có quy định về kiểm dịch vệ sinh an toàn sản phẩm nghiêm ngặt nhất thế giới. "Việt Nam nằm trong số 10 nước có số lượng hàng nông nghiệp nhập khẩu vào Australia bị từ chối/đơn vị giá trị nhập khẩu nhiều nhất giai đoạn 2003-2010. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên khiến hàng nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bị từ chối tại Australia là ghi nhãn mác (265 lần); nhiễm khuẩn (129 lần); dư lượng thuốc thú y (44 lần); phụ gia thực phẩm và thức ăn (14 lần). Ngoài ra, còn có nguyên nhân dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và các loại tạp chất khác, giả mạo/thiếu tài liệu, đóng gói…”, bà Phương cho biết.

Đầu tư tăng nhưng giá trị rất nhỏ

Về thị trường đầu tư, sau 10 năm, đầu tư của Việt Nam sang Australia tăng gấp 5 lần nhưng giá trị rất nhỏ. Nguyên nhân của tình trạng này theo bà Phương là do thông tin thị trường, khả năng đáp ứng các quy định nước ngoài còn hạn chế; quy định trong nước về đầu tư ra nước ngoài còn nhiều bất cập.

Ngoài ra, thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam sang Australia cũng rất hạn chế. Trong 2017-2018, chỉ có 859 lao động có tay nghề của Việt Nam nhập cảnh tạm thời vào Australia (chiếm 2,5%). Trong đó, top 10 ngành nghề của lao động Việt Nam làm việc tạm thời tại nước này là nấu ăn, kế toán, quản lý nhà hàng và quán cà phê, thợ làm bánh, đầu bếp, giảng viên và trợ giảng đại học…

vi sao hang hoa viet nam kho vao australia
Tôm là một trong những sản phẩm Australia nhập khẩu của Việt Nam

Lý giải về nguyên nhân khiến lao động Việt Nam sang Australia còn hạn chế, bà Phương cho rằng Australia ngày càng thắt chặt các chính sách về lao động nước ngoài. Từ ngày 18/4/2017, thị thực lao động thay đổi tạm thời với nhiều yêu cầu khắt khe hơn. Bên cạnh đó có sự cạnh tranh khốc liệt với lao động từ các nước khác có trình độ tiếng độ tiếng Anh, kỹ năng, kinh nghiệm tốt hơn.

Tuy nhiên. hiện Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia. TS. Đinh Thị Mai Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam cho biết, Việt Nam có thể đi vào các thị trường ngách với các mặt hàng như mây tre đan, giày dép, túi xách, ví, đồ chơi, dụng cụ thể thao, hạt tiêu, cà phê…

Giải pháp để tiếp cận thị trường Australia tốt hơn nữa, theo bà Loan, doanh nghiệp Việt phải cung cấp sản phẩm mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng hàng hóa. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt phải thích ứng với quy định và văn hóa Australia… Và đặc biệt, các doanh nghiệp Việt phải minh bạch thông tin; tận dụng mạng lưới người Việt tại Australia để đưa sản phẩm trong nước sang Australia, tiếp thị qua mạng xã hội...

Tú Anh