USS Abraham Lincoln vượt eo biển Hormuz

10:19 | 15/02/2012

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tàu sân bay Mỹ Abraham Lincoln đã đi qua eo biển Hormuz, gần bờ biển của Iran lần thứ hai trong những tuần gần đây.

Các chiến đấu cơ có mặt trên boong tàu USS Abraham Lincoln

Các thông tin mới đây cho biết, một tàu tuần tra của Iran có thời điểm chỉ còn chạy cách tàu sân bay Mỹ khoảng 3,2km. Trong chuyến hành trình của mình, USS Abraham Lincoln được hộ tống bởi một tàu tuần dương và một tàu khu trục của Mỹ.

Các quan chức Iran gần đây đã đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, nơi 20% lượng dầu xuất khẩu của thế giới đi qua, trong những tranh cãi về các lệnh áp đặt cấm vận buôn bán dầu mỏ. Nhưng Mỹ luôn khẳng định sẽ đảm bảo tuyến đường biển chiến lược này được mở cửa, và Mỹ sẽ có những hành động đáp trả xứng đáng nếu phía Iran có những hành động kể trên.

Điểm hẹp nhất của eo biển Hormuz chỉ rộng khoảng 21 hải lý (40km). Trước đó, Hải quân Mỹ cho biết tàu tuần tra của Iran đã tiến đến rất gần USS Abraham Lincoln với khoảng cách nửa dặm, nhưng sau đó phía Mỹ đính chính lại là 2 dặm.

Trong khi di chuyển qua phần hẹp nhất của eo biển Hormuz, tất cả các chiến đấu cơ đều có mặt trên tàu sân bay, và các máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ bay ở phía trên.

Hành động này được nhận định là đã được lên kế hoạch rất chi tiết và Hải quân Mỹ đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của chuyến đi mà không gặp phải bất kỳ sự cố nào.

Tháng trước, tàu chiến Pháp và tàu hải quân Anh cũng đã góp mặt bên cạnh USS Abraham Lincoln trong cuộc hành trình vượt eo biển Hormuz.

USS Abraham Lincoln có sứ mệnh đảm bảo tuyến đường biển chiến lược được hoạt động thông suốt, bên cạnh đó còn là hỗ trợ, giúp đỡ Afghanistan.

Liên minh châu Âu (EU) đã cấm nhập khẩu dầu từ Iran trong bối cảnh những quan ngại ngày càng tăng về chương trình hạt nhân của Tehran. Mặc dù Iran luôn cam kết rằng, chương trình phát triển hạt nhân của đất nước này chỉ để phục vụ việc sản xuất điện năng.

Mỹ và EU vẫn đang không ngừng tiến hành vận động các nước trên khắp thế giới nói không với việc nhập khẩu dầu mỏ của Iran.

Minh Quân (Theo BBC)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc