Vì sao giá dầu ngày 11/8 tăng?

16:04 | 12/08/2022

|
(PetroTimes) - Giá dầu thô tăng vào thứ Năm, được hỗ trợ bởi nhu cầu ​​của Mỹ ổn định hơn so với dự kiến nhưng cũng có khả năng một số quốc gia châu Âu chuyển từ khí đốt sang dầu do giá khí đốt tăng.
Vì sao giá dầu ngày 11/8 tăng?T

Dầu thô Biển Bắc (Brent), dầu thô được dùng làm tiêu chuẩn ở châu Âu, được niêm yết trên InterContinentalExchange (ICE), sàn giao dịch chứng khoán chuyên kinh doanh năng lượng, giao tháng 10/2022 đóng cửa ngày 11/8 tăng 2,25% lên mức 99,60 USD/thùng.

Dầu WTI (West Texas Intermediate), còn được gọi là Texas Light Sweet, là một biến thể của dầu thô được sử dụng làm tiêu chuẩn cho việc định giá dầu thô và nguyên liệu cho các hợp đồng tương lai tại Nymex (New York Mercantile Exchange ), sàn giao dịch chứng khoán chuyên về năng lượng Mỹ, giao tháng 9/2022 tăng 2,62% lên 94,34 USD/thùng.

Craig Erlam, nhà phân tích tại Oanda, cho biết giá dầu tăng sau "tín hiệu tích cực về lạm phát" hôm thứ Tư của Mỹ.

Lạm phát của Mỹ chậm lại hơn dự kiến, đạt 8,5% vào tháng 7.

Ngoài ra, mặc dù tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ tăng nhưng giá xăng lại giảm, cho thấy nhu cầu về nhiên liệu phục hồi.

Dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng 5,5 triệu thùng lên 432 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5/8, gây ngạc nhiên cho các nhà phân tích, những người trước đó dự đoán dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ giảm một triệu thùng.

Nhưng tồn kho nhiên liệu giảm 5 triệu thùng, một bất ngờ khác đối với các nhà phân tích, đẩy giá dầu lên cao hơn.

Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Năm đã "thừa nhận rằng châu Âu đang gặp khó khăn và một số quốc gia sẽ phải chuyển sang sử dụng dầu mỏ thay vì khí đốt để tiếp tục hoạt động", chuyên gia Phil Flynn của Price Futures Group nhấn mạnh.

IEA giải thích rằng giá khí đốt và điện tăng lên mức kỷ lục mới vào thời điểm nhu cầu dầu mỏ toàn cầu được điều chỉnh tăng lên, điều này sẽ khuyến khích "sự chuyển đổi từ khí đốt sang dầu mỏ ở một số quốc gia".

"Với một số khu vực đang trải qua những đợt nắng nóng kinh hoàng, dữ liệu mới nhất xác nhận sự gia tăng sử dụng dầu để sản xuất điện, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Đông mà còn ở khắp châu Á”, IEA lưu ý.

Cuối cùng, giá bán lẻ xăng tại Mỹ, lần đầu tiên trong năm tháng qua giảm xuống dưới mốc tượng trưng là 4 đô la mỗi gallon (3,78 lít), đã có tác động tích cực đến giá dầu thô.

"Có vẻ như những người lái xe đã quay trở lại”, Phil Flynn cho biết. Điều này có lợi cho nhu cầu vàng đen, trong khi mùa du lịch hè vẫn còn vài tuần mới kết thúc.

Giá dầu hôm nay 12/8 giảm trở lạiGiá dầu hôm nay 12/8 giảm trở lại
Giá dầu giảm do lo ngại về nhu cầu yếu hơn, nguồn cung lớn hơn dự kiếnGiá dầu giảm do lo ngại về nhu cầu yếu hơn, nguồn cung lớn hơn dự kiến
Dầu giảm giá do kỳ vọng đường ống Druzhba sẽ sớm tiếp tục chuyển dầuDầu giảm giá do kỳ vọng đường ống Druzhba sẽ sớm tiếp tục chuyển dầu

Nh.Thạch

AFP