Venezuela tăng gấp đôi tiền-đổi-dầu từ Trung Quốc

20:01 | 23/05/2012

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quốc hội Venezuela vừa chính thức thông qua điều khoản sửa đổi, qua đó cho phép Chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez vay thêm 4 tỉ USD trong bản hợp đồng ký với Ngân hàng phát triển Trung Quốc từ năm 2008.

Bản hợp đồng tiền-đổi-dầu cũ được Chính phủ Venezuela ký với đối tác Trung Quốc trị giá 4 tỉ USD, giờ được chỉnh sửa để tăng gấp đôi. Theo báo cáo của Văn phòng Tổng thống, số tiền này được đầu tư toàn bộ vào phát triển hạ tầng cơ sở, các công trình phúc lợi xã hội như nhà cho người nghèo, trường học và hệ thống nước sạch nông thôn. Với 8 tỉ USD, Trung Quốc đã trở thành chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Chính phủ Venezuela.

PDVSA đang gặp khó khăn với nguồn vốn phát triển thượng nguồn.

Trước đó, phía Trung Quốc từng ký với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC một biên bản ghi nhớ, theo đó cho phép các quốc gia thành viên có thể dùng dầu thay thế tiền thanh toán nợ theo hạn. Điều khoản đáng chú ý nhất là các thành viên OPEC có thể vay thoải mái ở Ngân hàng phát triển, một trong ba định chế tài chính lớn nhất Trung Quốc.

Theo tính toán của bộ phận tham mưu cho Đảng xã hội chủ nghĩa, các quỹ đầu tư trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,6% trong quý I-2012, có thể lên tới 2 tỉ USD. Tuy nhiên, ở phía đối lập, các nhà lãnh đạo lại lo lắng những khoản nợ tương tự đang trở trở thành gánh nặng cho đất nước. Thậm chí số này không ngại công bố Tập đoàn dầu khí QG PDVSA đang phải gửi trả Trung Quốc 430.000 thùng/ngày, bao gồm dầu thô và thành phẩm để trang trải khoản nợ khổng lồ.

Nợ công của quốc gia Nam Mỹ, bao gồm cả khoản trong và ngoài nước đã đạt 79,3 tỉ USD, khiến Chính phủ của Tổng thống Chavez trở nên khó khăn khi thảo các hợp đồng vay vốn quốc tế để PDVSA đầu tư mở rộng, tìm kiếm nguồn dầu mới ngoài vỉa dầu nặng Orinoco.

Hữu Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc