Vì sao COP26 khó có triển vọng?

10:31 | 13/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
COP26 sẽ không có triển vọng nếu không có sự tham gia của các quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc.
越南政府总理范明政在《联合国气候变化框架公约》第二十六次缔约方大会(COP26)的讲话越南政府总理范明政在《联合国气候变化框架公约》第二十六次缔约方大会(COP26)的讲话
Vì sao COP26 khó có triển vọng?
Thành công của vấn đề biến đổi khí hậu rất cần sự ủng hộ của quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Hội nghị lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc đã kết thúc với nhiều hy vọng và hoài nghi trên toàn cầu. Các nhà đàm phán và các nhà lãnh đạo quốc gia đã đưa ra rất nhiều cam kết và tuyên bố - trong số đó có lời thề đẩy lùi nạn phá rừng trong vòng một thập kỷ - nhưng không thể phủ nhận rằng không có cam kết nào được thiết lập một cách chắc chắn, đặc biệt là khi các bên ký kết có thể ẩn sau (thường là cố ý) mơ hồ và không ràng buộc rõ ràng bằng ngôn ngữ.

Vì lý do tương tự, một chữ ký sẽ khó có thể ngăn Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tiếp tục nạn phá rừng đã biến rừng nhiệt đới Amazon trở thành nơi phát thải carbon chứ không phải là bể chứa carbon.

Khả năng lãnh đạo là điều còn thiếu đối với tiến bộ khí hậu toàn cầu, mặc dù cả Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn tiếp tục tranh giành nó. Tổng thống Joe Biden chỉ trích việc ông Tập Cận Bình vắng mặt ở Glasgow là thoái thác trách nhiệm.

Về phần mình, chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng họ không có cơ hội quay video tin nhắn. Nhóm đã đệ trình một tuyên bố bằng văn bản kêu gọi hành động nhiều hơn nữa, nhưng các nhà môi trường cho rằng kế hoạch của họ để đạt được mức phát thải cao nhất vào năm 2030 là không đủ với mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của cuộc khủng hoảng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto