Tùng Dương: Đoạt giải rồi không được ngủ đông quá lâu

06:00 | 17/05/2014

1,299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau thành công lớn của các chương trình biểu diễn, ca sĩ Tùng Dương lại vừa giành “cú đúp” giải Cống hiến ở hạng mục “Ca sĩ của năm” và “Chương trình của năm”. Xuất hiện mới mẻ trong “Tùng Dương hát tình ca” lần thứ 2, Tùng Dương nuôi tham vọng sẽ xây dựng một “chương trình có thương hiệu” của riêng mình.

Năng lượng Mới số 322

PV: Anh có thể cho biết, “Tùng Dương hát tình ca” lần này có gì khác với chương trình cùng tên năm 2012?

Ca sĩ Tùng Dương: Năm nay, tôi tổ chức “Tùng Dương hát tình ca 2”, vô tình trùng thời điểm tình hình Biển Đông đang nóng. Chúng ta lúc nào cũng trong thế sẵn sàng chiến đấu, nên Dương nghĩ, có lẽ lời kêu gọi thiết thực nhất là thông qua các tác phẩm kinh điển, những bài hát về đề tài chiến tranh, về tình yêu, về cha mẹ sẽ là sự chia sẻ lớn nhất với cộng đồng.

Chương trình mang hơi hướng Pop, Semiclassic, chia 4 chủ đề: Quê hương đất nước, ca ngợi những người lính với những tác phẩm kinh điển; phần thứ hai là hát về mẹ, phần thứ 3 là tình yêu đôi lứa và phần cuối là trở lại âm nhạc hiện đại nhất của Tùng Dương là “Độc đạo”. Ngoài solo sẽ có song ca và tam ca cùng Mỹ Linh, Trọng Tấn.

Chương trình này là chương trình hướng nội chứ không hướng ngoại như “Độc đạo”. Đây không phải là bước chuyển mình đầu tiên của tôi, vì Tùng Dương hát tình ca lâu rồi, các tác phẩm của các nhạc sĩ nổi tiếng cũng đã được lưu truyền, gìn giữ từ rất lâu. Tôi luôn tâm niệm, có 2 con đường, đó là con đường gìn giữ phát huy truyền thống, và con đường sáng tạo, khai phá. “Tùng Dương hát tình ca” lần này là ở vế thứ nhất, gìn giữ, phát huy những ca khúc kinh điển.

PV:  Lần đầu tiên song ca với Trọng Tấn - một ngôi sao của nhạc đỏ, anh có sợ mình bị lấn át trong các ca khúc vốn là sở trường của Tấn?

Ca sĩ Tùng Dương: Chúng tôi (Trọng Tấn, Mỹ Linh, Tùng Dương) giống nhau là đều được tôi luyện ở Học viện Âm nhạc, được đào tạo dưới các thầy cô, có nhiều sự chia sẻ với nhau trong công việc.  Anh Trọng Tấn, chị Mỹ Linh là các ca sĩ được khán giả rất yêu mến. Cả hai đều có sự nghiệp rất vững chãi với dòng nhạc riêng họ. Trọng Tấn hát rất ngọt, rất tình những bài về quê hương đất nước, mọi người đều dành cho anh danh hiệu “Hoàng tử nhạc đỏ”. Nhiều người thắc mắc người hát nhạc nhẹ như tôi sẽ kết hợp như thế nào với Trọng Tấn. Đương nhiên chúng tôi sẽ hát những ca khúc da diết và đầy hào sảng về quê hương, đất nước, về thân phận con người và chắc chắn không thể thiếu bài hát “Nơi đảo xa” - một tác phẩm kinh điển về biển đảo. Solo thì hai anh em đều từng hát riêng ca khúc này. Nhưng đây là lần đầu tiên kết hợp. Ngoài ra sẽ có nhiều ca khúc hát chung nữa. Với những tác phẩm của rất nhiều nhạc sĩ như Văn Cao, Đoàn Chuẩn Từ Linh, Nguyễn Văn Thương, Đỗ Nhuận, rồi các thế hệ trẻ hơn như Trần Tiến, Phó Đức Phương, Thanh Tùng, Phú Quang… hay trẻ hơn nữa như Lưu Hà An. Cả những bài hát rất lâu rồi, dường như khán giả đã quên như bài “Kỷ niệm đêm hè” của nhạc sĩ Sĩ Đan cũng được hát trong show này bằng những bản hòa âm tươi mới của các nhạc sĩ trẻ như Dương Cầm.

PV: Liveshow sẽ được đầu tư như thế nào về sân khấu, ánh sáng, đạo cụ…?

Ca sĩ Tùng Dương: Tôi và ê-kíp muốn tập trung nhiều nhất đến phần âm nhạc của chương trình. Tuy nhiên về mặt hình ảnh, sân khấu sẽ rất văn minh, mới lạ. Đặc biệt, đạo diễn ánh sáng của liveshow là một người nước ngoài sẽ mang lại nhiều sự tươi mới, đương đại để thấy rằng những bài hát nhạc đỏ, những tác phẩm tiền chiến có thể được truyền tải qua suy nghĩ của một người nước ngoài về Việt Nam. Hệ thống sân khấu sẽ mang nhiều tính đương đại và lạ mắt so với những chương trình trước kia.

PV: Anh có ý định phát triển “thương hiệu” Tùng Dương hát tình ca?

Ca sĩ Tùng Dương: Tôi nghĩ nghệ sĩ nào lao động nghệ thuật nghiêm túc cũng muốn có “thương hiệu” riêng của mình. Quốc Trung có “Cầm tay mùa hè”, Đỗ Bảo có “Cánh cung”, vì sao tôi lại không có “Tùng Dương hát tình ca”? Trong năm nay tôi sẽ tiếp tục ra mắt một album tình ca. Sau một năm tôi được hát những thứ mà tôi thích thì năm nay tôi sẽ đến gần với công chúng và khán giả hơn. Tất nhiên, sẽ không có sự dễ dãi đối với mảng âm nhạc này.

Trong album sắp tới, tôi muốn hợp tác với các tác giả trẻ như Dương Cầm, Sa Huỳnh. Tôi muốn kết nối nhiều hơn với những tác giả trẻ, kể cả thế hệ 9x sau này. Họ vẽ nên những thế giới mộng mơ, nó cũng rất phù hợp để khai thác tươi mới và mang lại nhiều điều thú vị.

Tùng Dương hát “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” trong “Giai điệu tự hào số 4”

PV: Có phải vì áp lực bán vé trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay nên “Tùng Dương hát tình ca” chỉ diễn ra một đêm duy nhất?

Ca sĩ Tùng Dương: Một đêm thôi thì sẽ có thú vị hơn, nghệ sĩ có sự chỉn chu hơn. Ngoài ra một đêm cũng an toàn hơn trong việc phát hành vé. Nhưng hơn cả, tôi tự tin là chương trình của mình có sự lắng đọng cả về nội dung và cách làm. Nên làm một đêm sẽ hay hơn!

PV: Chương trình được tổ chức trong thời điểm vùng biển nước ta đang bị xâm chiếm. Tùng Dương có hành động gì ngoài việc hát về quê hương đất nước hay không?

Ca sĩ Tùng Dương: Lòng yêu nước luôn thường trực trong bản thể Tùng Dương. Đây không phải là lần đầu tiên tôi hát về đất nước. Bất cứ dự án âm nhạc nào, từ đương đại đến truyền thống, đến Pop, đều có bóng dáng đề tài quê hương. Với “Độc đạo” thì đi xa là để tìm về những giá trị chúng ta luôn luôn có trách nhiệm phải gìn giữ lại. Còn với “Tùng Dương hát tình ca” lần này là sự hồi tưởng lại những giá trị cũ để chúng ta có một niềm tin bất diệt, trên nền giá trị cũ, chúng ta tạo nên những giá trị mới. Dự kiến tháng 7, tôi sẽ tới Trường Sa, để biểu diễn cho các chiến sĩ.

PV: Không năm nào vắng mặt trong đề cử giải Cống hiến và thường xuyên được giải. Với hai giải “Ca sĩ của năm” và “Chương trình của năm”, anh có bị áp lực trong thời gian tới?

Ca sĩ Tùng Dương: Có, rất nhiều áp lực. Áp lực nếu sang năm không có mặt trong Cống hiến nữa thì mọi người lại nhớ. Giải thưởng Cống hiến như người bạn, đã gắn bó nhiều năm, Dương đã có 8 giải thưởng rồi. Dương nghĩ, giải thưởng luôn luôn là cú hích đối với nghệ sĩ, mở ra thử thách tiếp theo, để xem người nghệ sĩ có đủ sức sáng tạo, sự tươi mới để sang năm mình được xuất hiện nữa hay không. Cống hiến là ghi nhận những sáng tạo mới, thể nghiệm mới của những người nghệ sĩ cũ. Cứ đoạt giải xong, không ai muốn ngủ đông quá lâu, phải có thời gian để mài giũa, thêm nhiều năng lượng mới để sáng tạo nghệ thuật.

PV: Vì anh được nhiều giải thưởng Cống hiến nên có người cho rằng, tiêu chí giải như dành cho Tùng Dương, năm nào cũng có 3 đề cử của Tùng Dương. Anh nghĩ gì về điều này?

Ca sĩ Tùng Dương: Giải thưởng Cống hiến rất công bằng. Tiêu chí dành cho mọi người với điều kiện là mọi người phải sáng tạo nghệ thuật, tạo được dấu ấn cá nhân trong những sáng tạo âm nhạc của mình. Như vậy thì mọi người sẽ không bao giờ quên. Bên cạnh đó, hoạt động trong một năm của tôi khá dày đặc. Năm nào cũng cùng ê kíp của mình có tinh thần thép để thực hiện được dự án âm nhạc của mình. Chính sự quyết liệt đó đã được mọi người ghi nhận bằng đề cử giải thưởng Cống hiến. Không chỉ Tùng Dương mà rất nhiều nghệ sĩ khác trong nước đều đã ít nhất một lần được xuất hiện trong đề cử giải Cống hiến như Mỹ Linh, Đỗ Bảo, Quốc Trung, Hà Trần… Họ là những người cống hiến và lao động không ngừng nghỉ, không thể gọi là nước chảy chỗ trũng được. Bất cứ khi nào họ sáng tạo thì Cống hiến cũng ghi nhận sự sáng tạo của họ, không phải chỉ trong năm nay, sang năm, mà 10 năm nữa họ vẫn sáng tạo, vẫn đáp ứng tiêu chí sáng tạo mang tính tiên phong, đột phá thì chắc chắn họ vẫn được Cống hiến vinh danh.

PV: Xin cảm ơn anh!

Hạ Vân (thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.