Tư pháp Brazil đình chỉ việc bán các đường ống dẫn khí của Petrobras cho Pháp và Canada

15:06 | 28/05/2019

|
(PetroTimes) - Một thẩm phán của Tòa án Tối cao Brazil đã kêu gọi đình chỉ một thỏa thuận trị giá 8,6 tỷ USD của công ty năng lượng Pháp Engie và quĩ CDPQ (Canada) để mua lại 90% cổ phần của đường ống dẫn khí TAG của Petrobras.
tu phap brazil dinh chi viec ban cac duong ong dan khi cua petrobras cho phap va canada
Đường ống dẫn khí TAG của Petrobras

Quyết định đình chỉ đã được Thẩm phán Edson Fachin đưa ra hôm thứ Bảy nhưng mới được công bố vào thứ Hai.

Trước đó vào tháng Tư, một tòa án cấp thấp đã ra quyết định chấp thuận cho thỏa thuận trên nhưng về nguyên tắc, quyết định cuối cùng thuộc về Tòa án Tối cao Brazil.

Thẩm phán Fachin đã xem xét kiến ​​nghị của nhiều công đoàn dầu khí trước khi phủ quyết quyết định của tòa án cấp dưới.

Petrobras phản ứng trong một thông cáo báo chí rằng họ "sẽ đánh giá lại tình hình và áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình và của các nhà đầu tư".

Petrobras giải thích rằng liên danh các nhà thầu gồm Engie và CDPQ đã "có đề xuất mức giá tốt nhất". Petrobras cho biết số tiền giao dịch trên đã bao gồm cả 800 triệu đôla nợ của TAG.

Việc hoàn tất giao dịch "phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan bảo vệ cạnh tranh Brazil", nhóm Petrobras nói.

Đây sẽ là vụ bán tài sản cao nhất của Petrobras, theo Bloomberg.

Tập đoàn Brazil hy vọng sẽ bán tài sản với tổng số tiền khoảng 27 tỷ đô la để giảm nợ và tập trung vào các hoạt động dầu mỏ.

Trong những năm gần đây, Petrobras đã dính vào một vụ bê bối tham nhũng lớn và đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự sụt giảm của giá dầu thô.

Tuy nhiên, năm 2018, tập đoàn này đã công bố lợi nhuận ròng đầu tiên trong 5 năm qua, 7,06 tỷ đô la. Và khoản nợ của tập đoàn này cũng đã giảm 18% so với năm 2017, còn 69,4 tỷ đô la.

tu phap brazil dinh chi viec ban cac duong ong dan khi cua petrobras cho phap va canadaPetrobras: Lợi nhuận ròng giảm 42% trong quí 1/2019
tu phap brazil dinh chi viec ban cac duong ong dan khi cua petrobras cho phap va canadaPetrobras bán bớt tài sản để trả nợ
tu phap brazil dinh chi viec ban cac duong ong dan khi cua petrobras cho phap va canadaTập đoàn dầu khí Petrobras sẽ tư nhân hóa một phần hay toàn bộ?

Nh.Thạch

AFP