Tương lai của hydro xanh có triển vọng?

03:00 | 04/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hydro gần đây đang trở thành một nguồn năng lượng. Tuy nhiên, loại nhiên liệu này phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc mở rộng quy mô trong hệ thống năng lượng toàn cầu.
Tương lai của hydro xanh có triển vọng?
Hydro xanh được tạo ra từ quá trình điện phân nước sử dụng điện từ năng lượng mặt trời hoặc gió. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Đó là kết luận chính của Cuộc họp tóm tắt thông tin chi tiết về đổi mới do Hội đồng Năng lượng Thế giới (WEC) có trụ sở tại London phối hợp với Viện Nghiên cứu Năng lượng Điện (EPRI) và PwC chuẩn bị.

Hydro, đặc biệt là hydro xanh được tạo ra từ quá trình điện phân nước sử dụng điện từ năng lượng mặt trời hoặc gió, đang trên đà phát triển trong những năm gần đây.

Hiện tại, hydro có trong hầu hết mọi chiến lược của Big Oil và có thể được thấy trong nhiều kế hoạch của chính phủ về khử cacbon trong ngành. Hydro được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon từ các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.

Hiện tại, các quốc gia xem vai trò của hydro trong quá trình chuyển đổi năng lượng theo những cách rất khác nhau. Theo báo cáo của WEC, các kịch bản nhu cầu hydro hiện tại cho thấy ước tính về việc sử dụng nhiên liệu trong tương lai thay đổi từ 6 đến 25% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng trên toàn thế giới vào năm 2050, hoặc từ 150 đến 600 megaton vào năm 2050, tùy thuộc vào cách hydro sẽ cạnh tranh với các loại nhiên liệu sạch khác các giải pháp như bộ lưu trữ pin.

Mặc dù thực tế là nhiều quốc gia đang xem xét cách phát triển nền kinh tế “hydro” bằng cách trở thành nhà cung cấp hoặc lập biểu đồ cho việc sử dụng hydro trong các ngành công nghiệp trong nước thì việc mở rộng quy mô hydro “phải đối mặt với những thách thức đáng kể”.

“Hydro carbon thấp hiện không có tính cạnh tranh về chi phí với các nguồn cung cấp năng lượng khác trong hầu hết các ứng dụng và địa điểm và có khả năng vẫn như vậy mà không có sự hỗ trợ đáng kể để thu hẹp khoảng cách về giá, điều này đặt ra câu hỏi ai sẽ tài trợ cho sự hỗ trợ này”, WEC lưu ý .

Tuy nhiên, các quốc gia đang gửi đi những tín hiệu đáng khích lệ rằng, họ hiện đang sẵn sàng giúp mở rộng quy mô hydro carbon thấp bằng các khoản đầu tư trực tiếp vào các dự án.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi

vietinbank
ajinomoto