Venezuela bắt đầu lưu thông tiền ảo El Petro

15:26 | 22/02/2018

442 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela đã đưa vào lưu thông đồng tiền ảo El Petro của riêng mình. Phiên giao dịch đầu tiên của El Petro được tiến hành vào thời điểm 0 giờ ngày 20/2/2018 (11 giờ ngày 21/2 theo giờ Việt Nam).
venezuela bat dau luu thong tien ao el petro
Biểu tượng đồng petro của Venezuela

Hồi đầu tháng 12/2017, Tổng thống Venezuela, Maduro đã công bố kế hoạch tạo ra đồng tiền ảo El Petro (gọi tắt là đồng petro) được bảo đảm bằng dầu mỏ.

Nguồn cung bảo đảm cho đồng petro là mỏ Ayacucho-1 trong khu vực vành đai dầu Orinoco, với trữ lượng 5.342 tỷ thùng dầu. Xét về mặt tiền tệ ở thời điểm hiện nay, con số này tương đương khoảng 267 tỷ USD.

Ngoài dầu mỏ, đồng petro cũng sẽ được bảo đảm bằng nguồn vàng và kim cương của Venezuela.

Khối lượng phát hành dự kiến sẽ là 100 triệu petro, với giá trị ban đầu được đặt ở mức 60 USD/petro (tương đương mức giá 1 thùng dầu Venezuela ở thời điểm hiện nay).

Trong đợt giao dịch đầu tiên (kéo dài đến ngày 19/3/2018), 38,4 triệu petro sẽ được bán với tổng trị giá 2,3 tỷ USD. Từ ngày 20/3, thêm 44 triệu petro sẽ được bán với giá 2,7 tỷ USD. 17,6 triệu petro còn lại sẽ thuộc quyền sử dụng của nhà nước.

Các chức năng chính của đồng petro là thanh toán hàng hóa và dịch vụ, trao đổi với các loại tiền tệ truyền thống và tiền tệ ảo khác, đồng thời tạo ra các công cụ kỹ thuật số khác trên nền tảng của nó.

Tổng thống Maduro đã đồng ý phân bổ nguồn lực cho việc tạo ra các trang trại sinh viên để sản xuất ra đồng tiền ảo chung trên khắp lãnh thổ Venezuela. Ngoài ra, ông cũng cho phép tất cả các ngân hàng tham gia vào quá trình mua bán, trao đổi đồng tiền số (bằng tiền thật) và sở hữu cũng như sử dụng nó.

Như vậy, Venezuela đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có đồng tiền ảo của mình.

Bằng cách tung ra đồng tiền ảo của mình, Venezuela hi vọng sẽ vượt qua các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ. Với sách lược này, các nhà chức trách Venezuela khẳng định, đồng petro sẽ khôi phục lòng tin và an ninh tại thị trường quốc gia và quốc tế, đồng thời tạo thuận lợi cho Venezuela thu hút nguồn vốn nước ngoài.

Đối với một đất nước bị khủng hoảng tài chính trong nhiều năm, điều này đặc biệt quan trọng. Trong mấy năm qua ở Venezuela, tình trạng thiếu ngoại tệ đã gây ra sự sụt giảm mạnh trong nhập khẩu, bao gồm cả lương thực. Tình hình càng trở nên xấu hơn bởi sự gián đoạn trong việc cung cấp năng lượng, sự thiếu hụt hàng hóa nhu yếu phẩm và tỷ lệ lạm phát đang gia tăng chóng mặt.

Các tổ chức xếp hạng tài chính lớn nhất trên thế giới đã hạ thứ hạng của Venezuela xuống mức vi ước sau khi quốc gia này bỏ qua một số khoản thanh toán nợ nhà nước.

Việc phát hành đồng petro là một trong những nỗ lực của Venezuela nhằm thoát khỏi tình trạng này. Và theo đánh giá của giới quan sát, đồng petro đã có một bước khởi đầu khá thành công: chỉ trong 1 ngày giao dịch đầu tiên, đồng petro đã mang lại cho Venezuela 735 triệu USD.

Với việc giao dịch bằng đồng petro, Venezuela công khai bày tỏ mong muốn thu hút đầu tư từ Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Mỹ và châu Âu.

Ngoài ra, Tổng thống Maduro đã chỉ thị cho các công ty dầu khí của Venezuela như PDVSA, Pequiven và CVG chuyển sang sử dụng đồng petro trong một phần giao dịch của họ. Đồng thời, ông cũng yêu cầu phải sử dụng đồng petro để chi trả cho dịch vụ lãnh sự của các đại sứ quán Venezuela trên khắp thế giới.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc