Uganda bắt giữ các đối tượng chống phá siêu dự án dầu mỏ của TotalEnergies

14:05 | 24/10/2021

|
(PetroTimes) - Hai tổ chức phi chính phủ của Pháp hôm thứ Bảy đã tố cáo vụ bắt giữ 6 nhà bảo vệ môi trường ở Uganda, những người này phản đối dự án dầu mỏ của tập đoàn TotalEnergies tại nước này.
Uganda bắt giữ các đối tượng chống phá siêu dự án dầu mỏ của TotalEnergies
Đường ống dẫn dầu thô Đông Phi (EACOP)

Nhóm hoạt động môi trường lớn nhất Uganda AFIEGO cho biết trong một tuyên bố, sáu nhà hoạt động của họ đã bị giam giữ tại một đồn cảnh sát gần Kampala kể từ hôm thứ Sáu.

"Từ nhiều tháng qua, AFIEGO bị đe dọa liên tục và ngày càng tăng từ các nhà chức trách Uganda, những người muốn ngăn chặn tổ chức này tiếp tục các hoạt động chống lại siêu dự án dầu của Total" ở Uganda, hai tổ chức Friends of the Earth và Survival cho biết trong một tuyên bố và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho 6 người của AFIEGO.

Hai hiệp hội của Pháp nói rằng đây là lần thứ năm trong vòng 15 ngày, những người phản đối dự án TotalEnergies bị nhắm làm mục tiêu.

AFIEGO, một trong 54 tổ chức phi chính phủ bị chính quyền Uganda đóng cửa vào tháng 8 vì cáo buộc vi phạm luật, tin rằng vụ bắt giữ là một phần của "nỗ lực phối hợp nhằm bịt ​​miệng những tiếng nói chỉ trích" dự án.

Vào tháng 4, chính phủ Uganda và Tanzania đã ký thỏa thuận với TotalEnergies và tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc CNOOC mở đường cho việc xây dựng đường ống dẫn dầu, Đường ống dẫn dầu thô Đông Phi (EACOP), dài 1.443 km, để vận chuyển dầu từ các mỏ được phát hiện tại khu vực Hồ Albert, phía tây Uganda, đến một cảng của Tanzania ở Ấn Độ Dương.

TotalEnergies đã hứa sẽ thực hiện các biện pháp để giảm tác động đến dân số và môi trường trong dự án trị giá 3,5 tỷ USD này.

Nhưng các nhà bảo tồn cho rằng dự án này đang làm hàng chục nghìn nông dân mất đất canh tác và gây ra mối đe dọa sinh thái đối với khu vực giàu đa dạng sinh học này.

AFIEGO là một thành viên, cùng với Friends of the Earth và Survival, của nhóm các tổ chức môi trường đã kiện TotalEnergies ra tòa ở Pháp vì không tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý của mình trong việc bảo vệ môi trường và quyền của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Big Oil có rời bỏ Iraq? Iraq cần phải làm gì để hấp dẫn đầu tưBig Oil có rời bỏ Iraq? Iraq cần phải làm gì để hấp dẫn đầu tư
TotalEnergies gia hạn hợp đồng với tàu khoan sâu nhất thế giớiTotalEnergies gia hạn hợp đồng với tàu khoan sâu nhất thế giới
Đại gia dầu khí: Than là “vua” khi giá khí đốt tăng cao và rủi ro đối với mục tiêu năng lượng sạch hơnĐại gia dầu khí: Than là “vua” khi giá khí đốt tăng cao và rủi ro đối với mục tiêu năng lượng sạch hơn

Nh.Thạch

AFP