Từ 1/4/2022, Ô tô không dán thẻ thu phí tự động, không được vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

03:05 | 05/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, các Bộ Giao thông vận tải, Công an, Thông tin và Truyền thông; Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Từ 1/4/2022, Ô tô không dán thẻ thu phí tự động, không được vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?
Từ 1/4/2022, Ô tô không dán thẻ thu phí tự động, không được vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự kiến, từ 1/4/2022, tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng được chọn triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công. Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến đường này.

Về vấn đề này, đại diện nhà đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng VIDIFI cho rằng, nếu thực hiện được thu phí không dừng toàn tuyến sẽ giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí và cũng là biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 rất hữu ích...

Thực tế tại các trạm thu phí hiện nay có hiện tượng làn thu phí không dừng thông thoáng còn làn thu phí hỗn hợp thì lượng xe xếp hàng để chờ được qua trạm kéo dài thường xuyên từ 300m đến 500m… Nguyên nhân của tình trạng trên là do lượng phương tiện xe sử dụng thu phí không dừng còn thấp.

Thống kê từ đầu năm đến nay, lưu lượng xe sử dụng làn thu phí không dừng (ETC) tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ chiếm khoảng 30% tổng lưu lượng, nhiều xe có dán thẻ nhưng khi sử dụng lại hết tiền, thẻ bị hỏng, lỗi, dán sai vị trí không đọc được thẻ, xe không dán thẻ đi nhầm làn…

Đại diện VIDIFI cho biết, dù đơn vị đã chủ động phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ không dừng như: Bố trí điểm dán thẻ không dừng tại các Trạm thu phí, cử nhân viên phối hợp hỗ trợ xử lý thẻ lỗi, thẻ hỏng, sự cố tại làn.., tuy nhiên lưu lượng xe sử dụng ETC còn thấp nên hiệu quả sử dụng làn thu phí ETC tại các trạm thu phí chưa cao. Để thực hiện từ chối phục vụ xe không dán thẻ đi vào làn ETC đi vào cao tốc cần phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý thực hiện, tăng cường xử phạt khi người tham gia giao thông không tuân thủ, tuyên truyền cho người dân biết trước khi áp dụng.

Theo một chuyên gia giao thông, với lưu lượng 30% xe đi vào là ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nếu từ chối phục vụ xe không dán thẻ thu phí tự động sẽ gây bức xúc cho chủ phương tiện nếu không tính toán thận trọng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan phải xác định lợi ích thiết thực việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần ưu tiên giải quyết.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, cần tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện và tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo nhà đầu tư các dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng đối với các làn thu phí còn lại.

“Khắc phục triệt để các tồn tại nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, đảm bảo thuận tiện nhất cho phương tiện giao thông. tuyên truyền, vận động, yêu cầu phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng, đảm bảo đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng và đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ đầu cuối để lưu thông qua tất cả trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto