Từ năm 2021 Iran sẽ thay cảng xuất khẩu dầu

08:23 | 20/08/2019

|
(PetroTimes) - Iran dự định bắt đầu xuất khẩu dầu không thông qua eo biển Hormuz kể từ năm 2021 - điều này đã được tuyên bố bởi người đứng đầu Công ty Kỹ thuật và Phát triển Dầu khí Iran (PEDEC) T. Dehgani.    

Theo ông T. Dehgani, một cơ hội như vậy sẽ có được nhờ một đường ống chạy trên mặt đất với chiều dài 1 nghìn km, sẽ được lắp đặt từ cổng xuất khẩu dầu Gure đến cảng Jask ở miền nam Iran.

Đến nay, chi phí của dự án được ước tính khoảng 2 tỷ đô la.

tu nam 2021 iran se thay cang xuat khau dau
Một cảng xuất khẩu dầu của Iran

Dự kiến, đường ống có thể được xây dựng hoàn tất và đưa vào hoạt động vào tháng 3 năm 2021.

Được biết, từ năm 2018 Tổng thống Iran H. Rouhani đã đề cập đến khả năng chuyển phần lớn xuất khẩu dầu từ Vịnh Ba Tư sang Vịnh Ô-man. Theo ông, cảng Jask có đủ năng lực vận chuyển xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng. nguyên liệu mỗi ngày.

Được khởi công thực hiện từ tháng 9 năm 2018, dự án đường ống Gure-Jask một lần nữa có liên quan trong bối cảnh tình hình bất lợi ở Vịnh Ba Tư, Eo biển Hormuz và Vịnh Ô-man.

Người ta nhớ lại rằng vào tháng 5 năm 2019, một loạt các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man đã xảy ra.

Một tháng sau, vào ngày 13 tháng 6 năm 2019, tại Vịnh Ô-man, trên 2 tàu chở dầu sau khi bị tấn công đã xảy ra vụ nổ và hỏa hoạn.

Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Arập Xê-út đổ lỗi cho Iran về những vụ việc này.

Không có xác nhận chính thức nào về sự liên quan của Iran trong các vụ việc nói trên và chính Iran đã bác bỏ cáo buộc này.

Một tháng sau, vào ngày 19 tháng 7 năm 2019, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh tại Eo biển Hormuz để đáp trả việc chính quyền Gibraltar bắt giữ tàu chở dầu Iran của vào ngày 4 tháng 7.

Bá Thuỷ(Theo báo nước ngoài)