Úc cấm Hoa Vi của Trung Quốc đấu thầu viễn thông

09:00 | 30/10/2013

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Australia hôm qua cho biết công ty viễn thông khổng lồ Hoa Vi của Trung Quốc sẽ vẫn bị cấm không được tham gia đấu thầu xây dựng hệ thống băng thông rộng quốc gia của Australia, theo đề nghị của cơ quan an ninh.

 

>> Tẩy chay Hoa Vĩ và Trung Hưng, Mỹ “dằn mặt” Trung Quốc

>> Quốc hội Mỹ cáo buộc các công ty viễn thông Trung Quốc hoạt động gián điệp

>> Tập đoàn Viễn thông Hoa Vĩ hoạt động gián điệp?

>> Cựu giám đốc CIA "tố" Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc

Trụ sở tập đoàn Hoa Vi tại Thâm Khuyến, Quảng Đông

Lo ngại nguy cơ bị tấn công tin học, năm 2012 chính quyền đảng Lao động Australia đã không chấp nhận đề nghị của Hoa Vi về việc triển khai mạng lưới internet băng rộng (NBN) tại nước này.

Bộ trưởng Tư pháp Australia, George Brandis của chính phủ đảng bảo thủ mới nắm quyền sau cuộc bầu cử vào tháng 9, hôm qua thông báo, Thủ tướng Tony Abbott không hề có ý định thay đổi chính sách.

Ông Brandis cho biết: “Quyết định của chính phủ không cho phép Hoa Vi tham gia NBN được dựa trên lời khuyên của các cơ quan an ninh quốc gia. Từ sau bầu cử, tân chính phủ đã tham gia nhiều cuộc họp với những cơ quan này (…) và không có ý định thay đổi quan điểm”.

Canberra không đưa ra lời bình nào về các thông tin do tình báo Australia cung cấp.

Theo tờ báo tài chính Australian Financial Review, từ năm 2012 Hoa Vi đã tiến hành một chiến dịch vận động hậu trường dồn dập ở Canberra, và ông George Brandis phải đối phó với sự can thiệp của một số đồng nghiệp trong chính phủ, đề nghị nên mềm mỏng hơn.

Tân chính phủ Australia loan báo một “bước ngoặt chiến lược” trong kế hoạch triển khai mạng lưới internet tốc độ cao nhằm giảm giá thành còn 29,5 tỉ đôla Australia (20 tỉ euro). Hoa Vi hy vọng nhân cơ hội này Canberra sẽ linh hoạt hơn vì cần tìm đối tác tài chính.

Được thành lập bởi một cựu kỹ sư của quân đội Trung Quốc, Hoa Vi trở thành trung tâm cuộc tranh cãi giữa Bắc Kinh và Washington về an ninh tin học, vì nghi ngờ Hoa Vi có quan hệ mật thiết với Nhà nước Trung Quốc. Quốc hội Mỹ năm ngoái đã yêu cầu loại Hoa Vi ra khỏi các hợp đồng chính phủ, vì các thiết bị của tập đoàn này có thể được sử dụng cho việc nghe lén của Bắc Kinh. Hoa Vi khi đó tự biện hộ rằng nguyên nhân là chủ nghĩa bảo hộ.

Australia hiện lâm vào thế khó xử vì đang tìm cách tái thúc đẩy các thương lượng hiệp định tự do mậu dịch với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Úc. Thủ tướng Tony Abbott tuyên bố muốn hoàn tất việc thương thảo trong vòng một năm.

Trước thông báo trên của chính phủ Australia, ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích quyết định cấm của chính phủ Australia với Hoa Vi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, nói các công ty Trung Quốc hoạt động và hợp tác trên cơ sở luật lệ của thị trường. Bà Hoa Xuân Oánh nói Trung Quốc hy vọng hai bên có thể làm việc với nhau để tạo điều kiện cho các công ty của hai nước hợp tác làm ăn bình thường. 

S.Phương

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc