Ukraina: Đâu là sự thật?

09:43 | 05/05/2014

3,782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nếu cứ nghe theo các hãng truyền thông phương Tây thì Nga phải chịu mọi trách nhiệm về những lộn xộn đang diễn ra tại Ukraina, còn theo các hãng tin Nga thì phương Tây đang dung túng chính quyền Kiev trong việc đàn áp người dân Ukraina. Vậy đâu mới là sự thật?

Đơn cử nhất là trường hợp đưa tin và bình luận về vụ 42 người bị thiêu sống tại Odessa, miền tây nam Urkaina.

Sự thật là vào ngày 2-5, một cuộc đụng độ giữa người biểu tình đòi ly khai với những người ủng hộ chính quyền Kiev đã diễn ra ở trung tâm thành phố Odessa. Người biểu tình phản đối chính quyền Kiev sau đó bị dồn vào Tòa nhà Công đoàn ở trung tâm Odessa và không biết nguyên nhân vì sao tòa nhà này bị phóng hỏa khiến 42 người trong đó bị chết cháy.

Ukraina: Đâu là sự thật?

Những hình ảnh được ghi lại cho thấy nhiều người biểu tình đã sử dụng bom xăng để tấn công Tòa nhà Công đoàn ở Odessa khiến 42 người bị chết cháy ngày 2-5

Hầu hết các hãng thông tấn và báo chí phương Tây đều cho rằng người khởi xướng cho chuyện này chính là giới ly khai thân Nga và tuyệt nhiên không nói gì đến trách nhiệm của chính quyền Kiev.

Hãng tin Pháp AFP đưa tin: “Vào trưa 2-5, khoảng một 1.500 người Ukraina, đa số là ủng hộ viên bóng đá, biểu tình ôn hòa chống bạo lực và chia cắt lãnh thổ. Bất ngờ họ bị mấy trăm người thân Nga, đội nón bảo hiểm, trang bị súng lục và gậy tấn công gây tử vong cho bốn người. Nhóm thân Nga sau đó tiến chiếm trụ sở của công đoàn và lập rào cản, nhưng không rõ vì lý do gì, đã xảy ra hỏa hoạn làm 42 người của họ chết ngạt”.

Hãng tin Anh BBCNews và Reutres ngày 2-5 thì cho biết: “Vụ cháy xảy ra tại Tòa nhà Công đoàn ở Odessa không biết bắt đầu do đâu. Nhiều người ly khai được cho là đã trấn thủ bên trong tòa nhà và cả hai bên đã ném bom xăng vào nhau”…

Hãng tin Mỹ AP cùng ngày đưa tin có phần “tử tế” hơn: “Tại Odessa, số người tử vong trong vụ xung đột hôm 2-5 giữa những người biểu tình ủng hộ Nga và ủng hộ chính phủ Ukraina tăng lên đến 42 người. Hầu hết những người chết là những người biểu tình thân Nga bị kẹt trong tòa nhà bị những người ủng hộ chính phủ phóng hỏa".

Đi xa hơn trường hợp ở Odessa, các phương tiện truyền thông phương Tây đều cáo buộc Nga chủ mưu mọi cuộc bạo động tại Ukraina. AP ngày 3-5 viết: “Chính phủ Ukraina và phương Tây tin là điện Kremlin đang hậu thuẫn những phần tử ly khai gây bất ổn đất nước trước cuộc bầu cử được dự trù tổ chức vào ngày 25-5”.

Còn tờ Le Monde, nhật báo có ảnh hưởng lớn tại Pháp, trong bài xã luận hôm 3-5 nhận định “Vladimir Putin đã thực hiện được kế hoạch chia cắt lãnh thổ Ukraina”. Theo tờ báo này sau khi chiếm lại Crưm không một tiếng súng, ông Putin tiến thêm một bước khuyến khích phe theo Nga ở miền đông Ukraina nổi dậy chiếm chính quyền địa phương bằng bạo lực, đặt chính quyền lâm thời ở Kiev vào thế lúng túng: đàn áp phe thân Nga thì Nga lấy cớ xâm lăng, mà không phản ứng thì đất nước sẽ tan rã.

Le Monde cũng nhắc là Ukraina có phương Tây ủng hộ, nhưng châu Âu và Mỹ chỉ có hai vũ khí là áp lực ngoại giao và từng bước trừng phạt tài chính với hy vọng Nga đàm phán. Hai tháng trôi qua, Tổng thống Putin để lộ rõ mưu đồ sau khi chiếm Crưm, là vẽ lại bản đồ châu Âu…

Le Figaro, một nhật báo lớn khác của Pháp, ngày 3-5 cũng có bài viết mang tựa đề: “Kiev rơi vào mọi cái bẫy của Kremlin”. Tác giả bài viết khẳng định: “Từ đầu cuộc khủng hoảng Ukraina, ông Vladimir Putin tin chắc là chính phủ Kiev sẽ rơi vào tất cả các bẫy đang giăng ra. Với vụ tấn công Sloviansk, Ukraina tiếp tục đóng vai trong kịch bản do Moskva tưởng tượng”.

