Tương lai của trung tâm thương mại truyền thống và mua sắm offline

16:10 | 14/09/2019

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong làn sóng bán lẻ mới, các doanh nghiệp đã và đang nỗ lực nắm bắt, phục vụ nhằm tăng tối đa trải nghiệm cá nhân hóa của người dùng bằng nhiều phương thức.

Theo ông James Yang - Lãnh đạo phụ trách mảng bán lẻ và hàng tiêu dùng của Oliver Wyman - doanh nghiệp thành viên của Marsh & McLennan - Công ty tư vấn quản lý thứ 5 thế giới với trên 140 năm lịch sử phát triển, hoạt động trên 130 quốc gia và tư vấn chiến lược cho hàng nghìn đối tác lớn trên toàn cầu, “thị trường bán lẻ toàn cầu đang có xu hướng cá nhân hoá và khi đó mọi thứ đều sẽ hướng đến trải nghiệm riêng biệt, khách hàng sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để tận hưởng”.

tuong lai cua trung tam thuong mai truyen thong va mua sam offline
Tăng trải nghiệm và phục vụ nhu cầu cá nhân hóa của khách hàng là cơ hội chuyển biến, trở thành dòng chảy mới trong làn sóng bán lẻ của các TTTM và mua sắm offline

Chia sẻ tại Hội thảo “New Wave of Retail – Làn sóng bán lẻ mới cùng Vincom Mega Mall trong các Đại đô thị Vinhomes” do Vincom Retail của Vingroup vừa tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ông James Yang phân tích cụ thể: Từ câu chuyện nguyên bản của bên bán, làm thế nào để cải thiện và đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa, mang đến những trải nghiệm tốt nhất của các “thượng đế” sẽ là chìa khóa để hóa giải bài toán cạnh tranh trong làn sóng bán lẻ khốc liệt của các nhà bán lẻ. Ngay cả với các thương hiệu lớn, danh tiếng trên toàn cầu, việc tích hợp giá trị thương hiệu và trải nghiệm cũng đã và đang được họ tập trung, chú trọng.

Dẫn câu chuyện Starbucks, thương hiệu đồ uống nổi tiếng quốc tế, nhà lãnh đạo bán lẻ và hàng tiêu dùng của Oliver Wyman cho rằng bản thân họ cũng không thể chỉ hài lòng và dừng lại ở mức độ phục vụ khách hàng từ giá trị thương hiệu. Việc sáng tạo các dòng đồ uống với những yêu cầu (order) phục vụ cho nhu cầu của riêng từng khách hàng (cá nhân hóa) với mở rộng lựa chọn cho khách hàng từ kích cỡ ly đồ uống – nhiều cửa hàng Starbucks thậm chí có những kích cỡ đồ uống siêu nhỏ và siêu lớn, tức có khoảng 4-6 cỡ ly cho khách chọn thay vì khoảng 3 như ở các thương hiệu phổ thông khác. Cho khách hàng chọn thêm hương vị theo yêu cầu, theo mùa, thêm hạt topping, kem đánh, có đường, ít đường, không đường .v.v đều là những nỗ lực mà thương hiệu danh tiếng trị giá vốn hóa hơn 110 tỷ USD này đang tích hợp, tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng.

Tương tự như vậy, 2 thương hiệu lớn - 2 tượng đài về công nghệ, sở hữu những câu chuyện về thương hiệu và nhân hiệu của các nhà sáng lập tỷ phú Bill Gates và Steve Jobs, nhưng cũng không chỉ “ỷ” vào thương hiệu. Khi bước tới vào một cửa hàng của 2 thương hiệu này, đặc biệt cửa hàng Apple Store trên toàn cầu, các yếu tố phục vụ trải nghiệm công nghệ luôn được chú trọng, mang lại cảm giác khác biệt và vượt trội, thậm chí gần như tách biệt khỏi những câu chuyện thương hiệu. Điều đó có thể xem như một lựa chọn thiết lập nhằm phục vụ cho ý đồ gia tăng trải nghiệm của khách hàng, nâng trải nghiệm khách hàng lên đúng vị trí. "Đó chính là sự tích hợp cùng dấu ấn thương hiệu để khách hàng có thêm động lực ra quyết định hành vi mua hàng, và nó mang đến sự khác biệt so với mua sắm điện tử", James Yang đánh giá.

Ở Việt Nam, các nhà bán lẻ lớn cũng không đứng ngoài xu hướng tích hợp giá trị thương hiệu vào trải nghiệm, phục vụ cá nhân hóa của người mua. Những trung tâm thương mại Vincom thuộc Vincom Retail, trong làn sóng bán lẻ mới, đã và đang thay đổi với các dòng mang thương hiệu Mega Mall - khẳng định vị thế của những đại trung tâm thương mại tại các đại đô thị lớn của Việt Nam. Theo đó, ông lớn bán lẻ này vừa công bố 3 đại trung tâm thương mại mới: Vincom Mega Mall Ocean Park; Vincom Mega Mall Smart City (tại Hà Nội) và Vincom Mega Mall Grand Park (tại TP Hồ Chí Minh). Bà Trần Thu Hiền – PTGĐ Kinh doanh & Marketing Vincom Retail - cho biết, có 4 yếu tố chính sẽ làm nên thành công của Vincom Mega Mall, đó là sản phẩm phù hợp, nguồn khách hàng dồi dào, đơn vị vận hành chuyên nghiệp có khả năng tổ chức những sự kiện marketing truyền cảm hứng và sự đồng hành của tất cả các khách thuê.

“Khi xây dựng sản phẩm Vincom Mega Mall, chúng tôi luôn cố gắng để đạt được 2 điểm chính: Quy hoạch mạch lạc, hiện đại và tiện lợi để phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng; đồng thời nắm bắt xu hướng để bổ sung những yếu tố trải nghiệm làm tăng sự thích thú trong trải nghiệm của khách hàng. So với các mô hình khác, Vincom Mega Mall sở hữu lợi thế vượt trội khi nằm trong các đại đo thị Vinhomes nên thừa hưởng rất nhiều tiện ích và cảnh quan (Vườn Nhật, công viên ánh sáng, biển hồ…). Đây đều là những hạng mục giúp thu hút lượng lớn khách hàng tới với dự án cũng như trung tâm thương mại. Với những yếu tố trên về sản phẩm, chúng tôi tin tưởng Mega Mall của Vincom sẽ bắt kịp xu thế và thu hút khách hàng đến trải nghiệm”, bà Hiền tự hào chia sẻ.

Theo ông Richard Wood - Giám đốc Concept-I, đơn vị thiết kế Vincom Mega Mall, không có gì nghi ngờ khi Đông Nam Á là điểm đổi mới và là điểm nóng nhất về trung tâm mua sắm. Việc các nhà bán lẻ lớn đi theo xu hướng kiến tạo không gian bán lẻ linh hoạt, kết hợp ăn uống - giải trí, bắt nhịp xu hướng tạo ra không gian công cộng chung, xã hội hoá, xây dựng trung tâm trở thành nơi tương tác của gia đình, cộng đồng, tạo ra cơ hội của các trung tâm mua sắm. "Concept I", với mong muốn tạo ra một dòng chảy hòa nhập và dẫn đầu làn sóng bán lẻ mới, đã sử dụng ngôn ngữ đặt biệt để kiến tạo Vincom Maga Mall hướng đến là địa điểm mua sắm, thưởng thức nghệ thuật, thiết kế mỹ thuật tạo ra quá trình trải nghiệm khác biệt khi mua sắm", ông Richard Wood dẫn chứng.

Cũng theo đánh giá của nhà thiết kế chuyên nghiệp quốc tế, Việt Nam là đất nước có dân số trẻ nên không gian vui chơi chủ động là xu hướng vô cùng quan trọng. Theo đó, ngôn ngữ của dòng sản phẩm trung tâm thương mại mới mà Vincom Retail hướng đến sẽ là mô hình không gian đồng sáng tạo dành cho người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. "Trong định hướng tích hợp giữa xu hướng và trải nghiệm sống, tích hợp trải nghiệm công nghệ số và mua sắm vật lý, người tiêu dùng sẽ tạo nên câu chuyện ý nghĩa, đầy hấp dẫn về trải nghiệm, là bản giao hưởng đồng hành cùng các đại trung tâm thương mại".

Nhìn chung, các chuyên gia nhận định, trong thời đại 4.0, thương mại điện tử (Ecommerce) đang thể hiện vai trò của phương thức mua sắm tiêu dùng mới. Những khả năng phát triển công nghệ từ dữ liệu lớn (big data), tích hợp và phân tích dữ liệu đang hỗ trợ cho Ecommerce. Dù vậy, điều này vẫn không thể thay thế hoàn toàn truyền thống và hình thức mua sắm offline. Bởi người tiêu dùng -khách hàng sẽ không chỉ gắn với 1,2 sản phẩm ngay lúc này mà 5-10 năm nữa, họ có còn trung thành với thương hiệu đó nữa hay không, đó là một câu hỏi.

Do đó, trung tâm thương mại và mua sắm offline sẽ có cơ hội chuyển mình trước thử thách này, tích cực mang đến ngày càng nhiều trải nghiệm thật, ứng dụng công nghệ, AI (trí tuệ nhân tạo) phục vụ người tiêu dùng… Các chuyên gia cũng tin rằng tương lai vị thế dẫn đầu ngành bán lẻ sẽ thuộc về những tổ chức có tầm nhìn, khả năng đột phá thay đổi tư duy cũ và thúc đẩy thiết kế môi trường trải nghiệm hướng đến khách hàng.

Theo DDDN

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 81,800 ▼200K 84,000
AVPL/SJC HCM 81,800 ▼200K 84,000
AVPL/SJC ĐN 81,800 ▼200K 84,000
Nguyên liệu 9999 - HN 73,250 ▼200K 74,200 ▼200K
Nguyên liệu 999 - HN 73,150 ▼200K 74,100 ▼200K
AVPL/SJC Cần Thơ 81,800 ▼200K 84,000
Cập nhật: 25/04/2024 16:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.000 74.800
TPHCM - SJC 82.300 84.300
Hà Nội - PNJ 73.000 74.800
Hà Nội - SJC 82.300 84.300
Đà Nẵng - PNJ 73.000 74.800
Đà Nẵng - SJC 82.300 84.300
Miền Tây - PNJ 73.000 74.800
Miền Tây - SJC 82.000 ▼500K 84.300 ▼200K
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.000 74.800
Giá vàng nữ trang - SJC 82.300 84.300
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.000
Giá vàng nữ trang - SJC 82.300 84.300
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.000
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 72.900 73.700
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.030 55.430
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 41.870 43.270
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.410 30.810
Cập nhật: 25/04/2024 16:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,305 ▼15K 7,510 ▼15K
Trang sức 99.9 7,295 ▼15K 7,500 ▼15K
NL 99.99 7,300 ▼15K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,280 ▼15K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,370 ▼15K 7,540 ▼15K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,370 ▼15K 7,540 ▼15K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,370 ▼15K 7,540 ▼15K
Miếng SJC Thái Bình 8,220 ▼20K 8,420 ▼20K
Miếng SJC Nghệ An 8,220 ▼20K 8,420 ▼20K
Miếng SJC Hà Nội 8,220 ▼20K 8,420 ▼20K
Cập nhật: 25/04/2024 16:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 82,000 ▼500K 84,300 ▼200K
SJC 5c 82,000 ▼500K 84,320 ▼200K
SJC 2c, 1C, 5 phân 82,000 ▼500K 84,330 ▼200K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,100 74,800 ▼100K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,100 74,900 ▼100K
Nữ Trang 99.99% 72,900 74,000 ▼100K
Nữ Trang 99% 71,267 ▼99K 73,267 ▼99K
Nữ Trang 68% 47,975 ▼68K 50,475 ▼68K
Nữ Trang 41.7% 28,511 ▼42K 31,011 ▼42K
Cập nhật: 25/04/2024 16:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,095.55 16,258.14 16,779.72
CAD 18,066.09 18,248.58 18,834.02
CHF 27,070.48 27,343.92 28,221.15
CNY 3,431.82 3,466.48 3,578.23
DKK - 3,577.53 3,714.53
EUR 26,481.22 26,748.71 27,933.23
GBP 30,827.96 31,139.35 32,138.35
HKD 3,160.58 3,192.50 3,294.92
INR - 303.87 316.02
JPY 158.45 160.06 167.71
KRW 15.94 17.71 19.32
KWD - 82,205.72 85,492.23
MYR - 5,253.88 5,368.47
NOK - 2,265.78 2,361.97
RUB - 261.72 289.72
SAR - 6,750.57 7,020.45
SEK - 2,288.25 2,385.40
SGD 18,184.25 18,367.93 18,957.20
THB 604.07 671.19 696.90
USD 25,137.00 25,167.00 25,477.00
Cập nhật: 25/04/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,292 16,392 16,842
CAD 18,291 18,391 18,941
CHF 27,304 27,409 28,209
CNY - 3,459 3,569
DKK - 3,596 3,726
EUR #26,730 26,765 28,025
GBP 31,340 31,390 32,350
HKD 3,164 3,179 3,314
JPY 159.55 159.55 167.5
KRW 16.66 17.46 20.26
LAK - 0.89 1.25
NOK - 2,275 2,355
NZD 14,863 14,913 15,430
SEK - 2,286 2,396
SGD 18,196 18,296 19,026
THB 631.55 675.89 699.55
USD #25,149 25,149 25,477
Cập nhật: 25/04/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,155.00 25,475.00
EUR 26,606.00 26,713.00 27,894.00
GBP 30,936.00 31,123.00 32,079.00
HKD 3,170.00 3,183.00 3,285.00
CHF 27,180.00 27,289.00 28,124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16,185.00 16,250.30 16,742.00
SGD 18,268.00 18,341.00 18,877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18,163.00 18,236.00 18,767.00
NZD 14,805.00 15,299.00
KRW 17.62 19.25
Cập nhật: 25/04/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25155 25155 25477
AUD 16349 16399 16909
CAD 18342 18392 18848
CHF 27509 27559 28112
CNY 0 3463.6 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26943 26993 27703
GBP 31492 31542 32200
HKD 0 3140 0
JPY 160.89 161.39 165.9
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0381 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14917 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18446 18496 19057
THB 0 644.5 0
TWD 0 779 0
XAU 8250000 8250000 8420000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 25/04/2024 16:00