Ukraine sẽ hợp tác phát triển dầu khí tại thềm lục địa Biển Đen cùng Shell

14:22 | 18/06/2011

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty dầu khí nhà nước Naftogaz của Ukraine đang dự thảo một thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell nhằm phát triển dầu khí tại thềm lục địa Biển Đen. Dự thảo sẽ sớm được chính phủ nước này xem xét.

Hiện đang có 3 tập đoàn năng lượng lớn là Shell, Chevron (Mỹ) và Lukoil – tập đoàn dầu mỏ tư nhân lớn nhất của Nga đang rất quan tâm đến việc khai thác phát triển dầu khí tại thềm lục địa Biển Đen. Ngoài Shell, Naftogaz cũng tiến hành đàm phán với Lukoil. Shell Ukraine – chi nhánh tại Ukraine của Shell hy vọng rằng chính phủ Ukraine sẽ tổ chức đầu thầu phát triển thềm lục địa Biển Đen vào mùa hè.

Cũng theo ông Chekh, Ukraine có thể đẩy mạnh việc khai thác, phát triển dầu khí tại Biển Đen và Biển Azov (phần phía Bắc của Biển Đen) nhưng cần phải đầu tư đáng kể. Hiện nước này đang có kế hoạch nâng sản lượng dầu khai thác tại thềm lục địa Biển Đen lên 2,9 triệu tấn/năm vào năm 2015, bao gồm cả khí condensate.

Thềm lục địa Biển Đen ước tính có trữ lượng khí đốt vào khoảng 3.500 tỷ m3, nhưng đa phần trong số này đều nằm ở những khu vực ngoài khơi thềm lục địa Ukraine, nơi có độ sâu vào khoảng 800m. Trước đó, Kiev đã từng đề nghị hợp tác cùng Nga để khai thác thềm lục địa Biển Đen, thậm chí đã ký thỏa thuận cùng khai thác tài nguyên trong khu vực này với Tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) nhưng hiện vẫn chưa mang lại kết quả nào.

Phương Anh (theo RIA)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc