Tự động hóa quy trình bằng Robot - Giải pháp đột phá

08:56 | 19/06/2018

2,326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang là xu thế tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội trên hầu hết các lĩnh vực liên quan đến con người như: Tài chính, ngân hàng, xây dựng, nông nghiệp, giao thông, giáo dục, giải trí... Tự động hóa quy trình bằng Robot (Robotic Process Automation - RPA) là một trong những giải pháp đột phá.
tu dong hoa quy trinh bang robot giai phap dot pha
Ảnh minh họa

RPA - một hướng đi mới…

CMCN 4.0 được dự báo sẽ mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho con người, làm thay đổi căn bản nền sản xuất thế giới thông qua các xu hướng công nghệ như: Tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), thực tế ảo (VR)... nhằm chuyển hóa thế giới thực thành thế giới số.

Một trong những cơ hội lớn mà CMCN 4.0 mang lại trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đó là ứng dụng tự động hóa quy trình bằng Robot nhằm tối ưu năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu rủi ro và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Với vai trò quản lý và hỗ trợ các hệ thống nghiệp vụ, Phòng Quản lý Hệ thống và Hỗ trợ kinh doanh (QLHT&HTKD) đã có những nghiên cứu, tìm hiểu về RPA trong công tác tự động hóa, tối ưu hóa hoạt động trên các hệ thống nghiệp vụ nhằm hỗ trợ hiệu quả hoạt động kinh doanh của VietinBank.

Vậy RPA là gì? (Robotic Process Automation, tạm dịch tự động hóa quy trình bằng Robot. Là hình thức tự động hóa quy trình kinh doanh bằng phần mềm Robotic nhằm ghi nhận và mô phỏng tự động thực hiện các tác vụ trên các ứng dụng để thao tác xử lý, dữ liệu, kích hoạt phản hồi,… và giao tiếp với các hệ thống số hóa khác.

Robot được thiết kế để tự động hóa, tối ưu hóa giải quyết chính xác các công việc lặp đi lặp lại. Với công nghệ “bắt chước” con người, Robot được trang bị khả năng tìm kiếm thông tin, xử lý dữ liệu, giao tiếp với các hệ thống và thực hiện các thao tác chính xác, nhanh chóng, hiệu quả và thống nhất. Robot được kết nối đa hệ thống, đa nền tảng đã được số hóa và thực hiện nhịp nhàng giữa các hệ thống theo các quy tắc do con người quy định. Robot làm việc giống con người mà không cần có sự can thiệp của họ.

RPA được ứng dụng ở phạm vi rộng, quy mô lớn trong hầu hết hoạt động ngân hàng như: Tài trợ thương mại, cho vay, giao dịch tiền mặt, quản lý nhân sự, phát hiện gian lận... Những tác vụ có khối lượng xử lý công việc lớn, mang tính thủ công chuyên sâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro và lỗi tác nghiệp là những “ứng viên” tiềm năng cho RPA.

tu dong hoa quy trinh bang robot giai phap dot pha
Ảnh minh họa.

... thay đổi diện mạo ngân hàng

Triển khai RPA rút ngắn thời gian tác nghiệp, giảm thời gian phục vụ khách hàng, từ đó cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Ứng dụng RPA không đòi hỏi thay đổi kiến trúc CNTT, linh hoạt và mềm dẻo trong việc xây dựng tự động các quy trình nghiệp vụ, có khả năng mở rộng mọi lúc, mọi nơi và dễ dàng triển khai điều chỉnh khi có yêu cầu thay đổi quy trình, qui mô, phạm vi hoạt động. Hỗ trợ ngân hàng đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường nhanh hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường.

Đặc biệt, Robot có thể đảm nhiệm công việc 24x7 giúp ngân hàng tiết kiệm thời gian, nguồn lực, giảm chi phí, tăng sự hài lòng cho nhân viên và giải phóng nhân viên khỏi các công việc thủ công, tập trung vào giải quyết các công việc hàm lượng giá trị cao. Mặt khác, Robot có tính tuân thủ hơn và thực hiện chính xác hơn các quy trình tác nghiệp, giảm thiểu và hạn chế rủi ro tác nghiệp, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả hoạt động trong ngân hàng.

Thực tế triển khai tại các tổ chức tài chính và ngân hàng cho thấy, có những “bằng chứng” thuyết phục của RPA mang lại nhiều lợi ích cả về phạm vi lẫn hiệu quả hoạt động. Tại ngân hàng ANZ ứng dụng trong quy trình xử lý chi trả lương theo lô, xử lý các khoản phải trả, quản lý nhân sự (HR); ngân hàng Barclays ứng dụng RPA trong một loạt các quy trình như phát hiện gian lận, giám sát rủi ro, xử lý các khoản phải thu và xử lý hồ sơ tín dụng. Hay tại Sumitomo Mitsui Banking đã triển khai tự động hóa 250 quy trình và tiết kiệm 650.000 giờ làm việc; tại Danske Banking (Đan Mạch) triển khai RPA tăng 45% cơ hội bán hàng cho cán bộ quan hệ khách hàng tập trung bán hàng, giảm 40% thời gian trung bình thực thi tác nghiệp...

RPA không còn là một khái niệm, đã trở thành một cách nghĩ khác để giải quyết, xử lý, phân phối và quản lý các quy trình hoạt động kinh doanh, được đánh giá như một trong những giải pháp đột phá và có tác động lớn đến nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Phòng QLHT&HTKD đã có những trải nghiệm ban đầu với các giải pháp RPA trong những quy trình tác nghiệp trên hệ thống CoreBanking, LOS, OGL... với những kết quả khả quan và có thể ứng dụng hiệu quả cho VietinBank trong tương lai không xa. Triển khai RPA hứa hẹn mở ra một cánh cửa mới giúp ngân hàng bắt nhịp và đón đầu xu thế công nghệ trong kỷ nguyên số 4.0.

Minh Ngọc