UNESCO hỗ trợ Syria khôi phục các di sản thế giới

18:00 | 29/03/2016

1,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trưởng các đơn vị tình trạng khẩn cấp và ứng cứu của UNESCO, Giovanni Boccardi chia sẻ với Sputnik hôm 28/3: UNESCO đang làm việc chặt chẽ với chính phủ Syria về việc khôi phục và bảo tồn các di sản thế giới trên khắp Syria, đồng thời họ đã sẵn sàng cho các nhiệm vụ tìm kiếm thực tế ở các khu vực mà tình hình an ninh đã đảm bảo.

Ông nhấn mạnh rằng, các chuyên gia đã được gửi đến Damascus và Crac des Chevaliers, nơi tình hình an ninh là đảm bảo hơn nhiều so với thành phố cổ Aleppo:

“Trên thực tế, UNESCO đã làm việc rất chặt chẽ với các cơ quan nhà nước và các nhiệm vụ đã sẵn sàng, mặc dù chúng tôi đã không đề cập đến vấn đề an ninh, khu vực mà chúng tôi đã tiếp cận”.

unesco se hop tac voi chinh phu syria de khoi phuc cac di san the gioi
Nhà hát Opera hàng ngàn năm tuổi

Ông Boccardi cũng nói rằng tổ chức đã làm việc với các quan chức Damascus hàng ngày “để hỗ trợ họ trong nỗ lực bảo vệ các di sản văn hóa, ngay cả vào lúc này”.

Hơn nữa, UNESCO dự định tiến hành một nhiệm vụ tìm kiếm thực tế tại thành phố Palmyra mà Syria vừa giải phóng càng sớm càng tốt nhưng điều đầu tiên họ cần là an ninh và tình hình chính trị trong khu vực được ổn định.

“UNESCO đang có kế hoạch gửi các chuyên gia đến Palmyra để đánh giá thiệt hại càng sớm càng tốt, nhưng chúng tôi chưa thể xác định thời gian vì nó phụ thuộc vào tình hình an ninh và sự tham vấn với người chịu trách nhiệm về vấn đề di tích cổ ở Syria. Chúng tôi chưa thể thống nhất là có cuộc thảo luận này hay chưa”.

Ông Boccardi nói thêm rằng tại thời điểm này, khu vực vẫn còn nhiều bom mìn gây nổ, khiến cho quá trình bắt đầu nhiệm vụ tìm hiểu thực tế phức tạp hơn.

Cũng theo ông Boccardi, Tổng cục cổ vật và Viện Bảo Tàng Syria đã cử các chuyên gia của mình đến các di tích, và “điều đó sẽ rất quan trọng đối với UNESCO để có thể tiến hành đánh giá tổng thể về tình trạng của các di sản văn hóa sau một năm rơi tay của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS”.

Ông nhấn mạnh rằng một đánh giá của UNESCO là cần thiết để cung cấp sự hỗ trợ quốc tế cho các cơ quan nhà nước trong việc khôi phục thành phố lịch sử. UNESCO dự định điều động các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới trong việc khôi phục Palmyra và tàn tích của nó tại Syria.

Boccardi chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ phải mời các chuyên gia quốc tế để khôi phục lại thành phố, do Palmyra là một địa chỉ cần được nghiên cứu bởi nhiều cuộc thám hiểm khảo cổ và phục hồi chức năng; đây là một công việc khổng lồ yêu cầu các nỗ lực huy động cộng đồng quốc tế; và UNESCO dự định làm như vậy, để mang tất cả các chuyên gia có kiến ​​thức về nơi này và có thể góp phần phục hồi nó”.

Thành phố Palmyra và các di tích lịch sử của nó đã bị rơi vào tay IS kể từ tháng 5/2015. Chúng đã phá hủy một phần của di tích này, nơi từng được coi là một địa chỉ di sản thế giới nổi tiếng của UNESCO.

Tiến Đạt

Sputniknews