Tuyên dương 110 học sinh giỏi Lịch sử Quốc gia

14:37 | 04/05/2013

1,157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sáng 4/5, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Quỹ Phát triển sử học Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức Lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh đoạt giải cao môn Lịch sử trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2013 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Tới dự lễ tuyên dương và trao thưởng có PGS-TS Phạm Mạnh Hùng (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT), GS-NGND Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội KH Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam), PGS-TS Phạm Mai Hùng (Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Giám đốc Quỹ Phát triển sử học Việt Nam), GS Đinh Xuân Lâm, nhà sử học Dương Trung Quốc, bà Nghiêm Thùy Lan - Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (đại diện nhà tài trợ)… và 110 học sinh đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi (HSG) Quốc gia môn Lịch sử năm 2013.

Năm 2013 là năm thứ hai Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Quỹ Phát triển sử học Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức Lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh đoạt giải cao môn Lịch sử trong kỳ thi HSG Quốc gia THPT.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Mạnh Hùng (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT) cho biết: Môn Lịch sử là môn có vài trò rất quan trọng trong nhà trường phổ thông và trong cuộc sống bởi những giá trị lâu dài, bên vững. Lịch sử là thầy giáo của cuộc sống. Thông qua những kiến thức lịch sử chúng ta có thể giáo dục truyền thống, tư tưởng, đạo đức, tinh cảm cho thế hệ trẻ, giúp hình thành nhân cách, thế giới quan, nhân sinh quan đúng đắn và những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống. Qua đó góp phần quan trọng cho nước nhà, đào tạo cho xã hội những thế hệ học sinh có đầy đủ cả đức lẫn tài.

Ông Phạm Mạnh Hùng (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT) phát biểu tại buổi lễ.

Để đạt thành tích trong học tập Lịch sử, các em đoạt giải phải có niềm yêu thích với môn học, có phương pháp học tập hiệu quả, nhận thức đúng đắn, vững vàng trong việc xác định mục đích học tập. Các em thật xứng đáng được tôn vinh vì các em chính là những người đang đóng góp tiếng nói tích cực cho việc học môn lịch sử.

Tại buổi lễ tuyên dương và trao thưởng, GS-NGND Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội KH Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam) cũng khẳng định: “Tôi rất vui mừng nhận thấy, kết quả của năm 2013 cũng gần như năm 2012, xét về số lượng các em đoạt giải. Tổng số học sinh đoạt giải là 206, so với năm 2012 là 211; trong đó là 5 giải Nhất, 34 giải Nhì, 78 giải ba và giải Khuyến khích”.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng và GS Phan Huy Lê trao thưởng cho 5 học sinh đạt giải Nhất.

Bên cạnh đó, GS cũng chia sẻ, trong tình hình chung, giáo dục môn Lịch sử trong các trường phổ thông chưa được cải cách và phần lớn học sinh vẫn chưa tìm thấy hứng thú trong học sử thì những học sinh tự nguyện thi môn sử và đạt kết quả như trên rất đáng được biểu dương. Kết quả trên cho thấy, phần lớn học sinh phổ thông không thích môn sử, thậm chí chán môn Sử, hoàn toàn không phải do học sinh, không phải do bản thân môn Sử hay nói cách khác là nội dung Lịch sử, mà do sách giáo khoa và phương pháp dạy Sử hiện nay.

PGS-TS Phạm Mai Hùng và bà Nghiêm Thùy Lan trao thưởng cho các học sinh đạt giải Nhì.

Đại diện các học sinh đạt giải cao trong kỳ thi HSG Quốc gia môn Lịch sử năm 2013, em Trần Thanh Quang (lớp 12 chuyên Sử, THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) chia sẻ: “Ở nhà trường phổ thông, bộ môn Lịch sử giúp chúng em những tri thức về lịch sử dân tộc và thế giới, lòng yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, cách mạng, bồi dưỡng năng lực tư duy và hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội.

Ngay từ thời cổ đại, người ta đã xem “lịch sử là bó đuốc soi đường đi đến tương lai”, học lịch sử không chỉ đơn thuần là hiêu về quá khứ mà còn kết nối quá khứ với hiện tại và là nhịp cầu nối tới tương lai. Với chúng em, học lịch sử còn góp phần quan trọng để hình thành đạo đức, nhân cách làm người”.

5 học sinh đạt giải Nhất trong kì thi HSG Quốc gia môn Lịch sử năm 2013:

- Trần Thanh Quang - THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

- Phùng Thị Bích Phương - THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

- Nguyễn Xuân Hải – THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình.

- Phạm Văn Hưng – THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam.

- Phạm Thị Thủy – THPT chuyên Quảng Bình.

 

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.