UAE mua 2 máy bay cảnh báo sớm trị giá 1 tỷ USD

15:47 | 20/11/2019

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Thụy Điển Saab AB thông báo, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chuẩn bị mua thêm hai máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không GlobalEye với giá ước tính khoảng 1 tỷ USD.
uae mua 2 may bay canh bao som tri gia 1 ty usd
Máy bay cảnh báo sớm GlobalEye

Trước cuộc đàm phán chính thức, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Saab Micael Johansson đã thông báo với những người tham dự triển lãm hàng không Dubai Airshow 2019 hôm 19/11 rằng, UAE dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với công ty Saab có trụ sở tại Stockholm.

Trả lời phỏng vấn với Defense News, ông Johansson nói: "Tôi nghĩ nó thật tuyệt vời. Điều đó cho thấy sự tin tưởng vào chúng tôi. Chúng tôi biết rằng, chúng tôi đang ở rất gần một hợp đồng lớn, nhưng hãy chờ xem".

Theo Saab, giá trị đơn hàng tiềm năng hiện ở mức 1,018 tỷ USD. GlobalEye, về cơ bản là một máy bay phản lực Bombardier Global 6000/6500 đã được nâng cấp với một radar mở rộng, cung cấp khả năng giám sát các mục tiêu mặt đất, trên không và trên biển.

So với các máy bay cảnh báo sớm phổ biến hiện tại, GlobalEye được trang bị hệ thống radar với tầm hoạt động rộng hơn và khỏe hơn gấp nhiều lần mang tên Erieye ER. Toàn bộ cơ cấu hoạt động được phát triển dựa trên chiếc phi cơ phản lực cá nhân Global 6000 - loại máy bay nổi tiếng với độ tin cậy và khả năng hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Bốn năm trước, UAE từng tuyên bố hoàn tất thỏa thuận mua hai máy bay GlobalEye đầu tiên với Saab. Sau đó, tới năm 2017, UAE tiếp tục đặt thêm một máy bay cảnh báo sớm khác.

Được biết, chiếc GlobalEye đầu tiên ​​sẽ được bàn giao cho UAE vào năm 2020, trong khi chiếc GlobalEye thứ hai và thứ ba vẫn đang trong quá trình thử nghiệm hệ thống và đào tạo người vận hành.

Bình An

SPN