Ukraine dường như đã "tỉnh ngộ", muốn đàm phán để mua khí đốt trực tiếp từ Nga

03:04 | 06/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
CEO Naftogaz Vitrenko thừa nhận có rất nhiều vấn đề với việc đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt tại nước này.
Quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine giảm 25% vào năm 2021Quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine giảm 25% vào năm 2021
DEPA và Gazprom ký kết một thỏa thuận khí đốt dài hạnDEPA và Gazprom ký kết một thỏa thuận khí đốt dài hạn
Châu Âu tìm kiếm nhãn Châu Âu tìm kiếm nhãn "bền vững" cho một số dự án khí đốt và hạt nhân
Ukraine dường như đã
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sau đó, lãnh đạo hội đồng chính trị của Đảng đối lập Diễn đàn vì sự sống - Viktor Medvedchuk cho biết họ thừa nhận hiện nay không có không nguồn thay thế cho khí đốt tự nhiên của Nga, các nhà chức trách Ukraine nên tham gia đàm phán về việc nhập khẩu trực tiếp khí đốt từ Nga.

"Kiev dường như đã tỉnh táo để nhận ra hay thừa nhận rằng trong nhiều năm Ukraine đã tiêu thụ khí đốt của Nga mua từ các bên thứ ba - bề ngoài là từ các nhà cung cấp châu Âu - và rằng không có nguồn thay thế nào cho nhiên liệu của Nga. Nếu các nhà chức trách Ukraine thực sự quan tâm đến an ninh năng lượng của đất nước, bước tiếp theo của họ nên là sửa đổi cơ bản các phương pháp tiếp cận để đảm bảo nguồn cung khí đốt phục vụ cho lợi ích kinh tế và chiến lược của chính Ukraine ", ông Medvedchuk cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của Đảng này.

Medvedchuk nhắc lại cảnh báo của Vitrenko rằng các cảng của Ukraine thiếu các thiết bị đầu cuối có khả năng tiếp nhận các tàu chở LNG.

"Hơn nữa, việc giao lượng khí đốt như vậy cho Ukraine là một vấn đề lớn. Đối với khả năng mua khí đốt từ các nhà xuất khẩu của Mỹ, Vitrenko bác bỏ lựa chọn này vì" đánh bạc tài chính không thể giải quyết vấn đề an ninh năng lượng của đất nước. "

Ông kêu gọi Kiev từ bỏ những suy đoán chính trị về vấn đề khí đốt của Nga và hành động có chọn lọc vì lợi ích của nhà nước.

Ông Medvedchuk nói: “Thứ nhất, để đạt được dòng khí liên tục ở mức giá hợp lý mà không phải trả một khoản lợi nhuận lớn cho các nhà môi giới giao dịch châu Âu, Kiev nên đàm phán về việc mua khí đốt trực tiếp từ Nga. Ngoài ra, ông cho rằng các nhà chức trách Ukraine nên bắt đầu các cuộc đàm phán về việc duy trì trung chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu và nghiêm túc xúc tiến việc thành lập một tập đoàn đường ống dẫn khí ba bên, vốn đã được thảo luận trong nhiều năm.”

Medvedchuk chắc chắn thời điểm đã chín muồi để các nhà chức trách thiết lập lại quan hệ song phương với Nga và sửa đổi chiến lược năng lượng để phù hợp với tình hình thị trường thực tế và lợi ích của Ukraine và người dân trước khi quá muộn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto