Venezuela muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt

09:07 | 03/12/2022

672 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Nicolás Maduro - Tổng thống Venezuela đã ca ngợi quyết định của Mỹ về việc ủy quyền cho tập đoàn năng lượng khổng lồ Chevron tiếp tục hoạt động tại Venezuela, bất chấp các lệnh trừng phạt. Tuy gọi đây là “một bước đi đúng hướng”, Tổng thống Venezuela vẫn tiếp tục kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm vận kinh tế bị áp đặt lên đất nước của ông.
Venezuela muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt
Nicolás Maduro - Tổng thống Venezuela

Thật vậy, trong một cuộc họp báo, ông Nicolás Maduro đã phát biểu: “Việc Mỹ quyết định cấp giấy phép cho Chevron tiếp tục hoạt động tại Venezuela là một hướng đi hoàn toàn đúng đắn. Tuy vậy, Venezuela yêu cầu nhiều hơn. Cụ thể là dỡ bỏ hoàn toàn mọi biện pháp cưỡng chế đơn phương đang áp đặt vào ngành dầu mỏ của chúng tôi”.

Theo đó, vào hôm 26/11, chính phủ Mỹ đã cho phép Chevron nối lại một phần hoạt động khai thác hydrocarbon của họ ở Venezuela. Không chỉ thế, Mỹ đưa ra quyết định trên chỉ vài phút sau khi Venezuela công bố đạt được “thỏa thuận bảo trợ xã hội thứ hai đối với người dân trong nước”.

Như vậy, Chevron sẽ hoạt động trở lại tại 4 doanh nghiệp mà họ đồng sở hữu với công ty công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela (PDVSA). Tuy nhiên, Chevron phải giữ cam kết rằng PDVSA sẽ không nhận được doanh thu từ hoạt động bán dầu.

Trước đó, chính phủ Venezuela và phe đối lập đã ký kết một thỏa thuận để giải phóng 3 tỷ đôla Venezuela, vốn đang bị đóng băng ở nước ngoài bởi ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt. Số tiền này sẽ được giải ngân cho các dự án xã hội.

Ngoài ra, Tổng thống Nicolás Maduro cũng nói thêm: “Đưa Venezuela ra khỏi mạch kinh tế toàn cầu là một ý tưởng tồi. Donald Trump đã đưa ra một ý tưởng cực đoan. Và bây giờ, chúng ta đang phải trả giá vì Venezuela là một phần của phương trình năng lượng toàn cầu”.

Sau đó, ông đề cập đến việc Washington đã từng cử phái đoàn đến Caracas để đàm phán vì lo ngại giá dầu tăng cao. Từ đó, ông nói thêm: “Dù kẻ bị tổn thương có là ai đi nữa, chúng tôi vẫn sẽ đến bên họ. Vì chúng tôi là một cường quốc dầu mỏ, và chúng tôi sẽ trở thành một cường quốc khí đốt”.

Chevron có thể được phép tăng cường khai thác dầu ở VenezuelaChevron có thể được phép tăng cường khai thác dầu ở Venezuela
Xuất khẩu dầu Venezuela của Chevron không được đem lại lợi nhuận cho PDVSAXuất khẩu dầu Venezuela của Chevron không được đem lại lợi nhuận cho PDVSA
Trang sử mới trong quan hệ Mỹ-VenezuelaTrang sử mới trong quan hệ Mỹ-Venezuela

Ngọc Duyên

AFP