Uganda khởi động vòng đấu thầu để tăng tốc phát triển ngành dầu mỏ

12:27 | 01/05/2021

733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Uganda đang muốn tăng cường khám phá tài nguyên dầu khí. Điều này đòi hỏi phải thu hút các công ty tốt nhất trong lĩnh vực này từ khắp nơi trên thế giới.
Uganda khởi động vòng đấu thầu để tăng tốc phát triển ngành dầu mỏ

Cơ quan Dầu khí Uganda (PAOU) cho biết, các cuộc gọi thầu sẽ được đưa ra vào tháng 12/2021, để tiến hành giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển các cơ sở hạ tầng năng lượng quốc gia khác nhau. Thông tin trên được Giám đốc Dịch vụ Hỗ trợ kỹ thuật PAOU Peninah Aheebwa tiết lộ trong một chương trình đào tạo.

Việc phát triển các cơ sở dầu mỏ nói trên sẽ bao gồm xây dựng nhà máy lọc dầu, đường ống EACOP nối Uganda với Tanzania và hoàn thành mạng lưới đường dẫn dầu ở vùng Albertine Graben.

"Các công ty giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu chính sẽ bắt đầu công trình xây dựng trên các giếng Kingfisher và Tilenga (các giếng sẽ cho 216.000 thùng dầu mỗi ngày để xuất khẩu từ Uganda đến cảng Tanzania của Tanga cho dự án EACOP), sau đó các giếng khác cũng sẽ được phát triển trong giai đoạn thứ hai”, Aheebwa nói thêm.

Ngoài ra, Uganda muốn dựa vào nội lực địa phương, đã chỉ rõ rằng giai đoạn phát triển đầu tiên của cơ sở hạ tầng dầu khí sẽ mang lại cho các công ty trong nước và quốc tế khoảng 15 tỷ USD. Thật vậy, luật pháp Uganda quy định rằng khi hàng hóa và dịch vụ mà nhà thầu yêu cầu không có sẵn trong lãnh thổ, chúng phải được cung cấp bởi một công ty liên doanh với một công ty Uganda khác, với điều kiện là công ty địa phương có vốn cổ phần ít nhất 48% trong liên doanh.

Uganda có 44,27 triệu dân, sẽ là một trong những quốc gia sản xuất dầu từ năm 2023, đặc biệt nhờ vào sự phát triển của dự án dầu Lake Albert trong đó có các mỏ dầu Tilenga và Kingfisher, cũng như việc xây dựng đường ống EACOP. Cần lưu ý rằng tại khu vực này, dài 160 km ngăn cách Uganda với Congo, chứa 6,5 ​​tỷ thùng dầu thô, trong đó khoảng 1,4 tỷ thùng có thể được thu hồi trong tình trạng công nghệ hiện tại.

Uganda & Ảo tưởng Uganda & Ảo tưởng "vàng đen"
CNOOC dự định mua cổ phần tại đường ống dẫn dầu thô ở UgandaCNOOC dự định mua cổ phần tại đường ống dẫn dầu thô ở Uganda
Uganda kỳ vọng khai thác dòng dầu đầu tiên vào năm 2021Uganda kỳ vọng khai thác dòng dầu đầu tiên vào năm 2021

Nh.Thạch

AFP