Theo bài báo, những diễn tiến tại miền đông Ukraina cho thấy, mục tiêu thứ nhất của Moskva là các nhóm vũ trang thân Nga chiếm đóng các trụ sở chính quyền, cảnh sát nhằm làm mất ổn định Nhà nước Ukraina. Mục tiêu này coi như đã đạt được. Mục tiêu thứ 2 là làm mất uy tín của chính phủ lâm thời ra đời từ sau phong trào nổi dậy Maidan và ngăn cản cuộc bầu cử tổng thống. Đến nay mục tiêu này cũng gần như sắp hoàn thành. Mục tiêu thứ 3 là chuẩn bị tự trị, tách các vùng miền đông ra khỏi Ukraina. Mục tiêu này chỉ có thể đạt được nếu Kiev tiếp tục vào vai theo kịch bản của Moskva. Tác giả bài viết kết luận, sự bất lực tai hại của chính quyền Kiev trước những mưu mô của Nga có nguy cơ làm cuộc khủng hoảng lan tràn rộng hơn cho đến khi Ukraina hoàn toàn không thể kiểm soát được.... Và cuộc nội chiến được Nga dự liệu có thể trở thành hiện thực nhanh chóng.

Theo luận điệu tuyên truyền của các hãng thông tấn và báo chí truyền thông phương Tây thì rõ ràng Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm tại Ukraina. Tuy nhiên, nếu chuyển qua các hãng thông tấn và báo chí Nga những ngày này ta lại thấy một bức tranh hoàn toàn khác.

Ukraina: Đâu là sự thật?

Nhiều người bị kẹt lại bên trong đã chết vì ngạt khói

Đưa tin về vụ Odessa, Itar-Tass ngày 2-5, cho biết các chiến binh Khu vực Cánh hữu Ukraina đã thiêu sống 42 người tại Tòa nhà Công đoàn Odessa. RIA Novosti thì cho rằng sự kiện xảy ra ở Odessa có thể đi vào lịch sử hiện đại Ukraina như một tội phạm chưa từng có và một bi kịch lớn. Thực tế, các chiến binh Khu vực Cánh hữu đã dùng rượu Molotov đốt sống hàng chục người dân bị mắc kẹt trong Tòa nhà Công đoàn.

Nói đến trách nhiệm của chính quyền Kiev, hãng tin này viết: “Tuy cố gắng chia tách các bên đối đầu, nhưng cảnh sát Ukraina tỏ ra hành động thụ động và không cương quyết. Kết quả là các phần tử dân tộc cực đoan thuộc Khu vực Cánh hữu đã đốt cháy trại lều và tiếp đến là Tòa nhà Công đoàn, nơi những người không đồng ý với chính sách của chính phủ hiện nay đang ẩn náu. Theo các nhân chứng, chỉ nửa giờ sau khi bắt đầu phát lửa các nhân viên cứu hỏa mới có mặt tại hiện trường”.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Moskva cho rằng thảm kịch ở Odessa là biểu hiện sự thiếu trách nhiệm một cách tội phạm của quan chức Kiev, của sự "dung túng các thành phần dân tộc cực đoan càn quấy, dựng lên chiến dịch chống những người ủng hộ liên bang hóa và những thay đổi hiến pháp thực sự trong xã hội Ukraina". Leonid Slutsky, Chủ nhiệm Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các nước SNG đã so sánh sự kiện tại Odessa với tội phạm của Đức quốc xã.

Phản bác lại sự cáo buộc của phương Tây, Moskva nói Kiev và những nước phương Tây bảo trợ đang khiêu khích đổ máu và sẽ phải trực tiếp chịu tránh nhiệm về việc này.

Tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 2-5, Đại sứ Nga Vitaly Churkin đã tố cáo phương Tây về việc áp dụng hai tiêu chuẩn trong cuộc khủng hoảng này bằng cách dung thứ cuộc tấn công hiện nay của Ukraina. Ông Churkin nói Nga bị sốc trước thái độ khoan dung của phương Tây đối với các hành động của chính quyền Kiev. Một phát ngôn viên của Tổng thống Putin gọi cuộc tấn công của Ukraina là một “tội ác”. Ông cũng nói rằng, cuộc tấn công này “đã phá hủy hy vọng cuối cùng” của việc thi hành thỏa hiệp Geneve. 

S.Phương