Vật lý, tâm lý trị liệu: "Phương thuốc đặc biệt" cho bệnh nhân COVID-19

06:48 | 08/12/2021

169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi mắc COVID-19, nhiều bệnh nhân gặp phải các triệu chứng như đau nhức chân tay, khó thở hoặc thường xuyên bị rối loạn lo âu, mất ngủ, stress… Các trung tâm phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm COVID-19 ra đời là một trong những giải pháp giúp khôi phục tinh thần, thể chất cho các bệnh nhân.
Tìm ra Tìm ra "thủ phạm" có thể khiến bệnh nhân Covid-19 bị đau tim và đột quỵ
Khuyến cáo về dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho bệnh nhân COVID-19Khuyến cáo về dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho bệnh nhân COVID-19

Sau 3 tuần điều trị vật lý kết hợp tâm lý trị liệu tại Trung tâm phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm COVID-19 thuộc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. Thủ Đức, tinh thần và sức khỏe của cô Trương Thị Ngọc Trà Hoa (quận Bình Thạnh) có nhiều chuyển biến tích cực.

Trước đó, cô Hoa mất hơn 20 ngày để điều trị COVID-19. Dù đã giữ tâm lý lạc quan, thoải mái nhưng sau khi mắc bệnh, cô thường cảm thấy mệt mỏi mỗi khi vận động.

Các kỹ thuật viên hỗ trợ bệnh nhân tập các bài tập vật lý trị liệu. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim
Các kỹ thuật viên hỗ trợ bệnh nhân tập các bài tập vật lý trị liệu. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

“Tôi được con giới thiệu, khi đến đây tôi thấy mọi thứ rất tốt, các y, bác sĩ thì tận tình, chu đáo, tôi rất an tâm”, cô Hoa nói.

Đều đặn 1 tháng qua, chú Lương Trung Thảo, TP. Thủ Đức lui tới trung tâm mỗi ngày để tập vật lý trị liệu. Khoảng thời gian sau mắc COVID-19, chú hay bị khó thở, mệt mỏi, tê tay nhưng nhờ các bài tập tại trung tâm mà cơ thể chú đã hồi phục phần nhiều.

“Tôi năm nay 58 tuổi, khi mắc COVID-19 tôi mất 40 ngày điều trị tại các bệnh viện, có lúc phải đặt nội khí quản, tưởng chừng không qua khỏi nhưng may mắn các y, bác sĩ đã cứu sống tôi, đó là một cú sốc rất lớn trong cuộc đời. Từ ngày tập tại trung tâm, tôi cảm thấy vui vì sức khỏe được cải thiện”, chú Thảo chia sẻ.

Bệnh nhân khi vào trung tâm sẽ được khám tầm soát, đối với những bệnh nhân có dấu hiệu tâm lý thì sẽ chuyển qua điều trị tâm lý; những bệnh nhân bị yếu, liệt, đau nhức… sẽ chuyển qua điều trị vật lý.

Những bệnh nhân đau nhức thông thường, gặp vấn đề về hô hấp thì mất từ 1 đến 2 tháng để hồi phục, còn hô hấp thông thường thì thời gian điều trị khoảng 1 tuần. Đối với tai biến thì tập đến khi nào bệnh nhân đi được, thời gian hồi phục bệnh tùy thuộc vào sức khỏe, thời gian và điều kiện của người bệnh.

Về tâm lý trị liệu, các chuyên viên sẽ tư vấn 45 đến 60 phút/lần và trung bình sẽ gặp người bệnh 1 lần/tuần. Trong hơn 100 người đến điều trị sau khi bị mắc COVID-19 tại trung tâm thì có khoảng 40 người gặp các vấn đề về tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm, stress…

Người mắc các vấn đề tâm lý cần khoảng thời gian dài để hồi phục tinh thần, trong đó triệu chứng lo âu thì cần khoảng 3 tháng điều trị, đối với người bị trầm cảm thì cần khoảng 6 tháng. Đa phần người đến tâm lý trị liệu tại trung tâm mất khoảng 1 tháng để loại bỏ các vấn đề như chán ăn, mất ngủ, không muốn tiếp xúc…

Bác sĩ Trần Tuấn Thành, phụ trách khám chữa bệnh và theo dõi bệnh nhân tại Trung tâm phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm COVID-19 thuộc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. Thủ Đức cho biết, sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, trung tâm đã thu được kết quả tích cực, giúp ích được cho nhiều người bệnh, về mặt phục hồi chức năng hậu COVID-19 và mặt tâm lý.

“Người bệnh rất tin tưởng, không có trường hợp bỏ ngang. Hầu hết các trường hợp nghỉ tập là do đã hồi phục và bắt đầu quay trở lại nhịp sống, sinh hoạt và công việc thường ngày”, bác sĩ Thành nói. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân đến điều trị.

Theo bác sĩ Thành, việc nhân rộng Trung tâm phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm COVID-19 rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp hiện nay. “Nhu cầu của người bệnh hiện rất nhiều, bệnh viện Lê Văn Thịnh cũng đã nghĩ đến việc cử kỹ thuật viên, chuyên viên đến điều trị tại nhà cho bệnh nhân, tuy nhiên hiện nay vấn đề nhân sự, trang thiết bị y tế… cũng đang gặp khó khăn. Thời gian tới, nếu bảo đảm các điều kiện chắc chắn sẽ nhân rộng mô hình hoạt động”, bác sĩ Thành thông tin.

Đến nay, nhiều bệnh viện trên địa bàn TPHCM như: Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y dược - cơ sở 3, Bệnh viện Lê Văn Thịnh… đã thành lập các khoa hồi sức và phục hồi cho bệnh nhân hậu COVID-19. Mỗi ngày, các bệnh viện tiếp nhận hàng trăm người đến khám, điều trị.

Theo Chinhphu.vn