Vì sao Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức?

16:41 | 28/07/2017

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada, đã tuyên bố từ chức sau một loạt các sai lầm góp phần làm giảm mức độ uy tín của Thủ tướng Shinzo Abe, theo AFP.  
vi sao bo truong quoc phong nhat ban tu chuc
Bà Tomomi Idana ngày 28/7 chính thức từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản

Phát biểu với báo chí, Thủ tướng Shinzo Abe xin lỗi về việc từ chức của bà Tomomi Inada và thừa nhận mọi trách nhiệm về việc chỉ định các thành viên chính phủ.

Thủ tướng Abe cũng thông báo Ngoại trưởng Kishida Fumio sẽ tạm thời thay thế bà Inada điều hành Bộ Quốc phòng cho đến khi có sự bổ nhiệm mới.

Khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào ngày 3/8/2016, bà Tomomi Inada, 58 tuổi, trước đó phụ trách các vấn đề về chính sách của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Bà được biết đến là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Abe. Bà Inada là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Trong thời gian gần đây, những phát biểu của bà Inada đã gây bất lợi cho uy tín của Đảng LDP. Cụ thể, trong buổi mít tinh ngày 27/6, bà Inada kêu gọi cử tri ủng hộ ứng viên của Đảng LDP trong cuộc bầu cử Hội đồng Tokyo vào ngày 2/7. Vài giờ sau, bà Inada tuyên bố rút lại phát ngôn trên vì “có thể gây hiểu lầm”. Theo luật, Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) phải trung lập về chính trị và không liên quan đến đảng phái nào. Ngày 28/6, Đảng Dân chủ đối lập chính của Nhật Bản đã yêu cầu Bộ trưởng Inada từ chức vì lợi dụng hình ảnh của SDF cho lợi ích chính trị.

Tuyên bố gây tranh cãi của bà Inada là một trong những nguyên nhân khiến Đảng LDP của Thủ tướng Abe thất cử trong cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo hôm 2/7 vừa qua.

Chưa hết, gần đây bà Inada bị cáo buộc bưng bít các báo cáo về tình hình an ninh ở Nam Sudan, nơi binh sỹ Nhật Bản đang tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình theo sứ mệnh của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, bà đã phủ nhận cáo buộc.

Bà Inada đưa ra thông báo từ chức cùng thời điểm với Bộ Quốc phòng công bố kết quả điều tra vụ che giấu thông tin trên. Theo AFP, bà Inada nói rằng kết quả điều tra không đưa ra được bằng chứng chứng minh bà có đồng thuận trước đó với kế hoạch của các quan chức trong vụ che giấu thông tin này.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc