Úc vội giúp Mỹ chống Iran ở eo biển Hormuz

17:57 | 05/08/2019

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã yêu cầu Canberra giúp đỡ để bảo đảm an ninh hàng hải ở eo biển Hormuz chống lại "các cuộc tấn công không thừa nhận".
uc voi giup my chong iran o eo bien hormuz
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York

Ngày 4/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Lãnh đạo Lầu Năm Góc Mark Esper đã gặp các đồng cấp của Úc, Marise Payne và Linda Reynold, tại Sydney để tìm kiếm sự chấp thuận của Canberra trong việc giúp đỡ Washington tại eo biển Hormuz.

Hoa Kỳ hy vọng rằng Úc sẽ cùng tham gia để đối mặt với các cuộc tấn công không thừa nhận từ Cộng hòa Hồi giáo Iran nhằm vào các tàu vận tải quốc tế ở eo biển Hormuz", ông Pompeo nói với các phóng viên sau cuộc đàm phán.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynold cho biết Canberra chưa có quyết định là sẽ giúp đỡ Mỹ hay không.

"Yêu cầu của Hoa Kỳ rất nghiêm túc và phức tạp, vì vậy chúng tôi đang xem xét yêu cầu này một cách nghiêm túc", bà Reynold nói.

Sau một số sự cố liên quan đến các tàu chở dầu nước ngoài ở eo biển Hormuz, vàng tháng 6/2019, Mỹ đã kêu gọi thành lập liên minh hải quân quốc tế để bảo vệ an ninh hàng hải ở eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư.

Ngày 5/8, phát biểu tại họp báo ở Tehran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng Hoa Kỳ không thể thành lập một liên minh quốc tế để bảo vệ các tàu thương mại ở vùng Vịnh vì các đồng minh của Mỹ cảm thấy "xấu hổ" khi tham gia.

"Ngày nay, Hoa Kỳ bị cô lập trên thế giới và không thể tạo ra một liên minh, và các quốc gia đồng minh của Mỹ cảm thấy quá xấu hổ khi liên minh với họ", ông Zarif nói.

uc voi giup my chong iran o eo bien hormuzTàu của Shell không mang cờ Anh qua eo biển Hormuz
uc voi giup my chong iran o eo bien hormuzSaudi Aramco vận chuyển dầu qua Cổng Nước Mắt, tránh eo biển Hormuz
uc voi giup my chong iran o eo bien hormuzChiến hạm Anh tương tác với Iran 85 lần trong một tháng
uc voi giup my chong iran o eo bien hormuzNga và Iran sẽ tập trận ở eo biển Hormuz

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc