Turkmenistan và Romania xây đường ống dẫn khí

14:21 | 16/05/2011

1,295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Turkmenistan và Romania ngày 12/5 đã thông qua một tuyên bố chung trong đó khẳng định nhất trí hợp tác xây dựng tuyến đường ống dẫn khí Nabucco và đoạn đường ống dẫn khí đi qua ba nước Azerbaijan, Gruzia và Romania.

Hợp tác năng lượng là trọng tâm cuộc đàm phán cùng ngày tại Bucharest giữa Tổng thống nước chủ nhà Romania Traian Basescu và Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymuhamedov, đang ở thăm chính thức nước này từ ngày 12-14/5.

Tuyên bố trên khẳng định tầm quan trọng của việc Turkmenistan cung cấp khí đốt cho châu Âu, trong đó ưu tiên cung cấp cho Romania qua tuyến đường ống Nabucco.

Dự án Nabucco, theo đó Turkmenistan sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu, cũng được Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đặc biệt ủng hộ, coi đó như một phương án thay thế (tránh phụ thuộc vào nhà cung cấp Nga) và Turkmenistan đóng vai trò quan trọng trong dự án này.

Tuyến đường ống dẫn khí Nabucco dài 3.300km với kinh phí xây dựng 7,9 tỷ euro (10,9 tỷ USD), dự kiến đi vào hoạt động năm 2014 với công suất 31 tỷ mét khối khí đốt/năm và đạt công suất tối đa vào năm 2020.

Tuy nhiên, dự án này hiện khó triển khai vì lý do kinh phí cũng như các bên liên quan chưa đạt được sự thống nhất hoàn toàn.

Tuyến đường ống dẫn khí Azerbaijan-Gruzia-Romania cho phép cung cấp khí đốt từ Azerbaijan đến Romania qua Gruzia và Biển Đen.

Hiện nay khách hàng nhập khẩu khí đốt chính của Turkmenistan là Nga, Iran và Trung Quốc.

Năm ngoái, sản lượng khí đốt của Turkmenistan đạt gần 47 tỷ mét khối, trong đó nước này đã xuất khẩu hơn 22,5 tỷ mét khối và đến năm 2015, Turkmenistan đặt mục tiêu xuất khẩu 125 tỷ mét khối.

Ngoài các khách hàng châu Âu, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ cũng được coi là những thị trường triển vọng của Turkmenistan.

Theo Vietnam+

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc