Thứ năm 15/11/2018 21:23

Uy lực 'Thợ săn đêm' Mi-28N mà Nga đưa đến Syria

10:00 | 06/01/2016

|
Từ khi Nga tiến hành cuộc không kích IS tại Syria ngày 30/09/2015, rất nhiều loại vũ khí và khí tài tối tân của nước này đã được ra mắt như: máy bay ném bom chiến thuật Su-34, trực thăng tấn công Ka-52, máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Tu-160…

Bên cạnh đó là một gương mặt vô cùng quen thuộc cũng làm khiếp vía các phần tử cực đoan IS: Trực thăng tấn công Mi-28N hay còn gọi là “Thợ săn đêm”. Vậy điều gì đã làm lên sức mạnh của cỗ máy này? 

Mi-28N được phát triển để thay thế trực thăng vận tải-tiến công nổi tiếng thế giới Mi-24 “Cá sấu” (Mỹ và NATO gọi là Hind) Mi-24, làm nhiệm vụ chống tăng-thiết giáp và chi viện hoả lực cho lục quân.

Năm 1996, trên cơ sở Mi-28, Nga đã nghiên cứu và chế tạo biến thể có khả năng tác chiến ngày và đêm Mi-28N có biệt danh “Nochnoi Okhotnik”, tức “Thợ săn đêm” (NATO gọi là Night Havoc).

Nó được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tìm, diệt các mục tiêu như xe tăng, thiết giáp, mục tiêu kiên cố, mục tiêu trên không chi viện hỏa lực cho lục quân. Mi-28N có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm. Đây là loại trực thăng tấn công thế hệ thứ 5 có thể tàng hình trước radar và khả năng tấn công vượt trội, thậm chí là tấn công cả các máy bay chiến đấu, có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 6km trong mọi điều kiện thời tiết và đạt tốc độ từ 500-600 km/giờ. Loại trực thăng này có khả năng thực hiện nhiệm vụ tác chiến nhanh gấp 2,5 lần so với người tiền nhiệm MI-24.

Thông số kỹ thuật

Mi-28N dài 17,05 m và cao 3,82 m. Đường kính cánh quạt chính là 17,2 m và cánh quạt đuôi là 3,85 m. Trọng lượng rỗng của máy bay là 8.095 kg với khả năng mang theo 2,3 tấn vũ khí cùng 1,5 tấn nhiên liệu. Tầm bay bình thường của trực thăng là 450 km và tăng lên trên 1.000 km nhờ thùng nhiên liệu phụ.

“Thợ săn đêm” được trang bị 2 động cơ Klimov TV3-117VMA, công suất 2.194 mã lực/động cơ, giúp nó đạt tốc độ tối đa 324km/giờ, tốc độ hành trình 265 km/h, trần bay 4.950 mét. Ngoài ra động cơ mới này còn giúp giảm độ bộc lộ hồng ngoại xuống 2,5 lần so với người tiền nhiệm Mi-24.

uy luc tho san dem mi 28n ma nga dua den syria
Màn nhào lộn trên không của Mi-28N

Mi-28N được thiết kế theo mô hình trực thăng truyền thống với một cánh quạt nằm tại đuôi máy bay. Cánh quạt của MI-28N được sản xuất từ vật liệu composite, có thể chống được các loại đạn pháo 30 mm. Do giảm bánh răng của hộp số nên lực truyền động cho cánh quạt tăng lên.

Hình dạng cánh quạt được cải tiến, trang bị hệ thống kiểm soát động cơ điện tử. Đặc biệt MI-28N được trang bị hệ thống điện tử hàng không tổng hợp, cho phép tiến công ngày và đêm, trong mọi thời tiết kể cả bão cấp 7 và 8, ở độ cao thấp khác nhau.  Nhờ sử dụng hệ thống tránh chướng ngại vật tự động, kết cấu hình cánh quạt giảm tín hiệu radar nên MI-28N có thể bay cao dưới 20 mét mà vẫn không bị hệ thống phòng không (radar) phát hiện.

Mi-28N được trang bị nhiều thiết bị quang điện tử hiện đại, cho phép tác chiến ngày đêm.

Hệ thống điều khiển bắn và giám sát được trang bị hai hệ thống quan sát quang điện tử có thị trường rộng và hẹp, một hệ thống quan sát quang điện tử thị trường hẹp và một thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng laser. Toàn bộ hệ thống có thể hoạt động với góc mở 110 độ và có thể nâng lên hạ xuống từ +13 độ đến -40 độ. Do được trang bị hệ thống quan sát hiện đại, Mi-28N có thể hoạt động bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Hệ thống điều khiển bắn và giám sát thông minh

Phi công lái Mi-28N được trang bị mũ có gắn hệ thống chỉ thị mục tiêu, cho phép kết nối trực tiếp đến hệ thống kiểm soát bay và hệ thống điều khiển bắn. Nhờ đó, phi công và sỹ quan vũ khí có thể quyết định sử dụng vũ khí có điều khiển hoặc dùng vũ khí thông thường để tiêu diệt mục tiêu. Điều đặc biệt, hệ thống chỉ thỉ mục tiêu của máy bay tự động bám theo hướng mắt của phi công.

Mức độ bức xạ hồng ngoại của Mi-28N giảm 2,5 lần so với “xe tăng bay” Mi-24. Một trong những tính năng mà các nhà phân tích quân sự Mỹ đánh giá cao là hệ thống thoát hiểm khẩn cấp cho phi công với ghế ngồi đặc biệt giúp sống sót khi rơi với tốc độ 12m/giây. . Những trực thăng của phương Tây không có tính năng này, nếu máy bay gặp sự cố hay bị bắn, phi công rất dễ thiệt mạng.

Do là trực thăng tấn công bay ở độ cao thấp nên buồng lái của Mi-28 được bọc lớp giáp có thể chống được đạn cỡ nòng từ 12,7mm cũng như mảnh đạn 20mm. “Thiết kế của Mi-28N chú trọng đến khả năng sống sót trên chiến trường” của cả phi công và khí tài.

Hỏa lực

Mi-28N gây ấn tượng mạnh với Khả năng mang theo nhiều loại vũ khí tấn công đa dạng. Trực thăng này được vũ trang 1 pháo 30 mm Shipunow 2A42 phía dưới mũi với tầm bắn hiệu quả tới 4.000 m và tốc độ bắn tối đa khoảng 550 phát/phút. Đạn xuyên giáp của pháo 2A42 có thể xuyên thủng giáp RHA dày 50mm từ độ cao 1.500 m.

uy luc tho san dem mi 28n ma nga dua den syria
MI-28N khoe cơ bắp

Vũ khí chủ yếu của MI-28N là 16 tên lửa chống tăng 9M120 Ataka-V dẫn bằng lệnh vô tuyến, có khả năng chống nhiễu cao ở hai cánh phụ bên hông, tầm bắn tối đa 8 km với sức xuyên 950 mm sau khi phá giáp phản ứng nổ; nên có thể phá hủy mọi loại xe tăng và xe bọc thép trên chiến trường.

Ngoài ra, Thợ săn đêm có thể mang tên lửa không đối không tầm ngắn R-73, Igla-V hoặc bom chùm chống tăng KMGU-2, thùng phóng rocket không điều khiển S-8 hoặc S-13. Hệ thống điện tử hàng không trên Mi-28N không hề thua kém trực thăng hiện đại nhất của Mỹ như AH-64 Apachi .

“Thợ săn đêm” có thể mang 80 rocket S-8 80 mm, hoặc 20 rocket S-13 122 mm, hoặc 2 rocket S-24B 240 mm, 8 tên lửa không-đối-không tự dẫn hồng ngoại Igla. Ụ pháo cơ động NPPU-28N lắp 1 pháo tự động 2A42 30 mm (cơ số 250 viên) được gắn dưới mũi máy bay.

Mi-28N còn được trang bị 2 thùng treo UPK-23-250 lắp pháo GSh-23L 23 mm (cơ số 250 viên), 2-4 thùng KMGU-2 chứa mìn và bom con, bom cháy ZB-500, bom 250 và 500 kg, hệ thống phòng thủ thụ động chống tên lửa.

Được phát triển dựa trên những tích lũy thực tế từ các cuộc xung đột vũ trang trong thời gian gần đây, MI-28N đang được nhiều chuyên gia chuyên gia quân sự đánh giá cao trong việc tiêu diệt các xe tăng, xe bọc thép và binh sĩ của đối phương, cũng như bảo vệ các mục tiêu trên không cũng như trên bộ. Ngoài ra, được cấu tạo với kết cấu mô-đun, Mi-28H có thể dễ dàng sửa chữa, kể cả trong điều kiện khốc liệt và thiếu thốn ở chiến trường.

Chiếc Mi-28N đầu tiên được xuất xưởng vào năm 2004. Lực lượng Không quân Nga được bàn giao lô Mi-28N đầu tiên vào tháng 5/2006.

Với tiềm năng rất lớn như vậy, Mi-28N tỏ ra rất hiệu quả trong việc hỗ trợ hỏa lực bộ binh, điều này đã được minh chứng rõ nét trong chiến cuộc Syria. Với sự yểm trợ đường không tuyệt vời này, quân đội của Tổng thống Assad đã giành được những chiến thắng vang dội ở miền bắc. Đặc biệt nhất, Mi-28 cũng là máy bay tham gia tìm kiếm 2 phi công của máy bay Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi; điều này cho thấy Mi-28 đa năng nhường nào.

uy luc tho san dem mi 28n ma nga dua den syria

Tổng Tham mưu trưởng Nga - Mỹ sẽ đối thoại trực tiếp?

Bản tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 04/01: Tổng tham mưu trưởng Quân lực Liên bang Hoa Kỳ, ông Joseph Dunford đang tích cực liên lạc thường xuyên với đối tác Nga, Tướng Valery Gerasimov, trong đó bao gồm cả khuôn khổ của một cuộc gặp trực tiếp.

uy luc tho san dem mi 28n ma nga dua den syria

Nga sắp tung robot chiến đấu ra thị trường thế giới

Từ năm 2016, hãng xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport sẽ bắt đầu tiếp thị ra thị trường thế giới hệ thống robot chiến đấu đa năng Uran-9.

uy luc tho san dem mi 28n ma nga dua den syria

Donald Trump lên tiếng ủng hộ Nga

Theo ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, trong tất cả các chiến lược cân bằng thì Hoa Kỳ cần phải  “xây dựng cùng” với Nga.

Phạm Tiến Đạt

Loading...
Share on Google+