Uganda, Tanzania, Total và CNOOC đồng ý xây dựng đường ống dẫn dầu EACOP

08:53 | 12/04/2021

|
(PetroTimes) - Uganda, Tanzania và các công ty dầu khí Total của Pháp, CNOOC của Trung Quốc hôm Chủ nhật đã ký một số thỏa thuận mở đường cho việc xây dựng đường ống vận chuyển dầu thô Uganda trong tương lai đến một cảng của Tanzania ở Ấn Độ Dương.
Uganda, Tanzania, Total và CNOOC đồng ý xây dựng đường ống dẫn dầu EACOP

Dự án do Total và CNOOC điều hành, liên quan đến việc khai thác các mỏ được phát hiện vào năm 2006 ở Uganda trong vùng Hồ Albert (Tây), và vận chuyển dầu qua đường ống này, Đường ống Dầu thô Đông Phi (EACOP), với mức chi phí ước tính là 3,5 tỷ đô la.

Vào năm 2006, việc phát hiện ra những mỏ dầu này đã làm dấy lên hy vọng Uganda có thể trở thành thiên đường về dầu mỏ.

Nhưng các dự án xây dựng đường ống và dầu thô có mối liên hệ mật thiết với nhau đã vướng vào tranh chấp thương mại và thuế giữa các bên.

Các thỏa thuận được ký hôm Chủ nhật tại dinh tổng thống ở Entebbe gần Kampala, đặc biệt là giữa Tổng thống Uganda Yoweri Museveni và người đồng cấp Tanzania Samia Suluhu Hassan, sẽ giúp cho việc xây dựng đường ống có thể được thực hiện.

Trong một thông cáo chung cuối cùng, hai nguyên thủ lưu ý rằng "tất cả các vấn đề tồn đọng liên quan đến dự án EACOP đã được giải quyết một cách thân thiện" và "hiệp ước cổ phần cũng đã được tất cả các bên liên quan ký vào ngày 11 tháng 4 năm 2021".

Theo đó, các bên đồng ý rằng "mỗi quốc gia thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để thực hiện dự án EACOP" và cũng đã ký một thỏa thuận giá cả, và rằng "các công ty (Total và CNOOC) hiện có thể khởi động dự án EACOP".

Trữ lượng dầu của Uganda có thể cho phép khai thác từ 25 đến 30 năm với sản lượng cao nhất ước tính là 230.000 thùng mỗi ngày.

EACOP là một đường ống dẫn dầu dài 1.443 km (bao gồm 296 km ở Uganda), sẽ đưa dầu của Uganda đến cảng Tanga ở Tanzania.

Dự án là đối tượng bị chỉ trích mạnh mẽ từ các tổ chức phi chính phủ, do lo ngại về hậu quả của nó đối với môi trường và đối với người dân địa phương.

Hơn 250 tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế vào ngày 1 tháng 3 đã gửi thư tới các ngân hàng tư nhân lớn, kêu gọi họ không tài trợ cho đường ống dẫn dầu thô này.

263 tổ chức phi chính phủ phản đối đường ống dẫn dầu Uganda-Tanzania263 tổ chức phi chính phủ phản đối đường ống dẫn dầu Uganda-Tanzania
Libya: Đóng đường ống dẫn dầu khiến sản lượng dầu giảm khoảng 200 000 thùng/ngàyLibya: Đóng đường ống dẫn dầu khiến sản lượng dầu giảm khoảng 200 000 thùng/ngày
Châu Âu loại trừ các đường ống dẫn dầu khí khỏi các dự án năng lượng ưu tiênChâu Âu loại trừ các đường ống dẫn dầu khí khỏi các dự án năng lượng ưu tiên

Nh.Thạch

AFP