Vì sao cổ phiếu dầu khí được "ưu ái" hơn cổ phiếu năng lượng mặt trời?

14:06 | 10/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu đang tăng vọt và sẽ tiếp tục tăng sau khi OPEC+ không thể đạt được thỏa thuận tăng sản lượng. Trong khi đó, năng lượng mặt trời rẻ và dường như ngày càng rẻ hơn. Mặc dù có sự tương phản giữa hai yếu tố này không mấy liên quan, nhưng có vẻ như cổ phiếu dầu khí sẽ tốt hơn cổ phiếu năng lượng mặt trời.
Vì sao cổ phiếu dầu khí được
Cổ phiếu dầu khí sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn cổ phiếu năng lượng mặt trời. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cổ phiếu của lĩnh vực năng lượng mặt trời, Invesco Solar Portfolio ETF (NYSEARCA: TAN), đã tăng 4% trong tuần qua và 12% trong 30 ngày qua. Ngành công nghiệp hiện đang tập trung vào việc tạo ra các tấm pin mạnh mẽ hơn vì nó tiếp tục sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, theo Xiaojing Sun, trưởng nhóm nghiên cứu năng lượng mặt trời toàn cầu tại Wood Mackenzie Ltd, việc giảm chi phí của giá mô-đun đã chậm lại đáng kể trong 2 năm qua. Bây giờ sẽ là việc cắt giảm chi phí điện năng mang lại nhiều lợi ích cho năng lượng mặt trời. Hạn chế này có nghĩa là chi phí năng lượng mặt trời khó có thể giảm xuống đủ thấp để vượt trội so với các đối thủ dầu khí của họ, ngay cả khi giá dầu không tăng cao hơn.

Hai lĩnh vực đã có những khởi đầu rất khác nhau trong năm. Trong khi NYSEARCA: TAN đã giảm gần 15% cho đến nay trong năm nay sau một đợt kinh doanh hoành tráng vào năm 2020, quỹ ETF SPDR cho lĩnh vực năng lượng (NYSEARCA: XLE) đã tăng 44,6% tính đến thời điểm hiện tại, dễ dàng cho thấy tốt nhất trong số 11 lĩnh vực của thị trường. Mặc dù có sự khác biệt về hiệu suất, một bộ phận của Phố Wall cho rằng cả hai lĩnh vực vẫn còn dư địa để hoạt động.

"Tôi không nghĩ là quá muộn để mua 1 trong 2 loại cổ phiếu. Nhưng nếu tôi định mua nó từ một quan điểm lâu dài hơn, tôi sẽ ủng hộ cổ phiếu dầu khí hơn cổ phiếu năng lượng mặt trời", Piper Sandler's Craig Johnson, công ty nhà phân tích nghiên cứu kỹ thuật cao cấp, nói với CNBC's Trading Nation.

Johnson cho biết lý do lớn nhất khiến ông ủng hộ các cổ phiếu năng lượng truyền thống hơn các cổ phiếu mới nổi theo xu hướng của họ, là do lĩnh vực này vẫn không được ưa chuộng sâu sắc và Phố Wall sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sớm hoặc muộn sẽ cắn câu do hoạt động xuất sắc của lĩnh vực này.

"Tôi đã có rất nhiều cuộc gọi với các tổ chức trong vài ngày qua và tôi sẽ nói với bạn rằng hầu hết các tổ chức đều cực kỳ" nhẹ cân "trong lĩnh vực năng lượng. Đây là hiệu suất tốt nhất cho các tên tuổi năng lượng kể từ năm 2005, họ sẽ phải mua chúng. Họ sẽ không có sự lựa chọn".

Tuy nhiên, mặc dù các nhà đầu tư đã mất những gì mà Wall Street Journal mô tả là “tấn” trong năm nay về năng lượng mặt trời và gió, họ vẫn không mất lòng tin.

Johnson khuyến nghị mua hoàn toàn ETF và XLE hoặc đầu tư vào các cổ phiếu năng lượng riêng lẻ, nêu bật các cổ phiếu hàng đầu là ExxonMobil (NYSE: XOM) và Range Resources (NYSE: RRC).

Johnson lưu ý rằng đây là lần thứ ba cổ phiếu năng lượng mặt trời trải qua đà tăng đột biến trong 26 tuần và hai lần trước đó, điều này đã lên đến đỉnh điểm kéo dài 2 năm. Sẽ không ngạc nhiên khi thấy điều đó xảy ra một lần nữa.

Gần đây XOM đã được đề xuất làm cổ phiếu chia cổ tức hàng đầu.

Công ty dầu khí tổng hợp lớn nhất của Hoa Kỳ, ExxonMobil Corp. (NYSE: XOM) cũng là một trong những công ty cổ phần hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy