Venezuela “hoàn toàn sẵn sàng” nối lại quan hệ với Mỹ

10:52 | 04/01/2023

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày 3/1, theo lời Tổng thống Nicolas Maduro, Venezuela “hoàn toàn sẵn sàng” bình thường hóa quan hệ với nước Mỹ, vốn đã bị cắt đứt vào năm 2019.
Venezuela “hoàn toàn sẵn sàng” nối lại quan hệ với Mỹ

Trên sóng truyền hình, ông Nicolas Maduro tuyên bố: “Venezuela đã sẵn sàng, hoàn toàn sẵn sàng, để tiến tới quá trình bình thường hóa quan hệ về ngoại giao, về lãnh sự, về chiến lược, với chính phủ Mỹ và bất kỳ quốc gia nào khác về sau”.

Vào năm 2019, khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela, chính phủ của ông Nicolas Maduro đã đoạn tuyệt với nước Mỹ. Nhằm lật đổ ông Nicolas Maduro, Mỹ đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Venezuela, bao gồm cả lệnh cấm vận dầu mỏ từ quốc gia này.

Bản thân ông Joe Biden - Tổng thống Mỹ đương nhiệm, cũng không công nhận chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro là đại diện hợp pháp của Venezuela. Theo ông Joe Biden, cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 có biểu hiện gian lận. Dù vậy, cuộc khủng hoảng dầu mỏ gây ra bởi xung đột Nga - Ukraine đã làm ấm mối quan hệ giữa Mỹ và Venezuela.

Vào năm 2022, Nhà Trắng đã cử phái viên đến thủ đô Caracas để đàm phán. Hơn nữa, cuộc đàm phán giữa chính quyền Venezuela và phe đối lập đã có tiến triển. Vì vậy, Mỹ đã quyết định nới lỏng những biện pháp trừng phạt và cho phép gã khổng lồ dầu mỏ Chevron hoạt động trở lại tại quốc gia Mỹ Latinh này trong 6 tháng tới.

Ông Nicolas Maduro nói thêm: “Để có được mối quan hệ tôn trọng, chúng tôi sẵn sàng thực hiện những cuộc đối thoại ở cấp cao nhất. Tôi hy vọng, một tia nắng mới sẽ chiếu xuống Hợp chúng quốc Mỹ ở vùng phía bắc châu lục, để họ quyết định sang trang, từ bỏ chính sách cực đoan này và cùng tham gia với Venezuela để theo đuổi những chiến lược thực tế hơn”.

Tổng thống Venezuela cũng tuyên bố rằng Venezuela đang có “tiến triển tốt đẹp” với Liên minh châu Âu và một “cuộc đối thoại lâu dài” với ông Josep Borrell - Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Nga nhắc nhở Venezuela về các khoản nợ chưa thanh toánNga nhắc nhở Venezuela về các khoản nợ chưa thanh toán
Lợi nhuận của Citgo thuộc về Venezuela hay Mỹ?Lợi nhuận của Citgo thuộc về Venezuela hay Mỹ?
Chevron gửi tàu đến Venezuela để lấy dầuChevron gửi tàu đến Venezuela để lấy dầu

Ngọc Duyên

AFP