Ukraine rót 1 tỉ USD vào 3 mỏ dầu của Iran

14:17 | 27/12/2011

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Press TV đưa tin Công ty Inter Naft Gaz Prom Pars của Ukraine sẽ ký với  Petroleum Engineering and Development Company (PEDC) của Iran để đầu tư 1 tỉ USD vào khai thác 3 mỏ dầu nặng của Iran là Koohmond, Boushkan và Kouhkali.

Ảnh minh họa

Trong khuôn khổ khai thác tổng thể 3 mỏ dầu trên, sản lượng dầu ước đạt 10.000 thùng – 12.000 thùng/ngày trong giai đoạn đầu và khoảng 25.000 thùng/ngày vào giai đoạn II.

Trong bối cảnh Iran đang bị phương Tây trừng phạt (liên quan tới chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này), hoạt động đầu tư quốc tế vào ngành dầu khí Iran đã bị ảnh hưởng nặng nề. Một số tập đoàn năng lượng khổng lồ của phương Tây, như Total và Shell, đã rút vốn khỏi lĩnh vực này ở Iran. Theo nhật báo Anh ngữ Tehran Times số ra mới đây, mặc dù một số công ty dầu mỏ quốc tế lớn đã quay lưng với ngành dầu khí Iran do sức ép của Mỹ, Iran vẫn có khả năng xử lý vấn đề bằng việc thu hút các công ty vừa và nhỏ.

Hồi tháng 10/2011, Iran tuyên bố thay thế Gazprom của Nga bằng một số công ty Iran tại giếng dầu Azar sau khi phía Nga không hoàn thành nghĩa vụ để kết thúc dự án.

Iran, thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ tư thế giới, đạt sản lượng khoảng 4 triệu thùng/ngày. Trữ lượng dầu mỏ của nước này ước đạt trên 137 tỉ thùng, tương đương 12% tổng trữ lượng của thế giới.

Anh Đức (Theo THX)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc