Tuyển than Cửa Ông: Vì 14 triệu tấn than mỗi năm

09:50 | 11/06/2013

2,052 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Công ty Tuyển than Cửa Ông là đơn vị đầu mối kéo than mỏ của các đơn vị sản xuất than vùng Cẩm Phả, Quảng Ninh. Cẩm Phả lại là trung tâm khai thác than của cả nước với sản lượng hàng chục triệu tấn mỗi năm. Người ta ví Tuyển than Cửa Ông như cái “rốn” than của cả vùng, có lẽ cũng bởi cái lý ấy. Những năm qua, Tuyển than Cửa Ông đã đầu tư dây chuyền sàng tuyển với công nghệ hiện đại, đảm bảo môi trường cũng như điều hành sản xuất hợp lý giúp tăng hiệu quả sản xuất. Nhờ vậy, đời sống vật chất cũng như tinh thần của công nhân, cán bộ và người lao động ngày càng được nâng cao.

Ứng dụng công nghệ hiện đại

Hằng năm, Công ty Tuyển than Cửa Ông kéo than mỏ, sàng tuyển và tiêu thụ từ 12-14 triệu tấn than, chiếm trên 60% sản lượng than xuất khẩu của toàn ngành. Song hành với hoạt động sản xuất, công ty không ngừng đầu tư, đổi mới nâng cao công nghệ hiện đại và bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2007-2010, mỗi năm công ty chi cho hoạt động này hơn 20 tỉ đồng.

Mới đây, công ty đã đầu tư 123 tỉ đồng đưa dự án GAP vào hoạt động. Đây là dự án góp phần tăng cường xử lý bùn nước qua sàng tuyển. Dự án này không chỉ giúp công ty tận thu hàng trăm nghìn tấn than bùn mỗi năm mà còn góp phần thu lại nguồn nước tuần hoàn để rửa than, không trực tiếp thải ra vịnh Bái Tử Long như trước đây. Bên cạnh đó, công ty đã nghiên cứu thay hệ thống xử lý bùn nước với 12 bể lắng sang hệ thống phân cấp thủy lực bằng xoáy lốc huyền phù để tuyển than cục, thay hệ thống sàng Ghesa bằng hệ thống sàng rung nhằm tăng tỷ lệ thu hồi cám đá.

Theo định hướng từ nay đến 2020, công ty sẽ xử lý toàn bộ bùn nước của các nhà máy tuyển; thay thế dần hệ thống các hồ lắng bùn tự nhiên; tăng thu hồi nước, giảm độ ẩm của than bùn… Hiện tại, công ty đang phối hợp với các viện, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước thực hiện nhiều đề tài khoa học công nghệ, cải tạo môi trường. Điển hình là công trình hệ thống đánh đống, kho chứa than tại cảng Cửa Ông trị giá trên 520 tỉ đồng. Mục tiêu của công trình là giảm tỷ lệ than trôi, rơi vãi, tránh thất thoát, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn môi trường không khí, nhất là trong điều kiện than tồn kho lớn như năm qua. Tuyển than Cửa Ông đang trở thành doanh nghiệp duy nhất của Vinacomin đạt chứng chỉ tiêu chuẩn chất lượng ISO 14001:2004 về công tác môi trường.

Hệ thống băng chuyền đưa than ra cảng

Xuất phát từ nhu cầu hiện đại hóa công nghệ xử lý bùn nước nhà máy tuyển đáp ứng nhu cầu tận thu nước tuần hoàn sử dụng lại cho công nghệ, hạn chế thất thoát than bùn, giảm diện tích mặt bằng các hồ lắng bùn, những năm gần đây, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã đầu tư xây dựng một xưởng lọc than bùn cặn bể cô đặc của 2 nhà máy tuyển số 1 và số 2.

Công suất ban đầu của bể cô đặc là 1 triệu tấn/năm theo than bùn và dự kiến mở rộng nâng công suất lên 1,7 triệu tấn/năm trong thời gian tới. Xưởng lọc than bùn được đầu tư xây dựng bao gồm các hạng mục chính là nhà đặt máy lọc chân không tăng áp, nhà đặt máy nén khí và nhà kho than cám sau lọc. Trong quý I/2010, xưởng đã đi vào hoạt động mang lại lợi ích kinh tế lớn cho Công ty Tuyển than Cửa Ông. Xưởng được bố trí trên mặt bằng sân công nghiệp của Công ty Tuyển than Cửa Ông với diện tích không đến 2.000m2. Nhờ vậy một diện tích mặt bằng các hồ lắng bùn rất lớn được giải phóng, tạo quỹ đất cho công ty đầu tư các công trình phát triển sản xuất và đổ thải. Máy lọc chân không kiểu buồng tăng áp là loại máy lọc được chế tạo sau cùng với các tính năng kỹ thuật vượt trội so với các loại máy lọc khác: Diện tích lọc tăng đến 500m2, tiết kiệm điện năng (công suất động cơ 7,5kW), khả năng tự động hóa cao, độ ẩm than sau khi lọc đạt 20%, năng suất lọc 7,5 tấn/giờ theo than.

Công nghệ xử lý bùn nước bằng các hồ lắng tự nhiên trước đây là công nghệ đã hoàn toàn lạc hậu và kém hiệu quả với những đặc điểm: Chiếm diện tích mặt bằng rất lớn, gây cản trở cho phát triển các công trình phục vụ sản xuất khác, đối với Công ty Tuyển than Cửa Ông trước tiên là hạn chế phát triển bãi thải trong tương lai. Do hồ bùn đào trong đất thải sát bờ biển nên một lượng lớn nước bị ngấm vào đất và bay hơi gây tổn thất lớn nước tuần hoàn cho doanh nghiệp. Khi mưa lớn, lượng bùn tràn còn gây ô nhiễm môi trường biển. Khi thời tiết nắng, khô kéo dài, việc thu hồi, vận chuyển than bùn gây bụi bẩn trên một diện tích lớn vừa ô nhiễm môi trường không khí, vừa gây thất thoát than cám.

Trên thế giới, công nghệ lọc chân không để thu hồi than bùn mịn tại các nhà máy tuyển than (hoặc các nhà máy tuyển quặng) đã được áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện nhà máy tuyển than đầu tiên tại Việt Nam là nhà máy tuyển than số 1 do Pháp xây dựng tại Cửa Ông năm 1926, với công nghệ tuyển than bằng máng rửa nghiêng đến nhà máy tuyển số 2 năm 1970 với công nghệ tuyển than bằng máy lắng, việc xử lý thu hồi bùn than vẫn là các hồ lắng bùn tự nhiên với tổng diện tích đến 150.000m2, chiều sâu trung bình của các hồ lắng là 2,5-3m. Từ năm 2007 đến nay, khối lượng than sàng tuyển của 2 nhà máy này luôn ở mức trên 10 triệu tấn/năm và lượng than bùn mịn cần xử lý trung bình là 13% so với than đầu vào, tương đương 1,3 triệu tấn/năm.

Điều hành hiệu quả

Để đáp ứng được kế hoạch kéo than mỏ hàng chục triệu tấn mỗi năm, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã chủ động trong công tác điều hành sản xuất hợp lý. Đồng thời, với mục tiêu giữ ổn định cho hệ thống đường sắt, công ty đã triển khai rà soát toàn bộ các điểm xung yếu và thực hiện việc sửa chữa khẩn cấp để ổn định chạy tàu, đặc biệt là các tuyến mỏ. Về lâu dài, công ty lên kế hoạch, tập trung nguồn lực, đầu tư nâng cấp dần trong nhiều năm về kết cấu hạ tầng đường sắt, xây kè bảo vệ chống lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt kèm theo hệ thống thoát nước tốt những đoạn xung yếu.

Song song với đó, công ty đã quan tâm chỉ đạo nhiều phương án, biện pháp tích cực phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng, trọng tâm là công an các phường, tăng cường công tác nắm tình hình trên 2 tuyến đường sắt kéo than mỏ có chiều dài 30km trải dài từ Mông Dương - Cao Sơn đến Khe Sim, đi qua 12 phường trên địa bàn TP Cẩm Phả. Đặc biệt, là tuyến Tây Khe Sim dài trên 15km. Riêng tuyến đường sắt này, các đoàn tàu hằng ngày phải đi qua 7 phường đông dân cư nên nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn đường sắt là rất cao.

Chăm lo người lao động

Nhờ làm tốt sản xuất, kinh doanh, việc làm và thu nhập của người lao động luôn được đảm bảo và nâng cao. Hằng năm, công ty tổ chức nhiều hoạt động văn hóa xã hội, từ thiện, giúp đỡ người nghèo với giá trị hàng trăm triệu đồng. Theo đánh giá của Tập đoàn cũng như các ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, Công ty Tuyển than Cửa Ông là doanh nghiệp đầu tư lớn cho các hoạt động thể thao của công nhân viên chức đơn vị nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Công ty có 2 đội bóng, 1 đội nam và 1 đội nữ luôn tham gia các giải lớn toàn quốc. Hiện tại, hệ thống công trình phục vụ cho thi đấu thể thao của Công ty Tuyển than Cửa Ông bao gồm nhiều hạng mục: Nhà thi đấu thể dục thể thao có thể tổ chức được các môn cầu lông, bóng bàn, một sân vận động đủ tiêu chuẩn, nhà truyền thống… Đặc biệt công ty đã lắp đặt hệ thống bảng thông báo kết quả điện tử có giá trị hàng tỉ đồng trên sân vận động để phục vụ giải đấu bóng đá nữ và giải bóng đá hạng nhất quốc gia…

Trong tương lai gần và lâu dài, công ty đặt ra mục tiêu tiếp tục chăm lo đào tạo nguồn nhân lực. Củng cố xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư thêm các thiết bị, máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới vào sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường. Đồng thời, không ngừng chăm lo nâng cao đời sống vật chất cho người lao động.                              

P.V

  • el-2024