Tuổi trẻ Dầu khí tự hào 60 năm Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam

06:00 | 14/11/2021

5,381 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Qua từng giai đoạn lịch sử, tuổi trẻ Dầu khí đã luôn phát huy tinh thần “Bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo", chủ động, tình nguyện trong nhiệm vụ chính trị và xã hội; xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất; sống có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021), PetroTimes đã nhận được những chia sẻ tâm tư, tình cảm của các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đại diện cho thế hệ trẻ Dầu khí - gửi về, cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang hơn 45 năm xây dựng và trưởng thành của các thế hệ cán bộ Đoàn từ khi thành lập năm 1976 đến nay. Đồng thời khẳng định vai trò của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đối với sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong hơn 45 năm qua.

Bí thư Đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro Võ Văn Châu : "Sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn thử thách, giữ ngọn lửa Dầu khí Việt Nam mãi luôn rực sáng"

Tuổi trẻ Dầu khí tự hào 60 năm Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam

Đại diện cho tuổi trẻ Vietsovpetro ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng tự hào khi được là một thành viên của ngành Dầu khí, tiếp nối truyền thống xây dựng và phát triển ngành Dầu khí Việt Nam mà những thế hệ những "Người đi tìm lửa" đã dày công vun đắp trong suốt 60 năm qua.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được thành lập vào tháng 4 năm 1982, chỉ 6 tháng sau khi Vietsovpetro bắt đầu đi vào hoạt động. Có thể nói, chúng tôi là một tổ chức Đoàn đặc biệt khi được hình thành trong một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, lại là liên doanh đầu tiên giữa Việt Nam và Liên Xô (nay là Liên bang Nga) trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí.

Đồng hành trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói riêng và ngành Dầu khí nói chung, luôn có sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, ĐVTN Vietsovpetro qua các thời kỳ. Rất nhiều những thế hệ "Người đi tìm lửa" đã thắp lửa, truyền lửa và tiếp lửa cho lực lượng trẻ trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của Vietsovpetro và ngành Dầu khí. Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro luôn có sự xuất hiện của các kỹ sư trẻ là ĐVTN, và đó chính là nhiệm vụ mà thế hệ cha anh đã đặt lên vai ĐVTN - những người trẻ tuổi đầy sức sáng tạo, xung kích, nhiệt tình, năng động… để họ có cơ hội được đối diện với khó khăn, thách thức, trui rèn nên một bản lĩnh vững vàng, lập trường kiên định, sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Vietsovpetro, góp phần xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam hùng mạnh với vị thế là đầu tàu, trụ cột của nền kinh tế đất nước, đóng góp lớn cho ngân sách, bảo đảm an ninh năng lượng, an sinh xã hội và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam không chỉ là kỷ niệm một sự kiện lịch sử, là dịp để chúng ta cùng nhìn lại những chặng đường lịch sử của Ngành Dầu khí đầy thách thức, khó khăn, gian khổ, hy sinh, nhưng cũng rất đỗi vinh quang và tự hào. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp tôn vinh các giá trị truyền thống, lan tỏa văn hóa dầu khí đến từng người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ chúng tôi - những người sẽ tiếp nối truyền thống hào hùng từ những thế hệ đi trước, sẽ tiếp tục phát huy vai trò, cũng như ý thức được trách nhiệm của mình trong quá trình xây dựng, phát triển đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Mỗi thời điểm và mỗi giai đoạn đều có những khó khăn thách thức nhất định, nhưng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Dầu khí - trong đó có tuổi trẻ Vietsovetro, vẫn sẽ mãi giữ tinh thần lạc quan và sức trẻ, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn thử thách, để giữ ngọn lửa dầu khí Việt Nam mãi luôn rực sáng.​

Bí thư Đoàn Thanh niên PVOIL Hà Giang Ngô Thị Thu Hòa: "Vì một Petrovietnam không ngừng vươn xa"

Tuổi trẻ Dầu khí tự hào 60 năm Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam

“Thành công của bạn không phải từ điểm xuất phát, mà đến từ những bước ngoặt trong cuộc đời”. Và “bước ngoặt” của tôi là ngày bước chân vào ngành Dầu khí.

Được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Giang - nơi địa đầu Tổ quốc, gần 8 năm được gắn bó với PVOIL đối với tôi rất đỗi tự hào. Là Bí thư Đoàn Thanh niên PVOIL Hà Giang, một người lao động Dầu khí, tôi luôn tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành. Những người lao động Dầu khí qua các thời kỳ với lòng nhiệt huyết, say mê công việc và khát khao vươn lên đã lao động bền bỉ, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong tôi lúc này, cảm xúc đan xen thật khó tả khi được khoác trên mình màu áo PVOIL, với văn hóa và môi trường làm việc dựa trên tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” của người lao động Dầu khí. Đó là một chất keo kết nối giữa các thành viên, thúc đẩy mỗi cá nhân nỗ lực không ngừng, giúp mọi người phát huy toàn diện năng lực của bản thân và lòng nhiệt huyết trong công việc, không ngừng vươn tới những mục tiêu cao hơn trên hành trình phát triển hướng tới tương lai.

Chặng đường 60 năm qua là thời gian “lửa thử vàng”, sống trọn với những thăng trầm, những giải pháp vượt qua bao khó khăn thử thách; thể hiện rõ năng lực, sự tự tin, sáng tạo không ngừng, dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với những khó khăn của lớp lớp thế hệ “Người đi tìm lửa”.

Khoác trên mình màu áo xanh “Thanh niên Việt Nam” sẵn sàng đương đầu với khó khăn, gian khổ, tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực hết mình, cống hiến trí tuệ và sức trẻ cho ngành Dầu khí; góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của PVOIL, tiếp bước phát huy truyền thống vì một Petrovietnam không ngừng vươn xa.

Trong giai đoạn hiện nay, với diễn biến khó lường của dịch Covid-19, trước những khó khăn và thách thức của thị trường, những xu hướng tiêu dùng mới, đòi hỏi bản thân tôi cũng như thế hệ trẻ của PVOIL phải nỗ lực hết mình, xây dựng thế hệ thanh niên của thời đại mới: Năng động - Tri thức - Sáng tạo - Trách nhiệm - Văn minh. Đối với mỗi thanh niên PVOIL cần nhận thức đúng vai trò của mình, nỗ lực rèn luyện phẩm chất và năng lực, nâng cao trình độ học vấn, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng luôn vươn lên khẳng định mình, không ngừng sáng tạo cho sự phát triển của PVOIL, đóng góp vào sự phát triển của ngành Dầu khí.

Bí thư Đoàn Thanh niên PTSC Quảng Ngãi Hồ Thị Thanh Huyền: "Tự hào khi là tuổi trẻ Dầu khí"

Tuổi trẻ Dầu khí tự hào 60 năm Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam

Tôi tự hào khi là tuổi trẻ Dầu khí, tự hào hơn với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Cột mốc 60 năm, như cột mốc quan trọng của một đời người. Ngành Dầu khí trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, như cuộc đời của một con người trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống. Hành trình 60 năm đi từ không đến có, ngành Dầu khí đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, điều này thể hiện ở việc bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, anh ninh kinh tế, công cụ điều tiết vĩ mô, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và gìn giữ quyền, chủ quyền quốc gia trên biển.

Nếu ai đã từng xem bộ phim tài liệu “Những lá thư gửi từ thềm lục địa” phát sóng trên VTV1 dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ không khỏi xúc động về tinh thần làm việc của người lao động Dầu khí nói chung và của tuổi trẻ Dầu khí nói riêng. Đó là trí tuệ của những "Người đi tìm lửa", sẵn sàng đương đầu thử thách khó khăn, là khát vọng cháy bỏng của các thế hệ người dầu khí "tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc"; là trách nhiệm, sứ mệnh với cộng đồng, xã hội; đó là sự chuyên nghiệp trong lao động, sự kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ mà bất kỳ người lao động Dầu khí nào cũng có và đang nỗ lực xây dựng để hoàn thiện hơn; đó là những nghĩa tình, thể hiện ở sự tri ân đối với lớp thế hệ cha anh đi trước, sẻ chia với đồng nghiệp những lúc khó khăn, cùng hướng đến xây dựng ngành Dầu khí phát triển, mà cụ thể là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có được vị thế như ngày hôm nay.

Là một cán bộ Đoàn dầu khí vừa tròn 30 tuổi - một độ tuổi không còn trẻ và đã có nhiều trải nghiệm cuộc sống, ở độ tuổi này tôi nhận thấy dù sức khỏe và tinh thần không thể bằng các bạn trẻ vừa ra trường, nhưng ở tuổi 30, chúng tôi đã có được chiều sâu trong suy nghĩ, có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động. Do đó, tôi tin rằng chúng tôi có thể truyền lửa, truyền nhiệt huyết, truyền kinh nghiệm, gửi những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống và cả những tự hào về truyền thống của cha anh đến với lớp thế hệ dầu khí kế cận, giúp các bạn đoàn viên trẻ tiếp nối, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa Petrovietnam đã được lớp lớp thế hệ những “Người đi tìm lửa” hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử 60 năm qua.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Tân - Đốc công Tổ Hỗ trợ sản xuất Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau - PV GAS: "Luôn cống hiến hết mình"

Tuổi trẻ Dầu khí tự hào 60 năm Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam

Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, ngành Dầu khí Việt Nam đã trải qua một hành trình phát triển với nhiều kỳ tích. Lớp lớp thế hệ những "Người đi tìm lửa” đã cống hiến không mệt mỏi, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, xây dựng ngành Dầu khí trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi tự hào được đóng góp những năm tháng đam mê, nhiệt huyết tuổi trẻ để là một phần nhỏ của quá trình đó, góp phần tham gia xây dựng và vận hành Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau, một công trình chế biến sâu, nhằm gia tăng giá trị khí, tận dụng và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, là mảnh ghép để hoàn thiện Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Tháng 11/2021, kỷ niệm 60 Ngày Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, khi cả nước đang quyết liệt chiến đấu để chiến thắng "giặc" Covid-19, từng bước khôi phục và đưa nền kinh tế trở lại đà phát triển. Ở thời điểm “lửa thử vàng”, nhìn lại lịch sử phát triển đầy tự hào đã qua, người lao động Dầu khí càng thêm quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu; phát huy truyền thống, tự tin vững bước trên những chặng đường mới.

Để tiếp nối, phát huy truyền thống, đóng góp cho sự phát triển của Petrovietnam trong chặng đường tương lai, bản thân tôi sẽ không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ hoàn toàn công nghệ, kỹ thuật, nâng cao trình độ lý luận, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác; tích cực tham gia nghiên cứu và triển khai những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất; xây dựng bản thân thành con người có tinh thần trách nhiệm cao, tác phong làm việc chuyên nghiệp hiện đại, nhạy bén với những diễn biến của thực tế.

Ghi nhớ sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công", tôi tích cực đóng góp vào công tác xây dựng, củng cố và phát triển tinh thần đoàn kết nội bộ, văn hóa doanh nghiệp, chú trọng thực hành văn hóa doanh nghiệp, tái tạo lại những giá trị cốt lõi, cập nhật những yếu tố mới, những xu hướng của thời đại, phát huy liên tục nhằm tạo hệ giá trị văn hóa tốt đẹp cho sự phát triển bền vững. Tôi, cũng như hàng nghìn người lao động Dầu khí luôn mang trong mình tinh thần cống hiến hết mình. Tự hào về truyền thống 60 năm của ngành Dầu khí, về ý chí nội lực, tinh thần yêu nước và khát vọng của những "Người đi tìm lửa" càng thôi thúc chúng tôi xây dựng, bồi đắp lòng tự trọng về nghề nghiệp và tác phong làm việc, vì sự phát triển của đơn vị, của ngành và sự phồn vinh của đất nước./.

60 năm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Từ những quyết định đúng đắn, kịp thời của Đảng 60 năm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Từ những quyết định đúng đắn, kịp thời của Đảng
Văn hóa Petrovietnam: Tiếp nối truyền thống 60 năm vẻ vang trong chặng đường mới Văn hóa Petrovietnam: Tiếp nối truyền thống 60 năm vẻ vang trong chặng đường mới
Phim giới thiệu về Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Phim giới thiệu về Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Triển khai các hoạt động hướng tới 60 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam Triển khai các hoạt động hướng tới 60 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam
Ngành Dầu khí - Những bước đi Ngành Dầu khí - Những bước đi "từ không đến có"

Mai Phương - Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status