Vì sao ECB đề xuất phạt tiền nếu tích trữ đồng euro kỹ thuật số?

06:46 | 20/02/2021

78 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tích trữ đồng euro kỹ thuật số sẽ hạn chế nền kinh tế trong tương lai bao gồm làm gia tăng chi phí tốn kém hơn, lợi nhuận thấp hơn dẫn đến cho vay thấp hơn...

Đồng euro kỹ thuật số là một trong những đồng tiền có chủ quyền được Chính phủ hậu thuẫn (tiền fiat pháp định), cũng như được mong đợi nhất tương tự đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc. Theo nhận định của một giám đốc điều hành ngân hàng cấp cao tại châu Âu, nếu tiền này được phát hành và lưu thông mạnh mẽ, dần dà có thể hạn chế không gian sử dụng của các loại tiền pháp định truyền thống, và điều này có thể dẫn đến việc các ngân hàng thương mại khó trở thành trung gian tài chính như trước đây.

Mới đây, Giám đốc điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đề xuất ngưỡng để người dùng nắm giữ tiền kỹ thuật là 3.000 euro kỹ thuật số. Nếu vượt quá ngưỡng này, người dùng sẽ phải chịu một khoản phạt nhất định.

Giám đốc điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đề xuất ngưỡng 3.000 euro kỹ thuật số để người dùng nắm giữ, nếu vượt quá ngưỡng này, họ sẽ phải chịu một khoản phạt nhất định
Giám đốc điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đề xuất ngưỡng nắm giữ của người dùng đối với tiền euro kỹ thuật số

Theo giải thích, trong lĩnh vực thanh toán và dịch vụ tài chính thập kỷ qua đã chứng kiến một số lượng lớn các nhà cung cấp giải pháp công nghệ và sản phẩm sáng tạo. Đồng thời, sự thay đổi sâu sắc trong sở thích thanh toán, với việc sử dụng tiền mặt trong bán lẻ thanh toán giảm dần. Ngay cả trước đại dịch, cứ hai người châu Âu thì có một người nói rằng họ muốn trả tiền kỹ thuật số trong một cửa hàng và đại dịch đã đẩy nhanh xu hướng này. Song, ECB không có kế hoạch tương tác trực tiếp với hàng trăm triệu người dùng euro kỹ thuật số. Đơn giản là ECB sẽ không có khả năng hoặc nguồn lực để làm như vậy. Chính vì vậy, trung gian tài chính, cụ thể là các ngân hàng sẽ vẫn cung cấp các dịch vụ như ngày nay cho các hoạt động liên quan đến tiền mặt.

Tích trữ đồng euro kỹ thuật số sẽ hạn chế nền kinh tế trong tương lai bao gồm chi phí tốn kém hơn, lợi nhuận thấp hơn dẫn đến cho vay thấp hơn. Điều này sẽ hạn chế nền kinh tế về lâu dài.
Tích trữ đồng euro kỹ thuật số sẽ hạn chế nền kinh tế trong tương lai

Fabio Panetta, một thành viên ban điều hành tại ECB cho biết, tiền kỹ thuật số do ngân hàng Trung ương phát hành (CBDC) là cơ hội của châu Âu để nhảy vào vòng xoáy thanh toán kỹ thuật số. Một đồng euro kỹ thuật số có thể tiếp cận với tất cả mọi người và làm cho đồng tiền này trở nên hấp dẫn hơn như một phương tiện an toàn thanh toán cho các giao dịch bán lẻ xuyên biên giới. Tuy nhiên, ECB phải xem xét tất cả các tác động kinh tế, tài chính và xã hội của hành động này. Ít nhất là giải quyết được các vấn đề về mặt pháp lý, công nghệ và chính sách. Quan trọng hơn hết, đồng euro kỹ thuật số phải được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với các mục tiêu chính sách và phải bắt nguồn từ lòng tin của người dân.

Một đồng euro kỹ thuật số có thể thành công nhưng nếu nó không được thiết kế đúng cách, với những điểm mạnh chính như độ an toàn và thanh khoản, có thể sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính và tiền tệ”, Fabio Panetta nhấn mạnh.

ECB cũng chỉ ra rằng, tích trữ đồng euro kỹ thuật số sẽ hạn chế nền kinh tế trong tương lai. Tác động đó bao gồm chi phí tốn kém hơn, lợi nhuận thấp hơn dẫn đến cho vay thấp hơn. Điều này sẽ hạn chế nền kinh tế thậm chí về lâu dài.

Như vậy, tùy chọn đầu tiên của ECB sẽ là giới hạn số lượng euro kỹ thuật số mà người dùng có thể nắm giữ. Điều này sẽ cho phép ECB ngăn chặn dòng tiền gửi ngân hàng lớn vào Ngân hàng Trung ương. Nó cũng sẽ ngăn cản các nhà đầu tư đưa dòng vốn đầu tư biến động từ nước ngoài vào ECB.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp