Vì sao giá dầu cao hơn giá xăng?

20:48 | 06/09/2022

5,662 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá xăng và giá dầu thế giới có sự chênh lệch lớn, trong đó giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30-35 USD/thùng.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022, trước câu hỏi của báo giới về nhận định của Bộ Công Thương trước việc giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bày tỏ: Về góc độ điều hành giá xăng dầu cùng với Bộ Tài chính, chúng tôi thấy rằng 2 loại giá này đều cao. Chúng tôi mong muốn giá thấp hơn nữa sẽ tốt hơn cho tất cả các đối tượng, đó là doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và người dân, người tiêu dùng. Đúng là có việc từ trước tới nay, chúng ta vẫn quen giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.

Vì sao giá dầu cao hơn giá xăng?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước hết tại thị trường thế giới từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột giữa Nga-Ukraine, thì nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm nên nhu cầu đối với dầu hỏa và dầu diesel tăng, nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt, dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, nằm ở mức tương đương hoặc cao hơn so với giá xăng.

Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu sử dụng tăng vào mùa lạnh, mùa đông và nhu cầu người dân đang dần chuyển sang dầu khi giá năng lượng tăng cao thì giá dầu đã tăng khá mạnh và cao hơn nhiều so với giá xăng. Hiện nay, trung bình trên thế giới bình quân giá xăng ở mức 105 USD/thùng trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Còn ở trong nước, trong cơ cấu giá xăng và dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh cũng rất khác nhau.

Thực tế cho thấy, nhu cầu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0-0,72%, thuế nhập khẩu xăng bình quân là 9,7%, thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0% và xăng là 8-10%. Do đó giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn tăng cao hơn so với giá dầu.

Tuy nhiên ở kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua (ngày 5/9), do giá xăng và giá dầu trên thế giới có sự chênh lệch lớn, trong đó giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30-35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

"Chúng tôi rất chia sẻ với những đối tượng sử dụng dầu, chủ yếu là dầu diesel, đặc biệt trong ngành vận tải và ngư dân đánh bắt cá. Chúng ta điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng có sự điều hành của Nhà nước", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và ngày gần đây nhất (12/8/2022), VPCP có công văn 5142 truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các bộ, các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các biện pháp về chính sách an sinh xã hội hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp và hỗ trợ giá xăng dầu cho các ngư dân và các đối tượng có liên quan.

Được biết, về giá xăng dầu ở các nước châu Âu, hầu như giá dầu cao hơn giá xăng như Italy, Hungary, Đức, Pháp, Áo, Anh... Còn ở Việt Nam, kỳ điều hành ngày 5/9 là lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.

Hải Anh

Giá xăng dầu hôm nay 6/9: Dầu thô tăng vọt, Brent lên mức 95,39 USD/thùngGiá xăng dầu hôm nay 6/9: Dầu thô tăng vọt, Brent lên mức 95,39 USD/thùng
Phân tích diễn biến trái chiều của giá xăng và dầu dieselPhân tích diễn biến trái chiều của giá xăng và dầu diesel
Thị trường dầu mỏ trước những cơ hội tăng trưởngThị trường dầu mỏ trước những cơ hội tăng trưởng
G7 nhất trí áp giá trần dầu Nga, Điện Kremlin cảnh báo cứng rắnG7 nhất trí áp giá trần dầu Nga, Điện Kremlin cảnh báo cứng rắn

DMCA.com Protection Status