Tỷ phú Jeff Bezos tài trợ 200 triệu USD cho Viện Smithsonian

07:07 | 29/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tỷ phú Amazon đã cam kết sẽ tặng 200 triệu USD cho Viện Smithsonian để nâng cao giáo dục hàng không trên Trái đất.
Những sự thật có thể bạn chưa biết về rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đấtNhững sự thật có thể bạn chưa biết về rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đất
Khám phá và chiêm ngưỡng những tàn tích cổ đại trên thế giới (Phần 2)Khám phá và chiêm ngưỡng những tàn tích cổ đại trên thế giới (Phần 2)

Bảo tàng Hàng Không và Vũ trụ Quốc gia của Viện Smithsonian nằm ở thủ đô Washington D.C. (Mỹ), sẽ nhận được 70 triệu USD để tân trang tòa nhà bằng các công nghệ tinh vi hơn, trong khi đó tổ chức sẽ sử dụng 130 triệu USD còn lại để cho ra đời một trung tâm giáo dục tập trung vào khoa học và kĩ thuật mới được kết nối với bảo tàng mang tên Bezos.

Tỷ phú Jeff Bezos tài trợ 200 triệu USD cho Viện Smithsonian
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Đó thật sự là 1 phần của tầm nhìn xa của chúng tôi, nhưng (chúng tôi) chưa có nguồn tài nguyên” - trích lời của Loonie Bunch (thư kí của Smithsonian), người giám sát 19 bảo tàng của viện. “Vậy việc biến nó thành 1 trung tâm sẽ giúp các người dân và cộng đồng ở nông thôn được tiếp cận thông qua STEM. Nó đã thật sự cho phép Smithsonian làm những gì tôi nghĩ là 1 trong những ưu tiên chính của chúng tôi”.

Bunch nói rằng Bezos sẽ có cơ hội đóng góp ý kiến trong quá trình lên kế hoạch, dù cho việc khai trương trung tâm còn phải mất nhiều năm nữa. “Smithsonian rõ ràng sẽ có quyết định cuối cùng ở mọi nội dung, nhưng chúng tôi muốn gặt hái những lợi ích nhờ sự sáng tạo của Jeff” - Bunch nói thêm. Trên thực tế, tên lửa Blue Origin đã được trưng bày và nhóm hàng không luôn chăm chỉ thu thập.

Tỷ phú Jeff Bezos tài trợ 200 triệu USD cho Viện Smithsonian
Các thành viên trong chuyến bay vào không gian cùng Bezos. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sự cam kết cũng đại diện cho một bước tiến khác trong cuộc đua hàng không đang gây chú ý của những tỷ phú. Bezos đã bay vào không gian trong ngày 20/7. Tỷ phú Richard Brason đã có chuyến đi thành công vào vũ trụ trên 1 tên lửa được tạo nên bởi đối thủ cạnh tranh với Blue Origin của ông, Virgin Galactic. Trong khi đó, Elon Musk của SpaceX có mặt ở đó để chúc mừng Branson và đã mua vé để đi 1 trong những chuyến bay vũ trụ trong tương lai của Branson.

Số tiền sẽ là món quà lớn nhất từ trước đến nay mà Smithsonian được nhận kể từ khi nó được thành lập năm 1846 (Bunch chia sẻ món quà khai trương của nhà từ thiện người Anh James Smithson có giá trị lên tới 310 triệu USD ngày nay). Trước đây, Bezos đã từng tặng quà khai trương cho bảo tàng Lịch sử Người Mỹ gốc Phi ở Trung tâm mua sắm Quốc gia D.C. năm 2016.

Tỷ phú Jeff Bezos tài trợ 200 triệu USD cho Viện Smithsonian
Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Quỹ từ thiện của Blue Origin - Club for the Future - cũng đã quyên góp 1 triệu USD cho 19 tổ chức có mục đích truyền cảm hứng cho học sinh theo đuổi sự nghiệp đặc biệt tập trung vào lĩnh vực không gian khác ở STEM. Người thụ hưởng bao gồm Quỹ Học bổng Phi hành gia - được sáng lập bởi các nhà phi hành gia thuộc Dự án Mercury và Trung tâm Challenger - được tạo nên bởi những gia đình của phi hành đoàn trên chuyến bay Space Shuttle Challenger (kết thúc trong thảm kịch năm 1986).

Bezos hiện đang là người giàu nhất thế giới với số tài sản ròng là 177 tỷ USD (theo ước tính của Forbes). Năm trước, ông đã quyên góp dưới 1% tài sản của ông cho các hoạt động từ thiện. Số tiền này khá ít so với các tỷ phú từ thiện khác như Warren Buffet và Geogre Soros. Bezos từ chức Giám đốc điều hành của Amazon đầu tháng này và có thêm 10 tỷ USD vì chính phủ hủy hợp đồng với Microsoft - tập đoàn mà Amazon đang cạnh tranh. Ông giao quyền điều hành cho người bảo trợ của mình là Andy Jassy.

Mackenzie Scott - vợ cũ của Bezos (thuộc top 22 người giàu nhất trên thế giới với khối tài sản ước tính là 62,2 triệu USD) là 1 nhà từ thiện đồng thời là 1 người ủng hộ bảo tàng. Tháng trước, bà đã tuyên bố tặng số tiền lên tới 2,7 triệu USD cho Bảo tàng Nghệ thuật Mexico ở Chicago và Bảo tàng Trung Quốc ở Mỹ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phương Linh

vietinbank
ajinomoto