Ukraine và phương Tây phát hoảng về bầu cử ở Crimea

14:00 | 18/09/2016

3,771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rada Tối cao (Quốc hội) Ukraine đã gửi đến các nghị sĩ nước ngoài, quốc hội nhiều nước phương Tây và các tổ chức quốc tế lời yêu cầu không tham gia sứ mệnh giám sát quá trình bầu cử Duma (Quốc hội) Nga diễn ra ở Crimea và trong bất cứ trường hợp nào cũng không công nhận kết quả bầu cử ở đó.
ukraine va phuong tay phat hoang ve bau cu o crimea
Người dân Crimea đi bầu

Quốc hội… lu loa

Quốc hội Ukraine thông báo rằng tất cả những người nước ngoài đến Crimea tham dự giám sát bầu cử trên “lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời” này sẽ bị truy tố hình sự về tội “xâm nhập bất hợp pháp lãnh thổ Ukraine”.

Quốc hội Ukraine cũng bố cáo với bàn dân thiên hạ rằng cần hủy bỏ kết quả bầu cử Quốc hội Nga ở Crimea vì hoạt động bỏ phiếu diễn ra trên lãnh thổ Ukraine.

Kết quả bầu cử ở Crimea là vô giá trị, thông báo của quốc hội Ukraine nhấn mạnh, và còn nói thêm rằng việc bỏ qua các yêu cầu này, cũng như việc công nhận (kết quả bầu cử ở Crimea) của cộng đồng quốc tế sẽ là hành động hợp thức hóa việc thôn tính bất hợp pháp bán đảo Crimea.

Quốc hội Ukraine cũng cảnh báo rằng ngay cả việc cử phái đoàn đến Crimea để giám sát bầu cử cũng sẽ tạo cơ sở cho Nga "hợp pháp hóa sự chiếm đóng Crimea".

Trong thông báo, Quốc hội Ukraine cũng nêu yêu cầu không chấp nhận sự có mặt của các đại biểu Quốc hội Nga được bầu ở Crimea trong phái đoàn Nga tại Đại hội đồng nghị viện Ủy hội châu Âu (Council of Europe), Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Tổ chức hợp tác kinh tế Biển Đen.

Được biết, cuộc bầu cử Quốc hội Nga diễn ra ngày 18/9.

446 quan sát viên

Trong khi Quốc hội Ukraine cố gắng gửi bố cáo đi khắp nơi thì Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã nhận được rất nhiều đơn đăng ký tham gia sứ mệnh giám sát từ các quan sát viên nước ngoài. Tổng cộng có đến 446 người.

Không chỉ Văn phòng Dân chủ và nhân quyền châu Âu (ODIHR), OSCE, mà cả Hội đồng liên nghị viện SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập thuộc Liên Xô cũ) cũng cử phái đoàn sang giám sát bầu cử ở Nga.

Trước khi nhận được lời yêu cầu của Quốc hội Ukraine thì ODIHR OSCE đã thông báo là sẽ không cử giám sát viên tới Crimea.

Người đứng đầu phái đoàn OSCE tại Nga, ông Jan Petersen cho biết, nhiệm vụ của phái đoàn là phục vụ quyền lợi của tất cả 57 quốc gia thành viên tổ chức này, vì vậy việc không cử giám sát viên tới Crimea cũng là vì mục đích đó. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng giám sát viên của tổ chức sẽ được cử đến các khu vực bầu cử khác của Nga.

Hội đồng liên nghị viện SNG thì tuyên bố sẽ cử giám sát viên đến Crimea cũng như mọi khu vực bầu cử khác.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã gửi công hàm phản đối đến Ủy ban đối ngoại SNG, nói rằng việc cử giám sát viên đến Crimea sẽ được coi là “thiếu thiện chí” từ phía SNG (mà Ukraine cũng là một thành viên).

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc