Venezuela: Dầu thô nặng trong Vành đai Orinoco được khai thác như thế nào?

14:00 | 16/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu thô nặng trong Vành đai Orinoco (Venezuela) được khai thác thông qua các giếng ngang đa phương bằng cách sử dụng một kỹ thuật được gọi là sản xuất dầu nặng lạnh hoặc CHOPs.
Venezuela: Dầu thô nặng trong Vành đai Orinoco được khai thác như thế nào?
Dầu thô nặng trong Vành đai Orinoco được khai thác thông qua các giếng ngang đa phương. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Trong quá trình khai thác cát được bơm vào một giếng đục lỗ dẫn đến sự phát triển của các kênh có độ thấm cao, cho phép dầu thô tự chảy lên bề mặt hoặc thông qua các kỹ thuật thu hồi thứ cấp.

Dầu thô khai thác trong Orinoco Belt đặc biệt nặng và chua với trọng lực API điển hình từ 5 đến 15 độ và hàm lượng lưu huỳnh từ 4% đến 6%. Nó cũng chứa nhiều nitơ và chất gây ô nhiễm. Những đặc điểm đó làm cho quá trình xử lý trở nên đặc biệt phức tạp và tốn nhiều năng lượng.

Khi được chiết xuất, dầu thô được pha trộn với dầu nhẹ hoặc dầu ngưng tụ để giảm độ nhớt của nó, giúp dễ dàng vận chuyển để tinh chế hoặc kinh doanh xuất khẩu hơn. Loại dầu thô nặng và cực nặng đó, hầu hết đều rất chua và có trọng lực API từ 10 độ trở xuống, rất cần nhiều carbon để chiết xuất và tinh chế.

Công ty dầu khí quốc gia PDVSA’s Petrocedeño hoạt động (tiếng Tây Ban Nha) lấy dầu thô cực nặng, có trọng lực API từ 8 đến 9 độ, được sản xuất ở vùng Junin của Vành đai Orinoco và nâng cấp thành dầu thô ngọt nhẹ. Quá trình đó xảy ra tại Khu liên hợp công nghiệp José Antonio Anzoátegui có công suất 180.000 thùng mỗi ngày.

Dầu siêu nặng được pha loãng với các loại dầu mỏ ngọt nhẹ hoặc ngưng tụ, sau đó được nâng cấp tại đơn vị cải tiến cơ sở vật chất để sản xuất Zuata Sweet, một loại dầu thô ngọt nhẹ với trọng lượng API là 32 độ và 0,07% lưu huỳnh rất thấp. Đây là một quá trình phức tạp và tiêu tốn nhiều năng lượng, gây ra lượng khí thải nhà kính đáng kể, giải thích tại sao TotalEnergies và Equinor chọn từ bỏ hoạt động Petrocedeño và giao lại phần của họ cho PDVSA khi bị thua lỗ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy

vietinbank
ajinomoto