Ukraine mất 15 tỷ USD vì bị Nga cấm vận

20:50 | 06/09/2016

1,346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Poroshenko hôm nay lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận rằng việc Nga chặn không cho hàng hóa của Kiev vào thị trường nước này đã trở thành “cú sốc kinh tế" đối với Ukraine. 
tin nhap 20160906204817
Tổng thống Ukraine Poroshenko

Phát biểu trước Quốc hội Ukraine về cơ sở chính sách đối nội và đối ngoại ngày 6/9, ông Poroshenko cho biết, trước khi cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine nổ ra, khoảng 1/3 xuất khẩu Ukraina là sang thị trường Nga, nhưng khối lượng đã giảm 5 lần trong mấy năm qua, sau khi Nga cấm hàng hóa của Kiev nhập vào cũng như quá cảnh qua Nga.

"So với năm 2014 thì kim ngạch xuất khẩu của chúng ta sang Nga năm 2015 đã giảm một nửa, và đó còn chưa phải là đáy: đã mất 34% theo kết quả nửa đầu năm nay. Lượng xuất khẩu của Ukraina sang Nga giờ chỉ chiếm 9% (đối với những mặt hàng không bị cấm). Và con số này còn tiếp tục giảm trong thời gian tới"-ông Poroshenko nói tại trước Quốc hội khi trình bày thông điệp thường niên về cơ sở chính sách đối nội và đối ngoại.

Ông Poroshenko cũng cho biết, việc Nga đóng cửa thị trường đã khiến Ukraina "mất ít nhất là 15 tỷ USD. Đó là chưa kể hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người bị mất làm việc”.

Tổng thống Ukraine gọi cuộc trừng phạt về kinh tế của Nga với Kiev là một “cuộc xâm lăng kinh tế” và cho rằng đây là một trong những nguyên nhân căn bản dẫn đến mức sống của người dân Ukraine suy giảm nhanh chóng trong thời gian qua.

Th.Long

sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc