Vì sao đa số người Nga tiếc nuối thời Liên Xô?

11:21 | 03/01/2019

2,528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 66% người Nga bày tỏ tiếc nuối về sự sụp đổ của Liên Xô. Đây là con số cao nhất trong 10 năm qua. Tờ báo Vedomosti của Nga dẫn nguồn kết quả một nghiên cứu của Trung tâm Levada cho biết.  

Theo kết quả khảo sát công bố cuối tháng 12/2018, hiện có 66% người Nga được tham khảo ý kiến tỏ ra hoài niệm về thời Liên Xô.

Những lý do chính khiến người Nga tiếc nuối về sự sụp đổ của Liên Xô là tình trạng nền kinh tế bị phá hủy, cảm giác mình là cường quốc không còn nữa, con người ngày càng mất lòng tin vào nhau và trở nên dữ dằn hơn, theo như kết quả của cuộc khảo sát.

vi sao da so nguoi nga tiec nuoi thoi lien xo

Theo quan điểm của bà Karina Pipia, chuyên gia xã hội học tại Trung tâm Levada, trên thực tế người Nga cứ muốn quay lại thời Liên Xô là vì họ có những hình dung sai lầm về nền kinh tế hùng mạnh và sự thịnh vượng thời đó, mà quên đi tình trạng thiếu thốn hàng hóa và chế độ tem phiếu.

Đối với giới trẻ thì điều này gắn với sự "lãng mạn hóa" toàn bộ những gì liên quan tới Liên Xô, điều này có thể đưa tới tình trạng là người ta sẽ biện minh cho những gì từng là chủ đề không thể chấp nhận được vào thời hậu Xô viết.

"Người dân Nga, đặc biệt là lớp trẻ (những người không hiểu sâu lịch sử đất nước) ngày càng tiếc nuối về việc Liên Xô sụp đổ, lãng mạn hóa tất cả những gì liên quan tới thời Xô viết. Điều này có thể đưa tới sự đánh giá lại hoặc phục hồi những đề tài từng không thể chấp nhập được vào thời kỳ hậu Xô Viết, ví dụ như thời của ông Stalin…", bà Pipia nhận định.

vi sao da so nguoi nga tiec nuoi thoi lien xoMẫu xe tăng huyền thoại giúp Liên Xô đánh bại phát xít Đức
vi sao da so nguoi nga tiec nuoi thoi lien xoViện sĩ Liên Xô 88 tuổi vẫn cầm súng ra chiến trường diệt phát xít Đức
vi sao da so nguoi nga tiec nuoi thoi lien xoXe tăng siêu lùn mang tên lửa dẫn đường đầu tiên của Liên Xô

Th.Long

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc