Từ kỹ sư cơ khí thành chủ "lò" sản xuất vũ khí

07:00 | 21/06/2013

2,510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để sản xuất được súng, Nhất đã mua những khẩu súng bút, súng colt trên thị trường về làm mẫu. Ban đầu, Nhất phải mất cả tháng mày mò mới chế được một khẩu súng bút, đến nay trung bình mỗi ngày hắn có thể sản xuất được 4-5 khẩu.

>> Hải Phòng: Triệt phá xưởng sản xuất vũ khí của đối tượng nhiễm HIV

Ngày 20/6, Cơ quan cảnh sát điều tra công an Hải Phòng cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Dương Minh Nhất - đối tượng có hành vi sản xuất súng bút, súng colt dạng tự chế.

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 18/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) đã phối hợp với Công an huyện An Dương, Công an quận Lê Chân triệt phá thành công xưởng sản xuất súng có quy mô lớn tại tổ 29, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân do Dương Minh Nhất và vợ là Trần Thị Hồng Vân làm chủ.

Khám xét tại xưởng, công an thu giữ 5 súng bút thành phẩm, 2 khẩu súng colt dạng tự chế đang chờ hoàn chỉnh cùng máy tiện, máy cắt, máy mài, máy khoan..., là những phương tiện để chế tạo súng.

Dương Minh Nhất và những khẩu súng bút do hắn chế tạo.

Tại cơ quan công an, Nhất khai nhận, hắn chính là đối tượng trực tiếp sản xuất súng. Hắn vốn là một thợ cơ khí khéo tay, không chí thú làm ăn lại lao đầu vào ma túy từ sớm nên số tiền lương thợ cơ khí không đủ cho Nhất thỏa mãn các cơn nghiện. Để có tiền ma túy, Nhất đã đi trộm cắp thiết bị viễn thông. Liên tiếp các năm 2000, 2002, Dương Minh Nhất bị TAND TP Hải Phòng xử phạt tổng cộng gần 17 năm tù về tội danh phá hủy công trình an toàn giao thông quốc gia. Năm 2008 Dương Minh Nhất được cho tạm hoãn thi hành án hình sự bởi xác định đã bị nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Sau khi được hoãn thi hành án, để có tiền thỏa mãn các cơn nghiện, sẵn tay nghề cơ khí, Nhất nảy sinh ý tưởng chế tạo súng bút, súng bắn đạn hoa cải. Từ giữa năm 2012, vay mượn bạn bè, người thân, Nhất đã mua máy khoan, máy tiện, máy mài... để chế tạo súng. Để có súng làm mẫu, đối tượng này đã mua các loại súng bút, súng colt trên thị trường đen về nghiên cứu và “nhân bản” những khẩu súng mẫu này. Thời gian đầu, để sản xuất một khẩu súng bút, Nhất phải mất cả tháng mày mò, cưa tiện, đục đẽo các khối thép. Đến nay, mỗi ngày Nhất có thể sản xuất tới 4-5 khẩu súng bút.

Vũ khí do Nhất tự chế cung cấp cho một cửa hàng bán súng trên phố Quang Trung (quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Ngoài ra, hắn còn bán cho các thành phần bất hảo trên địa bàn Hải Phòng. Trần Thị Hồng Vân (vợ Nhất) là người trực tiếp thực hiện giao dịch mua bán súng. Toàn bộ số tiền lời do việc sản xuất, mua bán súng được hai vợ chồng Nhất nướng vào ma túy đá.

Tiến hành khám xét nhà số 146 Quang Trung (quận Hồng Bàng) do Vũ Thị Loan (53 tuổi) làm chủ, cơ quan công an phát hiện và thu giữ 22 khẩu súng các loại, 241 viên đạn các loại, 51 vỏ đạn các loại, 21 báng súng bằng sắt, 17 báng súng hơi bằng gỗ, 16 phụ tùng phụ kiện các loại, 24 nòng súng, 181 chiếc lò xo, 3 hộp linh phụ kiện để sửa súng, 1 sổ ghi chép việc mua bán súng và nhiều tang vật liên quan. Toàn bộ số vũ khí thô sơ thu giữ được tại nhà Vũ Thị Loan được xác định có một phần nguồn gốc từ số súng do Nhất sản xuất.

Thượng tá Lê Hồng Thắng - Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH – Công an Hải Phòng cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để truy tìm những khẩu súng đã được vợ chồng Nhất sản xuất, bán ra thị trường.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc