Phòng, chống Covid-19

Ứng phó nhanh nhờ công nghệ thông tin

14:42 | 20/03/2020

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để truy xét, tìm kiếm nguồn gốc người mắc Covid-19, người có nguy cơ... giúp cho công tác ứng phó với dịch Covid-19 nhanh và hiệu quả. 

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ ngày phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan đã đưa ra 16 giải pháp CNTT liên quan đến phòng, chống Covid-19 như ra mắt trang ncov.moh.gov.vn; ứng dụng Sức khỏe Việt Nam; khai trương Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19; khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam; ra mắt app Covid-19 nhằm cung cấp thông tin về Covid-19; ứng dụng theo dõi lịch trình du khách sử dụng QR code trên VHD; ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân và hệ thống giám sát...

ung pho nhanh nho cong nghe thong tin
Một khách nước ngoài khai báo y tế điện tử trên một ứng dụng của Bộ Y tế

Mới đây, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp ra mắt hệ thống khai báo sức khỏe du lịch (Vietnam Health Declaration) dành cho các sân bay, cửa khẩu và 100% cơ sở lưu trú, nhà hàng trên toàn quốc, liên quan đến Covid-19 và tiếp tục hướng dẫn sử dụng ứng dụng Khai báo y tế toàn dân (NCOVI) phục vụ công tác theo dõi và phòng, chống Covid-19. Như vậy, CNTT đang được ứng dụng tối đa vào công tác phòng, chống dịch.

Phó cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Công Anh cho biết, qua các ứng dụng, người dân được tiếp cận thông tin về dịch bệnh nhanh chóng, biết được khu vực nào có dịch, khu vực nào an toàn và xác định được bản thân có nguy cơ lây nhiễm hay không. Đồng thời, người dân được hướng dẫn cách phòng tránh dịch, cập nhật thống kê và thông tin dịch bệnh liên tục, được hỗ trợ y tế kịp thời khi gặp các dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Mặt khác, những dữ liệu thu thập được qua việc kê khai của người dân từ những ứng dụng sẽ giúp quản lý được thông tin di chuyển của các đối tượng trong diện cần theo dõi như đối tượng đã nhiễm, nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hay đối tượng về từ vùng dịch... giúp chính quyền và cơ quan y tế ra quyết định nhanh chóng về những trường hợp phải cách ly, trường hợp nghi lây nhiễm...

Theo Cục Tin học hóa, những thông tin được thu thập trên các ứng dụng sẽ được bảo mật và quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng. Những thông tin này chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, việc ứng dụng CNTT trong phòng, chống Covid-19 hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, quản lý, điều hành công tác phòng, chống Covid-19 trên phạm vi toàn quốc một cách hiệu quả. Thời gian qua, với sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp công nghệ, Bộ Y tế đã khai trương trang tin cung cấp thông tin kịp thời trên quan điểm minh bạch, không giấu giếm. Bộ Y tế cũng khai trương nhiều phần mềm giúp người dân nắm thông tin, đặc biệt là áp dụng tờ khai y tế điện tử nhằm quản lý toàn bộ người nhập cảnh, giảm thời gian từ việc phải nhập dữ liệu từ tờ khai giấy, tránh gây ùn ứ, ách tắc tại các sân bay, cửa khẩu.

“Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập văn phòng đặc nhiệm chuyên truy xuất nguồn gốc và lịch trình đi lại của hành khách. Trước đây, với chuyến bay VN0054, Việt Nam mất 4 ngày mới kiểm soát được hết hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, trong chuyến bay sau, chúng ta chỉ mất 2 ngày và hiện nay chỉ mất nửa ngày để biết hành khách trên chuyến bay đang ở đâu. Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang phấn đấu việc truy xuất này dưới 30 phút”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trước đây, với chuyến bay VN0054, Việt Nam mất 4 ngày mới kiểm soát được hết hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, trong chuyến bay sau, chúng ta chỉ mất 2 ngày và hiện nay chỉ mất nửa ngày để biết hành khách trên chuyến bay đang ở đâu.

N.B

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc