Vài ngày nữa sẽ giảm giá xăng dầu?

19:52 | 21/05/2012

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết có thể giảm vài trăm đồng một lít xăng nếu thực hiện việc điều chỉnh ngay bây giờ nhưng bộ vẫn muốn theo dõi thêm vài ngày nữa mới ra quyết định, đồng thời, Bộ sẽ cân nhắc tăng thuế nhập khẩu.

Lý do chưa điều chỉnh giám giá ngay bây giờ, theo Bộ trưởng Huệ là giá xăng dầu vừa giảm cách đây 9 ngày, trong khi chu kỳ lưu kho xăng dầu là 30 ngày.

Doanh nghiệp này tiết lộ đang có lãi khoảng 1.000 đồng/lít xăng dầu các loại do giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu giảm mạnh (5-7%) so với 15 ngày trước đây

Vào ngày 9/5 vừa qua, Liên Bộ Tài chính – Công Thương đã điều chỉnh giảm giá xăng bán lẻ trong nước 500 đồng/lít, xăng A92 xuống còn 23.300 đồng/lít. Đồng thời, thuế nhập khẩu xăng dầu cũng nâng từ 0% lên 2% – 3%.

Và theo Bộ trưởng Huệ, nếu giá thế giới tiếp tục giảm, ngoài việc cân nhắc giảm giá trong nước, Bộ sẽ cân nhắc tăng thuế nhập khẩu. Còn nếu diễn biến thế giới không thuận, trong nước chưa thể giảm giá, Bộ sẽ cân nhắc để có phương án hỗ trợ trực tiếp cho một số đối tượng thuộc diện nghèo…

Giá xăng dầu tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam từ cuối tháng 4 đến nay liên tục giảm. Cụ thể, trung bình nửa đầu tháng 5, xăng RON 92 giảm 8,65% so với nửa đầu tháng 4, đạt 122,25 USD mỗi thùng, giảm 4,85 USD. Dầu FO, dầu hỏa, DO cũng giảm lần lượt là 6,35%, 5,46% và 5,41%.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối xăng dầu cho biết họ đang chờ quyết định của Bộ Tài chính về việc điều chỉnh giá xăng dầu. Doanh nghiệp này tiết lộ đang có lãi khoảng 1.000 đồng/lít xăng dầu các loại do giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu giảm mạnh (5-7%) so với 15 ngày trước đây.

Theo quy định của nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đăng ký điều chỉnh giá với Bộ Tài chính. Tuy nhiên, cơ hội giảm giá lần này doanh nghiệp lại chờ Bộ Tài chính quyết định, trong khi các lần tăng giá thì họ lại luôn chủ động đề nghị.

Minh An