Ukraine phản ứng mạnh trước thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn của Gazprom với Hungary

14:16 | 28/09/2021

|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass ngày 28/9/2021 đưa tin, sau khi Budapest ký hợp đồng mới về cung cấp khí đốt tự nhiên với Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba phát biểu trên kênh tin tức truyền hình ICTV của Ukraine, nói rằng hợp đồng được ký vừa qua về việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Hungary bỏ qua lãnh thổ Ukraine là một đòn giáng mạnh vào Ukraine. Ukraine sẽ đưa ra biện pháp đáp trả đối với Hungary.
Ukraine phản ứng mạnh trước thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn của Gazprom với Hungary
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: John Macdougall/AP.

Bộ trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho rằng Hungary đã “giáng một đòn mạnh” vào quan hệ Ukraine-Hungary bằng cách “loại trừ đường ống dẫn khí đốt Ukraine ra khỏi hệ thống cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga”. Bộ trưởng Ukraine cho biết đang cân nhắc việc hủy bỏ Ủy ban liên chính phủ Ukraine-Hungary về hợp tác kinh tế, cơ quan chính phụ trách các mối quan hệ song phương Ukraine-Hungary.

Kiev lo ngại về việc quá trình vận chuyển khí đốt đến Hungary qua Ukraine sẽ bị cắt giảm đáng kể hoặc ngừng hoàn toàn do hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn được ký giữa Budapest và Gazprom bỏ qua Ukraine. Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine Sergey Makogon viết trên Facebook bày tỏ lo ngại: "Mặc dù hợp đồng về việc vận chuyển khí đốt đến châu Âu giữa Nga và Ukraine có hiệu lực đến năm 2024, chúng tôi dự kiến quá trình vận chuyển khí đốt đến Hungary qua Ukraine ​​sẽ giảm đáng kể hơn nữa hoặc ngừng hoàn toàn”.

Giám đốc điều hành Gazprom Alexey Miller cho biết Gazprom Export và MVM CEEnergy Ltd. đã ký hai hợp đồng dài hạn cung cấp khí đốt của Nga cho Hungary. Tổng khối lượng các hợp đồng lên tới 4,5 tỷ mét khối mỗi năm và thời hạn của mỗi hợp đồng là 15 năm. Hungary sẽ bắt đầu nhận khí đốt thông qua đường ống dẫn khí TurkStream và các đường ống dẫn khí đốt ở Đông Nam Châu Âu từ ngày 1/10/2021.

Ukraine phản ứng mạnh trước thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn của Gazprom với Hungary
Ukraine phản ứng mạnh trước thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn của Gazprom với Hungary. Ảnh: Peter Kovaler/Tass.

Giám đốc điều hàng Gazprom Alexei Miller nhấn mạnh việc đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp là một thành phần quan trọng của các thỏa thuận khí đốt mới. Việc Hungary nhận khí đốt của Gazprom thông qua TurkStream và các đường ống dẫn khí đốt của Đông Nam Âu trở thành hiện thực chủ yếu nhờ vào nỗ lực của các công ty Bulgaria, Serbia và Hungary.

Trước đó, hôm thứ Hai, ngày 27/9, Hungary đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn mới với tập đoàn khí đốt của Nga Gazprom. Hợp đồng được ký bởi Giám đốc điều hành của Gazprom và Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Hungary MVM tại Bộ Ngoại giao Hungary. Theo thỏa thuận, khí đốt tự nhiên từ Nga sẽ được chuyển thẳng đến Hungary, không đi qua Ukraine.

Thanh Bình