VETC nói gì về việc dán thẻ chồng thẻ EPass gây lãng phí 6,7 tỷ đồng?

10:53 | 11/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều muộn ngày 10/8, VETC đã có phản hồi thông tin phản ánh dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass gây lãng phí 6,7 tỷ đồng.
Xử phạt nghiêm xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC gây ùn tắcXử phạt nghiêm xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC gây ùn tắc
Xử lý nghiêm nếu để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc tại trạm thu phí không dừngXử lý nghiêm nếu để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc tại trạm thu phí không dừng
Trước 31/7, đảm bảo hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốcTrước 31/7, đảm bảo hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc

Cụ thể, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel). Cho tới hiện tại (16h ngày 10/8/2022), VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”. Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC” như báo chí đề cập.

VETC đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), CTCP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

VETC nói gì về việc dán thẻ chồng thẻ EPass gây lãng phí 6,7 tỷ đồng?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) bị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) dán chồng thẻ E-tag, gây thiệt hại về tiền và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Đơn vị này cho hay, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của VDTC, nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ E-tag của mình lên xe.

Đại diện Viettel cho biết, Công ty VDTC đã 3 lần báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cơ quan này sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5/2022 và đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phía Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng. Tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag.

Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ là vi phạm điều 10, Quyết định 19/2020 của Thủ tướng quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh. Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí.

Cũng theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.

Liên quan đến việc dán thẻ chồng gây lãng phí 6, 7 tỷ đồng, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8 việc dán chồng 40.000 thẻ ETC, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

vietinbank
ajinomoto