Ấn Độ muốn bán tàu chiến hiện đại cho Việt Nam

17:20 | 10/06/2016

3,646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ muốn bán tên lửa siêu thanh Brahmos, Ấn Độ còn muốn cung cấp cho Việt Nam cả chiến hạm tầm trung trang bị tên lửa này. Đây là một bước đi nhằm ứng phó trước sự diễu võ giương oai của Trung Quốc trong khu vực. 
vi sao an do muon ban chien ham trang bi ten lua sieu thanh cho viet nam
Tên lửa chống hạm Brahmos

Reuters ngày 9/6 đưa tin, hiện Ấn Độ đang muốn thúc đẩy nhanh kế hoạch bán tên lửa chống tàu chiến siêu nhanh Brahmos cho một số khoảng 11 nước ở châu Á và Trung Đông, dẫn đầu là Việt Nam.

Hành động của Ấn Độ được mô tả là vừa tăng thêm lợi tức cho công nghiệp quốc phòng, vừa như một phản ứng lại với các hành động của Bắc Kinh đi ngược lại lợi ích của New Delhi cả trên đất liền lẫn trên biển.

Trung Quốc từ lâu đã cung cấp vũ khí từ máy bay chiến đấu đến tàu ngầm cho kẻ thù của Ấn Độ là Pakistan. Trung Quốc cũng lấn biên giới với Ấn Độ và quân đội hai bên đã nhiều lần đối đầu căng thẳng. Cách đây ít ngày, tàu ngầm Trung Quốc đến đậu tại đảo quốc Sri Lanka như đe dọa ngay dưới chân của người Ấn.

Theo Reuters, trong một bản phúc trình của chính phủ Ấn Độ, kế tiếp Việt Nam trong danh sách thứ tự ưu tiên bán hàng là Philippines, rồi đến Malaysia, Thái Lan và Các Tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE). Ngoài Việt Nam, các nước kia tuy bày tỏ ý muốn mua tên lửa Brahmos nhưng sẽ còn phải thảo luận thêm chi tiết.

Reuters cho biết, Việt Nam từng đề nghị Ấn Độ cung cấp tên lửa chống tàu chiến Brahmos từ năm 2011 nhưng một phần vì new Delhi sợ phản ứng bất lợi từ Bắc Kinh, phần khác vì những  trở ngại bản quyền trí tuệ giữa Ấn Độ với liên doanh Nga nên vấn đề chỉ mới được giải quyết gần đây để Ấn có thể bán hàng.

Cả Philippines cũng như Indonesia đều cũng muốn mua Brahmos, một loại tên lửa chống hạm tốc độ nhanh gấp ba lần tốc độ âm thanh với tầm bắn 290km và có thể bắn đi từ tàu chiến, tàu ngầm, trên bộ. Hiện phiên bản bắn đi từ máy bay đang được thử nghiệm. Việt Nam đang sử dụng các máy bay chiến đấu do Nga chế tạo Sukhoi SU-30 MK2 tương tự như Sukhoi SU-30 MKI Ấn Độ đang dùng.

“Các chính trị gia New Delhi từ lâu vốn cố đè nén chuyện hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với Washington  hay Việt Nam vì không muốn chọc tức làm cho Bắc Kinh phản ứng không thuận lợi”- Jeff M. Smith, giám đốc chương trình châu Á của hội đồng Mỹ về chính sách đối ngoại, một tổ chức nghiên cứu chính trị tại Washington, nói với Reuters. “Thủ tướng Ấn Độ Modi và nhóm cố vấn của ông sau khi suy đi tính lại thấy rằng quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Mỹ, Nhật và Việt Nam nhiều phần sẽ tạo thế mạnh hơn khi đối phó với Bắc Kinh”.

Theo Reuters, khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn đến Hà Nội đầu tuần này, ông đã thay mặt chính phủ New Delhi đề nghị cung cấp cho Việt Nam cả chiến hạm tầm trung trang bị tên lửa Brahmos chứ không phải chỉ cung cấp các tên lửa.

“Một khu trục hạm cỡ nhỏ trang bị tên lửa Brahmos có thể đóng vai trò quyết định, nó có thể  là một sự răn đe thật sự trên Biển Đông”- một nguồn tin nói với Reuters như vậy và cho hay thêm rằng có thể Ấn Độ sẽ phải tăng khoản tín dụng cấp cho Việt Nam để có thể bán được tàu.

Trong nỗ lực tăng cường xây dựng các mối quan hệ quân sự với Việt Nam giữa các kế hoạch quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông, Ấn Độ cũng đang cung cấp cho Hà Nội các tàu tuần tra theo thỏa thuận tín dụng trị giá 100 triệu USD.

Chiến hạm của Ấn Độ trang bị từ 8 tới 16 tên lửa Brahmos tùy cỡ tàu lớn hay tầm trung trong khi những tàu nhỏ hơn nữa chỉ được trang bị từ 2 đến 4 tên lửa.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói với Reuters rằng New Delhi hy vọng sẽ kết thúc các cuộc thương lượng về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam trước cuối năm nay.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc